Phim hoạt hình ba chiều “made in Viet Nam”
10:11' 17/08/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Phim hoạt hình ba chiều trên thế giới không còn là một sản phẩm quá xa lạ với công chúng. Những người yêu thích phim hoạt hình hẳn còn chưa quên bộ phim hoạt hình ba chiều nổi tiếng “Toystorry” (Câu chuyện đồ chơi) do Mỹ sản xuất. Nhưng “cũ người mới ta”, ở Việt Nam, cho tới trước năm 2003, việc cho ra đời một bộ phim hoạt hình ba chiều 100% “made in Viet Nam” vẫn còn nằm trong mơ ước.

Vạn sự khởi đầu nan

Có thể coi những “chàng hiệp sĩ” của xưởng phim AREKA (Công ty TNHH Người cùng phát triển doanh nghiệp) là những người đã đi những bước đầu tiên để biến ước mơ thành hiện thực. Những bước đi đầu thực sự là “vừa đi vừa dò đường”, khó khăn chồng chất: Quy trình sản xuất hoàn toàn mới mẻ, cũng chưa ai thực sự có kinh nghiệm về lĩnh vực này... Mọi thứ đều phải vừa làm vừa học, vừa tự mày mò, tích lũy kinh nghiệm, ví như việc làm sao cho nhân vật chuyển động được cũng phải mất cả một quá trình tìm tòi lâu dài. Nhưng khó khăn chỉ càng làm tăng thêm khát vọng, lòng say mê của các thành viên trong xưởng phim. Sau bốn tháng làm việc miệt mài, bộ phim hoạt hình ba chiều đầu tiên của Việt Nam “Hai chiếc bình” đã ra đời. Và giải thưởng liên hoan phim ngắn toàn quốc năm 2003 do Hội điện ảnh và Cục điện ảnh tổ chức trao cho phim đã là một sự cổ vũ cho những nỗ lực không ngừng, lòng can đảm dám xông pha mở những “con đường mới” của những những “chàng hiệp sĩ” này. Bộ phim đã được ghi nhận vào lịch sử điện ảnh Việt Nam như một sự kiện có ý nghĩa mở ra trang mới cho việc ứng dụng công nghệ ba chiều vào sản xuất, làm kỹ xảo tại Việt Nam.

Tương lai thuộc về những người biết ước mơ

Sau thành công của “Hai chiếc bình”, những thành viên của xưởng phim AREKA lại bắt tay vào thực hiện một tuyển tập phim mới “Voi và vẹt”. So với lúc ban đầu, các bộ phim lần này được tiến hành có nhiều thuận lợi hơn hẳn: đã tích lũy được kinh nghiệm làm phim, hội tụ được nhiều người có kinh nghiệm về làm việc, có đơn vị tài trợ... Tuyển tập phim được hoàn thành sau hai tháng, và mới “ra lò” cách đây nửa tháng (khoảng cuối tháng 7/2004), vẫn còn “nóng hổi”. Có thể nói từ “Hai chiếc bình” đến “Voi và Vẹt” là một quá trình đi từ một bộ phim hoạt hình ba chiều thử nghiệm đến một bộ phim hoạt hình ba chiều thực sự với một trình độ làm phim cao hơn hẳn.

Tuyển tập phim bao gồm một seri phim ngắn xoay quanh hai nhân vật ngộ nghĩnh Voi và Vẹt, mỗi phim chỉ có độ dài từ một đến hai phút. Không lời thoại, cũng không phi là một câu chuyện có mở đầu, có kết thúc như chúng ta thường xem, mỗi tập phim chỉ như một lát cắt ngẫu nhiên của cuộc sống trẻ thơ được soi rọi dưới một cái nhìn hài hước, hóm hỉnh. Nhẹ nhàng, bình dị, không “lên gân”, không có bạo lực, từng tập phim là những trò chơi đùa của những đứa trẻ tinh nghịch, thông minh: chơi trận giả, tìm kho báu, đá bóng, chơi bowling, trượt băng, vẽ tranh...; hay những cách giải quyết rất trẻ con trước một tình huống nào đó trong cuộc sống. Mỗi chúng ta khi xem phim sẽ như tìm lại được một “khúc sông” tuổi thơ đã từng chảy qua và tưới mát tâm hồn mình. Với cuộc sống hiện đại đầy bận rộn, lo toan thì mỗi tập phim là một phút thư giãn, một phút lắng đọng ngắn ngủi nhưng lại rất đỗi cần thiết.

Cho đến nay, “Voi và vẹt” vẫn là bộ phim hoạt hình ba chiều thứ hai được công bố tại Việt Nam và là bộ phim hoạt hình ba chiều được phát hành rộng rãi đầu tiên (bộ phim thứ nhất mới chỉ trình chiếu trong liên hoan phim). Việc ứng dụng công nghệ ba chiều vào dựng phim đã mở ra một “bầu trời” quang rộng cho trí tưởng tượng của cả người làm phim lẫn người xem được tự do bay bổng. Những nhân vật trong phim hiện ra sống động trong những sắc màu tươi vui, những âm thanh rộn rã và một không gian có chiều sâu.

Con số hơn 100.000 đĩa VCD bán được trong thời gian phát hành là 15 ngày (tính đến hiện tại) đã đánh dấu thành công bước đầu không hề nhỏ của “Voi và Vẹt”. Một tương lai với nhiều cơ hội phát triển đang mở ra cho bộ phim nói riêng (ví dụ việc khai thác hình tượng nhân vật để in lên sách báo, quần áo...) và cho xu hướng làm phim hoạt hình ba chiều nói chung.

  • Trần Mỹ Hòa

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
"Alien vs. Predator" bất khả chiến bại! (16/08/2004)
Phim tài liệu về chiến tranh VN trên truyền hình Anh (16/08/2004)
HTV cải thiện sân khấu truyền hình (16/08/2004)
Bắt đầu phát sóng "Bố già Joseph Bonnano" (14/08/2004)
"The day after tomorrow": Phim thảm họa "đắt" nhất (12/08/2004)
Lee Byung-hun học làm đạo diễn (12/08/2004)
“Tình yêu thời thổ tả” lên phim (10/08/2004)
"Tôi không thích xem video ca nhạc" (10/08/2004)
Tom Cruise tái xuất giang hồ (09/08/2004)
Tạm biệt mùa hè với "Cô gái lắm chiêu" (07/08/2004)
Đem "yêu tinh" bỏ...rạp! (06/08/2004)
Phim chiến tranh không "đùng đoàng" (05/08/2004)
Hai nhân vật gánh "Mảnh trăng côi" (04/08/2004)
Eric Bana được chọn vào vai James Bond (03/08/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang