Nhạc sĩ Đức Trí: Tiền nào của ấy!
12:08' 03/04/2005 (GMT+7)

Chiều muộn, Đức Trí  vơ vội chiếc máy ảnh kỹ thuật số con con chạy đến phim trường ở đường Hoàng Văn Thụ để chụp ảnh Hồ Ngọc Hà đang quay video clip ở đây. Sự quan tâm của một nhà sản xuất dành cho một ca sĩ có vẻ “trên mức tình cảm”. Hẳn nhiên rồi, vì họ… đang yêu nhau!

Nhạc sĩ Đức Trí

Sự gặp gỡ giữa Trí với Hà cũng ngẫu nhiên. Ấy là dạo giữa năm 2004, khi Hà ra album đầu tay 24 giờ 7 ngày với sự giúp đỡ chuyên môn của nhạc sĩ Huy Tuấn. Mà Huy Tuấn là bạn của Đức Trí – vốn mới học xong đại học Berklee.

“Tôi tìm thấy ở Hà một người hát đẹp. Đẹp ở đây không chỉ là… người đẹp (Hà từng là người mẫu mà!), đẹp ở đây là chất giọng đẹp, lại học hành trường lớp (Hà học piano nhiều năm). Tôi không phải làm người quản lý (manager) cho Hà mà là làm nhà sản xuất (producer). Nhà sản xuất có nhiệm vụ thực hiện những sản phẩm chuyên môn (album, live show…), những đường hướng phát triển mới mẻ cho ca sĩ”.

Đức Trí là người tự tin. Rất tự tin nữa là đằng khác. Cặp lông mày rậm, mắt lơ đãng hay nhìn xa (và trông rộng). Đang là nhà hòa âm, sáng tác ăn khách hàng đầu giữa giai đoạn nhạc Việt ăn nên làm ra (thời điểm 1996-2000), đùng một cái Trí bỏ ngang hết, khăn gói sang Mỹ học nhạc. Trí hiểu rằng “trong các loại hình đầu tư thì đầu tư cho kiến thức không bao giờ lỗ”.

Nhưng thực tế cũng không hề dễ dàng. Tiền dành dụm mấy năm trời làm nhạc công, hòa âm, sản xuất băng đĩa ở VN chỉ đủ để Trí đóng học phí và ăn ở tại Boston đắt đỏ trong vòng… một năm.

Xoay xở tứ bề, từ gia sư dạy nhạc, đi đánh keyboards nhà hàng, hòa âm theo đặt hàng từ các ca sĩ trong nước hay viết nhạc cho ca sĩ hải ngoại hát, Trí mới đủ chi phí theo học các năm sau. Cuối cùng thì anh cũng tốt nghiệp ngành âm nhạc đương đại (contemporary music) tại Trường Berklee danh tiếng.

Về nước, trong khi người trong giới nín thở chờ đợi Trí làm một điều gì đó ra trò “với cái mác đi học ở Mỹ về” thì chàng thanh niên đã bước qua tuổi 30 này lại dành nửa năm đầu toàn… long nhong đi chơi (ngoài việc tham gia đánh nhạc cho live show truyền hình của Phương Thanh ở sân Phan Đình Phùng). Từ sau khi quen Hồ Ngọc Hà, Đức Trí bắt đầu nhấn ga.

Những ca khúc viết cho Lam Trường, Đoan Trang, Hồ Quỳnh Hương và, dĩ nhiên, Hồ Ngọc Hà xuất hiện trên thị trường. Đức Trí nhận giải Mai Vàng với ca khúc Kathy, giải VTV Bài hát tôi yêu với Tôi tìm thấy tôi và còn được đề cử nhạc phim ở giải điện ảnh Cánh Diều Vàng 2005.

“Viết nhạc không là chủ điểm của tôi. Nó chỉ là một phần trong công việc mà tôi thực hiện bao gồm rất nhiều mắt xích: sáng tác, hòa âm, đệm nhạc, soạn nhạc quảng cáo, nhạc phim, hòa tấu, sản xuất album…”.

Đức Trí nhấn mạnh anh là người đa phong cách. “Tôi tìm hiểu và học mọi thể loại pop, rock, latin, jazz, R&B, từ nhạc cổ điển đến nhạc đương đại. Tôi không muốn mình bị bó hẹp sáng tạo trong một thể loại nào”.

Có lẽ vì vậy mà những sáng tác của Trí cũng thoải mái về phong cách. Ca từ thì lúc dung dị (Ta chẳng còn ai, Có quên được đâu, Khi giấc mơ về), khi trong lành êm đềm (Kathy). Trí không viết hoa mỹ, sáo rỗng mà đây đó bật lên giàu cảm xúc: “Ước mơ trong đời, có đến bao giờ, đôi khi nghe quá xa xôi…” - câu hát trong bài Ước mơ trong đời do Hồ Quỳnh Hương thể hiện trong phim Nữ tướng cướp nay đã trở thành một ca khúc được giới trẻ yêu thích.

Trí làm nhạc phim Nữ tướng cướp với giá 100 triệu đồng. Sắp tới làm Áo lụa Hà Đông nghe nói còn yêu cầu giá cao hơn nữa?

Đức Trí: -  Đến một lúc nào đó, một tương lai thật gần thôi, làng giải trí cũng như dư luận sẽ thừa nhận rõ rệt vai trò của một người làm nhạc để tạo nên những sản phẩm giải trí chất lượng cao.

Và cái giá 100 triệu không còn gì bất ngờ nữa khi nhà sản xuất đã hiểu cần phải đầu tư vào đâu là “đáng đồng tiền bát gạo”, là “tiền nào của ấy”. Ngược lại, người làm chuyên môn sẽ tạo ra sản phẩm với tinh thần trách nhiệm và uy tín của mình.

Với Công ty Những Gương Mặt Âm Nhạc, liệu Trí sẽ có cơ sở vững chắc để thực hiện những dự án, những ước muốn của mình?

Đức Trí: - Đầu tiên là việc đại diện chuyên môn cho Hồ Ngọc Hà. Tôi sẽ sản xuất album cho Hà và hướng cô đến hình ảnh một ca sĩ có nét cổ điển. Hà thành công khi hát nhạc phẩm xưa Nỗi lòng tại Duyên dáng VN 14, và trong album mới của cô phát hành tới đây cũng có nhiều tình ca cũ.

Hà thích hát R&B song tôi muốn Hà thể hiện được nhiều phong cách nhạc và tìm kiếm những ca khúc nào phù hợp sở trường chất giọng Hà nhất. Những Gương Mặt Âm Nhạc sẽ làm nhịp cầu cho ca sĩ với những hoạt động cần thiết xung quanh họ như chiến lược phát triển, xây dựng hình ảnh, kế hoạch tài chính, quảng bá, sản xuất phát hành băng đĩa, biểu diễn…

Chúng tôi mong muốn góp phần vào sự phát triển chuyên nghiệp của thị trường âm nhạc Việt. Với riêng mình, tôi còn mong muốn soạn một giáo trình âm nhạc dựa trên những gì học hỏi được ở Berklee để giúp đỡ các bạn trẻ muốn theo nghề ca hát tham khảo.

(Theo Người lao động)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Đi chợ nhạc...trên mạng (31/03/2005)
Ca sĩ Khánh Ly và chút hoài niệm về Trịnh Công Sơn (31/03/2005)
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung: Không nên rắc muối vào vết thương (30/03/2005)
Diva thế hệ mới 2005: Hãy tạm hiểu là Triển vọng Diva? (29/03/2005)
Ca khúc 30 tuổi được xếp hạng nhất tại Anh (26/03/2005)
Ca sĩ Thanh Thảo: Em xin rút khỏi Diva! (26/03/2005)
Saxman Trần Mạnh Tuấn: Sứ giả nhạc Jazz (25/03/2005)
"Nhái" quá 80% mới là đạo nhạc? (24/03/2005)
Nhóm The Bells trình diễn Hip Hop Việt Nam (24/03/2005)
Quà tặng âm nhạc tại gia (22/03/2005)
VTV Bài hát tôi yêu và chuyện rắc rối tiền thưởng (22/03/2005)
Bầu chọn Diva có xứng tầm? (21/03/2005)
Tuấn Hưng - Lê Kiều Như: Không nên phô những scandal! (21/03/2005)
Diva Việt Nam... nàng là ai ? (18/03/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang