Chuyện ngoài lề phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn 3”
09:02' 13/12/2003 (GMT+7)

Ngày 17/12 này, phần 3 loạt phim Chúa tể của những chiếc nhẫn - Sự trở lại của Nhà Vua sẽ chính thức được công chiếu trên toàn thế giới. Không chỉ trên màn ảnh, những câu chuyện đằng sau bộ phim này cũng đang rất hấp dẫn các fan.

Đạo diễn Peter Jackson đang "làm nhiệm vụ".

Khi nhà văn J.R.R xuất bản tập 1 của tiểu thuyết Chúa tể chiếc nhẫn thì tờ Thời báo  London Chủ Nhật thông báo rằng thế giới sẽ có hai loại độc giả: “Những độc giả đã đọc Chúa tể chiếc nhẫn và những độc giả sẽ đọc nó”. Năm 1965, cuốn tiểu thuyết được tái bản và trở thành cuốn sách bán chạy nhất ở Mỹ. Những năm 1960, bộ tiểu thuyết Chúa tể chiếc nhẫn được coi là kiệt tác văn học cổ điển và một tác phẩm không thể không đọc đối với thế hệ mới - những người bắt đầu tin vào khái niệm tưởng tượng vô hạn.

Trong nhiều năm, đạo diễn Peter Jackson bị chi phối sâu sắc bởi bộ tiểu thuyết của Tolkien. Từ lâu anh đã nhận thấy rằng Chúa tể chiếc nhẫn đã đến độ chín muồi để trở thành tác phẩm điện ảnh khổng lồ. Nhờ công nghệ này mà các cảnh trong truyện có thể được dựng nên một cách hoành tráng.

Jackson cho biết: “Tôi phải dành bảy năm trời cho dự án làm bộ phim này, dồn hết tâm huyết vào từng khía cạnh đơn lẻ của nó. Nhưng tôi nghĩ rằng tôi càng nỗ lực thì tác phẩm của tôi sẽ càng thu hút được đông đảo khán giả trên toàn cầu.” Anh giải thích thêm: “Tôi muốn tận dụng tất cả những giây phút lớn lao từ bộ tiểu thuyết và sử dụng công nghệ hiện đại để đem đến cho khán giả những đêm đặc biệt trước màn ảnh khác hẳn với những bộ phim mà họ đã từng xem trước đó. Ngay từ đầu tôi đã không muốn bộ phim chỉ đạt mức phim giả tưởng. Điều tôi mong muốn ở đây là phải làm thế nào để khán giả cảm thấy như thật. Nhà văn Tolkien đã làm cho mọi chi tiết trong truyện trở nên sống động và chúng tôi cũng muốn dựng nên những cảnh về một thế giới cổ đại. Ngay trong tập phim đầu tiên đã phải gợi nên được cho khán giả cái cảm giác thực. Sau đó các tập tiếp theo cũng sẽ làm được như vậy. Điều vô cùng quan trọng đối với chúng tôi là bộ phim phải thực sự làm kinh ngạc và mang lại sự thích thú cho khán giả”.

Với mong muốn và những nỗ lực trên, Jackson đã làm nổi bật những chủ đề trọng yếu trong tác phẩm của Tolkien. Đó là cái Thiện chống lại cái ác, thiên nhiên chống lại máy móc, tình bạn chống lại lại các thế lực bạo tàn. “Đây là một câu chuyện về lòng can đảm và sự sống, về sự đấu tranh đến cùng để mở đường cho tiến bộ và nhân văn”, Jackson nói.

Một cảnh trong phần 3 Chúa tể của những chiếc nhẫn - Sự trở lại của Nhà Vua.

Với Boyens, người cộng sự của Jackson, điểm quan trọng để phỏng theo tác phẩm của Tolkien là tưởng tượng ra các nhân vật và những cuộc truy tìm sống động của họ và nghĩ rằng họ đã từng thực sự sống trên trái đất cách đây 7.000 năm. Ngày ấy, thế giới là của những người tí hon hùng mạnh và huyền bí. Trong cái thế giới ấy con người có thể nói chuyện với cây cối. Cô cho rằng: “Mỗi nhân vật trong tác phẩm của Tolkien đều có một đời sống riêng tư rất tuyệt vời. Chúng tôi đã xem xét từng nhân vật một cách riêng lẻ và cố gắng lột tả để làm nổi bật những đặc điểm riêng biệt của họ”

Kịch bản hoàn thành thậm chí còn làm cho khán giả hâm mộ tác phẩm của Tolkien phải kinh ngạc. Nhà sản xuất phim Barrie M. Osborne - người đã từng tạo nên bước đột phá mới qua bộ phim kinh dị Ma Trận - nói về kịch bản: “Họ đã mang đến cho các nhân vật nhiều sự nồng nhiệt và cảm xúc đến nỗi mà khán giả không chỉ thực sự nhận thấy những điểm đồng nhất với cốt truyện mà còn cm nhận được cả những nhân cách trong từng nhân vật ấy”.

Trong những ngày đầu tiên tiến hành dự án phim khổng lồ này, Jackson cũng có thêm quyết định khác nữa là quay tất cả ba tập phim liên tiếp - điều mà dường như chưa có đạo diễn nào làm trong lịch sử điện ảnh. Anh cho biết: “Tôi cảm thấy rằng để hoàn thiện bộ phim sử thi ba tập này thì việc quay phim của chúng tôi là cả một câu chuyện lớn. Ba tập phim về ba sự kiện độc đáo nhưng tất cả lại làm nên một một câu chuyện không thể quên. Tôi mong đợi một ngày khán giả có thể ngồi thưởng thức liền ba tập phim bởi đây là một cuộc phiêu lưu lớn. Câu chuyện có quá nhiều trạng thái tâm lý khác nhau. Trong mỗi cảnh đều có chuyện riêng tư, những cuộc chia ly đầy kịch tính, những cảnh chiến đấu kịch liệt, những tác động dữ dội, những thay đổi bất ngờ đối với nhân vật, từng xúc cảm trong mỗi cảnh. Đó là một sự thử thách không ngừng đối với tôi và tôi hy vọng toàn bộ những tập phim sẽ là niềm yêu thích đối với khán gi”.

  • Trịnh Thanh Thuỷ (Tổng hợp)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Gặp lại Bruce Willis trong "Giác quan thứ 6" (11/12/2003)
Phim truyền hình “Made in Vietnam” đã thật sự… “trở mình”? (10/12/2003)
Đồ vật của Marilyn Monroe vẫn có giá (09/12/2003)
Tom Cruise lại ghi điểm với "The Last Samurai" (09/12/2003)
Tự tìm cho mình một hướng đi riêng (07/12/2003)
"Chúa tể của những chiếc nhẫn" - nỗ lực cuối cùng giành lại thế giới (06/12/2003)
Steve Coogan được phép quay phim tại Vạn lý trường thành (05/12/2003)
Bachchan và Khan - quyền lực mới của điện ảnh Ấn Độ (04/12/2003)
HTV tổ chức cuộc thi “Đồng hành cùng Truyền hình Thanh niên” (04/12/2003)
Amy Pascal - người phụ nữ quyền lực nhất Hollywood (04/12/2003)
Angelina Jolie "Biến mất trong vòng 60 giây" (04/12/2003)
Giáng My làm MC cho Truyền hình Thái Lan tại SEA Games 22 (03/12/2003)
"Mèo con" vẫn vững chắc ở ngôi vị quán quân (01/12/2003)
"Harry Potter" - bộ phim trẻ em Anh thích nhất (01/12/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang