“Tình yêu thời thổ tả” lên phim
15:11' 10/08/2004 (GMT+7)

Cuối cùng thì tác giả của tiểu thuyết Trăm năm cô đơn, Gabriel Garcia Marquez cũng đã bật đèn xanh cho phép Hollywood chuyển tác phẩm Tình yêu thời thổ tả (Love in the Time of Cholera) của mình thành phim. Đây là tin vui cho những người mê điện ảnh vì tác phẩm này được đánh giá là một trong những thiên tình sử diễm lệ nhất chỉ sau Romeo & Juliet

Gabriel Garcia Marquez, người từng đoạt Nobel văn học 1982 với Trăm năm cô đơn.

Nổi tiếng là một người quyết đoán nhưng cuối cùng "già làng" của dòng tiểu thuyết châu Mỹ Latin, Nobelist G.G. Marquez đã bị khuất phục trước những lời “nỉ non” của Hollywood sau bao nhiêu năm tháng kiên trì thuyết phục để ông đồng ý cho họ chuyển tiểu thuyết Tình yêu thời thổ tả của mình thành phim. Theo tin bên lề, thì một hãng phim độc lập của Los Angeles, Stone Village Pictures, đã phải trả cho ông một số tiền không dưới triệu USD (cũng có nguồn khẳng định con số đó là 3 triệu USD) để thiên tình sử được tái hiện trên màn bạc. Phải mất hơn 2 năm trời chờ đợi, Scot Steindorff (nhà sản xuất phim của Stone Village) mới tìm được con dấu nhượng quyền của cuốn sách này. “Giống như tinh thần của cuốn sách vậy, chúng tôi bền gan, kiên trì đợi chờ và không bao giờ tắt niềm hy vọng cho đến khi hoàn thành mục đích. Và bây giờ công việc phải làm trước mắt là phải dựng chúng thành một thiên tình sử đẹp nhất mà Hollywood có thể làm được”.

Nhiều người cho rằng, sở dĩ Marquez phải dứt lòng bán đi bản quyền tác phẩm của mình vì lý do tài chính do ông đang phải giành giật sự sống với căn bệnh ung thư, cũng như ông muốn để lại một chút tài sản cho vợ và các con mình chứ không đơn giản chỉ vì ông yêu mến gì Hollywood. Mazquez là một chiến sĩ đấu tranh không mệt mỏi cho sự độc lập của các quốc gia châu Mỹ Latin cũng như ông luôn phản đối cách mà Mỹ áp đặt sự thống trị của mình qua chiêu bài “phổ quát văn hóa toàn cầu”.

"Tình yêu thời thổ tả" trên phim liệu có khác nhiều so với tác phẩm văn học?

Tình yêu thời thổ tả được xuất bản năm 1985 và được tạp chí NewYork Times đánh giá là một trong những thiên tình sử đẹp nhất mọi thời, là “tuyên ngôn cho sự bất diệt của trái tim”. Câu chuyện lấy bối cảnh của cảng biển Caribbean những năm 1880, vào thời mà đại dịch thổ tả đã hạ gục biết bao người. Có anh chàng điện tín viên Florentino Ariza đã gặp và yêu say đắm nàng Fermina Daza, thiếu nữ có dáng đi kiêu hãnh của một loài “hoẵng cái”. Hai người cùng bốc cháy trong tình yêu qua những cánh thư và những tờ điện tín, nhưng cuối cùng cô gái đã phải làm một cuộc “viễn du để tìm quên lãng” vì cha cô đã phát hiện ra mối tình vụng trộm giữa 2 người.

Cái hay của Marquez là ông đã khôn khéo miêu tả những đặc tính của tình yêu có những nét tương đồng y như những triệu chứng hành hạ của căn bệnh thổ tả. Cuối cùng cô gái trở về, nhưng không phải trong vòng tay Florentino mà là với Juvenal Urbino, một đặc trưng của kiểu mẫu nam tính thế kỷ 19: con nhà giàu, phong lưu, ăn mặc đúng mốt… Nhưng điều đó chẳng nghĩa lý gì với Florentino, kẻ ăn xin của Thần ái tình, “người đàn ông với linh hồn của một thi sĩ và sự kiên nhẫn của một vị thánh”. Anh đã chờ 51 năm, 9 tháng, 4 ngày đến khoảnh khắc Fermina đang đứng bên mộ tang chồng chỉ để nói rằng anh vẫn luôn chờ đợi giây phút cô được tự do, rằng anh vẫn yêu cô qua ngần ấy thời gian, rằng trái tim anh vẫn đập một nhịp với cô. Shock hơn nữa khi anh thú nhận mình trải qua 622 cuộc tình trong thời gian ấy nhưng vẫn chưa vướng một chút bụi trần, vẫn nguyên vẹn chờ đợi cô…

Mọi chi tiết cho bộ phim đang được ráo riết soạn thảo, dường như cặp đôi trong bộ phim đầy cảm xúc Cold Mountain là Nicole Kidman và Jude Law sẽ là những ứng cử viên sáng giá nhất cho 2 vai diễn đầy cá tính của bộ phim này. Ngay cá nhân nhà văn Marquez cũng sẽ là nhân vật đáng giá nhất để viết kịch bản. Đây cũng sẽ là bộ phim Anh ngữ đầu tiên chuyển thể kịch bản từ tác phẩm của một tác gia người Colombia.

(MC - tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
"Tôi không thích xem video ca nhạc" (10/08/2004)
Tom Cruise tái xuất giang hồ (09/08/2004)
Tạm biệt mùa hè với "Cô gái lắm chiêu" (07/08/2004)
Đem "yêu tinh" bỏ...rạp! (06/08/2004)
Phim chiến tranh không "đùng đoàng" (05/08/2004)
Hai nhân vật gánh "Mảnh trăng côi" (04/08/2004)
Eric Bana được chọn vào vai James Bond (03/08/2004)
Khởi động LHP Việt Nam XIV (03/08/2004)
"The Village" càn quét thị trường phim Bắc Mỹ (02/08/2004)
Tìm kiếm kỷ lục Guiness VN trên truyền hình (02/08/2004)
Công chiếu bộ phim về vị vua cuối cùng Bảo Đại (01/08/2004)
"Không phải mọi show 'Gặp nhau cuối tuần' đều hay" (31/07/2004)
Một ngày làm người khác (30/07/2004)
Gala cười 2004: Tái ngộ đầy ấn tượng! (30/07/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang