Nhạc sỹ Quốc Trung mang "Đường xa vạn dặm" tới Nhật
15:09' 04/04/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Không phải họ mời cá nhân tôi mà là mời diễn 2 buổi Đường xa vạn dặm tại Tokyo. Chương trình được Quỹ văn hoá phi lợi nhuận Đông Sơn Today thực hiện. Quỹ này chuyên hỗ trợ để giới thiệu văn hoá nghệ thuật của Việt Nam tại Nhật Bản.

Soạn: AM 338291 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Trong một buổi diễn "Đường xa vạn dặm" (Ảnh: fantasiesshowlight).

Được biết anh được mời tham dự một chương trình biểu diễn lớn tại Nhật Bản vào tháng 8 tới, anh có thể nói qua về show diễn này?

Nhạc sĩ Quốc Trung: - Không phải họ mời cá nhân tôi mà là mời diễn 2 buổi Đường xa vạn dặm tại Tokyo. Chương trình được Quỹ văn hoá phi lợi nhuận Đông Sơn Today thực hiện. Quỹ này chuyên hỗ trợ để giới thiệu văn hoá nghệ thuật của Việt Nam tại Nhật Bản. Hiện tại họ đang xin giấy phép để được hoạt động tại VN. Tuy nhiên chương trình vẫn được bán vé với gía rất cao chứ không phải "free".

Anh có phải chuẩn bị gì nhiều cho chuyến đi này? Đường xa vạn dặm sẽ được điều chỉnh đôi chút khi giới thiệu với công chúng Nhật Bản hay sẽ bê nguyên xi những gì được giới thiệu tại VN?

Nhạc sĩ Quốc Trung: - Tôi sẽ biểu diễn toàn bộ chương trình Đường xa vạn dặm nhưng sẽ có điều chỉnh và thay đổi so với trước đây.

Anh sẽ tiếp tục giới thiệu âm nhạc của mình với ê-kíp cũ?

Nhạc sĩ Quốc Trung: - Về cơ bản là vẫn như cũ, không có thêm người mới, chỉ rút gọn để có thể phù hợp với điều kiện đi biểu diễn ở xa.

Nếu được dùng một từ để mô tả về âm nhạc của mình, anh sẽ nói gì?

Nhạc sĩ Quốc Trung: - Tôi không thích miêu tả âm nhạc, nhất là của mình. Cảm nhận về nó là người nghe và mỗi người có một cảm nhận khác nhau xin mời đến xem chương trình của tôi.

Lần đầu tiên nghe Đường xa vạn dặm tôi rất thích. Tôi thấy ở đó chất nhạc dân tộc và cả nét hiện đại. Đó là công thức để làm cho âm nhạc của anh trở nên khác biệt?

Nhạc sĩ Quốc Trung: - Âm nhạc và nghệ thuật không có công thức nhất định. Đường xa vạn dặm là phần nào con người và cá tính của tôi. Bởi vậy nó có khác biệt với những cái khác chứ không phải có công thức nào đặc biệt đâu.

Anh mất bao nhiêu lâu để thử nghiệm loại nhạc vừa cữ vừa mới này?

Nhạc sĩ Quốc Trung: - Tôi thích loại nhạc này từ lâu và bắt đầu làm như vậy từ khi mới vào nghề nhưng phải có thời gian làm việc mới định hình được như vậy.

Trong thời buổi tạm gọi là khủng hoảng của nền âm nhạc VN, người ta đã phát hiện nhiều trường hợp đạo nhạc từ âm nhạc nước ngoài, theo anh nguyên nhân của hiện tượng này là do đâu?

Nhạc sĩ Quốc Trung: - Nhạc sỹ không lười đâu vì chúng tôi say nghề và còn sống bằng nghề nữa nhưng môi trường âm nhạc lộn xộn như hiện nay thì khó có thể kích thích sáng tạo được.

Âm nhạc của anh có chất world music, anh đánh giá như thế nào vệ sự hội nhập trong sáng tác hiện nay? Sự hội nhập đâu có nghĩa là bắt chước âm nhạc của nhau, anh nghĩ sao?

Nhạc sĩ Quốc Trung: - Muốn hội nhập người ta phải có bản sắc trước đã, hoạ sĩ khác với người truyền thần.

Người ta đang chờ đợi Quốc Trung sẽ mau chóng cho ra một thứ nhạc đầy sáng tạo và có bản sắc nữa sau cuộc chơi Đường xa vạn dặm. Anh có thể tiết lộ một chút về kế hoạch sáng tác mới của mình?

Nhạc sĩ Quốc Trung: - Trong năm nay tôi vẫn sẽ cố gắng biểu diễn đề giới thiệu Đường xa vạn dặm được nhiều hơn và hoàn thành album. Bên cạnh đó tôi còn các dự án với các ca sỹ trẻ nữa.

  • B.H (Thực hiện)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nữ hoàng nhạc kịch ABBA vào danh sách triệu phú nước Anh (03/04/2005)
Nhạc sĩ Đức Trí: Tiền nào của ấy! (03/04/2005)
Đi chợ nhạc...trên mạng (31/03/2005)
Ca sĩ Khánh Ly và chút hoài niệm về Trịnh Công Sơn (31/03/2005)
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung: Không nên rắc muối vào vết thương (30/03/2005)
Diva thế hệ mới 2005: Hãy tạm hiểu là Triển vọng Diva? (29/03/2005)
Ca khúc 30 tuổi được xếp hạng nhất tại Anh (26/03/2005)
Ca sĩ Thanh Thảo: Em xin rút khỏi Diva! (26/03/2005)
Saxman Trần Mạnh Tuấn: Sứ giả nhạc Jazz (25/03/2005)
"Nhái" quá 80% mới là đạo nhạc? (24/03/2005)
Nhóm The Bells trình diễn Hip Hop Việt Nam (24/03/2005)
Quà tặng âm nhạc tại gia (22/03/2005)
VTV Bài hát tôi yêu và chuyện rắc rối tiền thưởng (22/03/2005)
Bầu chọn Diva có xứng tầm? (21/03/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang