221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1316807
“Cánh đồng bất tận” hot vì PR?
0
Article
null
“Cánh đồng bất tận” hot vì PR?
,

- Dù không ra mắt vào dịp vàng – mùa phim Tết – nhưng doanh thu từ bộ phim đình đám đã vượt qua con số ba tỷ đồng chỉ sau ba ngày công chiếu. Hãy cùng thử lý giải sức hút kì lạ từ “niềm tự hào của điện ảnh Việt” này.

TIN BÀI KHÁC

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Sốt từ tác phẩm nguyên bản

Bộ phim được chuyển thể từ truyện “Cánh đồng bất tận” – tác phẩm đã làm nên một tên tuổi Nguyễn Ngọc Tư đầy ấn tượng trong lòng bạn đọc. Dù sau này chị có tiếp tục sáng tác nhưng dường như nhà văn vẫn không thể vượt qua được “cái bóng” quá lớn này. Thật không ngoa khi nói “Cánh đồng bất tận” là một “cơn sóng” trong làng văn nước nhà.

Bộ phim là những bi kịch kéo dài triền miên
Bộ phim là những bi kịch kéo dài triền miên

Câu chuyện là một thiên bi kịch của những con người sống triền miên trên những cánh đồng bất tận. Họ yêu nhau, họ “khát” nhau và hận thù nhau. Bi kịch ấy được bắt đầu từ một cuộc tình bị phụ mà người cha phải hứng chịu từ người vợ ông đã hết lòng thương yêu. Ông phẫn chí, trả thù lại những người đàn bà sau này đến với ông và đẩy những người con tội nghiệp vào cuộc sống trôi dạt hết cánh đồng này cánh đồng khác. Từ khi xuất hiện trên báo Văn Nghệ (9/2005), tác phẩm này đã tạo nên một cơn sốt. Dư luận khen có, chê có đã góp phần làm tác phẩm nóng hơn bao giờ hết, tạo nên một “hiện tượng” của làng văn Việt.

Bởi vậy, khi có thông tin “hiện tượng” này sẽ được chuyển tải lên màn ảnh sau gần 6 năm thai nghén, bạn đọc đã từng biết đến “Cánh đồng bất tận” và Nguyễn Ngọc Tư nóng lòng chờ đợi xem liệu câu chuyện bằng hình ảnh có đủ sức hút vượt qua nguyên tác không?

Dàn diễn viên “trong mơ” của điện ảnh Việt

Không ít người cũng đã phải gật gù: Những cái tên như Đỗ Hải Yến, Dustin Nguyễn, Tăng Thanh Hà… và ekip làm phim chuyên nghiệp với Nguyễn Phan Quang Bình, Nguyễn Tranh, Lê Hóa… đã đủ làm nên thành công khi hút khán giả đến rạp.

Để hoàn thành vai diễn “khó nhằn” này, Đỗ Hải Yến tâm sự, cô đã phải dành đến 200% cố gắng của mình cho cô gái điếm Sương.

Sương (Đỗ Hải Yến) là một gái điếm “chuyên” hành nghề với những gã trai quê cục súc, nghèo khổ. Những phân cảnh bị đánh ghen tơi tả, lao xuống ghe của cha con Út Võ, bị hắt hủi và chịu sự khinh rẻ... không phải là vai diễn dành cho diễn viên tay ngang. Hải Yến đã thực sự thể hiện được cô Sương chao chát nhưng đáng thương với những bi kịch chồng chéo, đau thương và đầy bế tắc.

"Rất khó để tự chấm điểm diễn xuất của mình" là câu trả lời mà Dustin Nguyễn khiêm tốn chia sẻ với độc giả của Megafun. Người xem bị cuốn hút bởi một Út Võ trầm ngâm trong nỗi đau của một người đàn ông bị người mình yêu thương nhất từ bỏ. Những làn khói thuốc, ánh mắt căm giận hay nụ cười nửa mỉa mai, nửa khinh khỉnh và thoáng chút căm hận đã khiến nhiều người xem thực sự xúc động.

Tuy nhiên, rời khỏi rạp chiếu phim, nhiều khán giả đã phải thừa nhận đọng lại trong lòng họ không phải là những cái tên đình đám ấy mà là ấn tượng sâu sắc về vai diễn của cô sinh viên Lan Ngọc.

Vai diễn đầu đời nhưng Lan Ngọc được đánh giá rất cao bởi lối “diễn mà như không diễn”. Người xem có cảm tưởng như cô gái này đang kể và đang sống cuộc đời của chính cô chứ không còn là một diễn viên. Sự hóa thân “đáng nể” cộng với gương mặt thơ ngây, thoáng buồn, ánh mắt trong sáng đã khiến cô sinh viên hoàn toàn chinh phục được cả những khán giả khó tính nhất.

PR hoàn hảo

Nhiều người cũng đồng tình rằng, đây là một bộ phim lấy nước mắt khán giả rất thành công. Và, không thể không nhắc đến khâu PR rất chuyên nghiệp.

Những thước phim không thể chê
Những thước phim không thể chê

Trong suốt thời gian làm phim, hàng loạt các thông tin nóng hổi và gây chú ý được tung ra, đặc biệt là trailer với những khung cảnh nóng bỏng. Chỉ cần có thế, hàng loạt tờ báo mạng đã “đoán già đoán non”: Cánh đồng bất tận – bộ phim tràn ngập sex. Không ít khán giả đã phải thừa nhận họ khấp khởi đi xem để coi cảnh sex trong phim như thế nào hay một dàn diễn viên nổi tiếng sẽ vào phim ra sao.

Buổi ra mắt Cánh đồng bất tận ở TP.HCM được miêu tả là cực kỳ ấn tượng, dàn dựng rất khéo léo với màn tạo cảnh quan cánh đồng miền Tây Nam Bộ nên thơ ở rạp chiếu. Bên cạnh đó những lời trầm trồ của dàn ngôi sao như Hồng Nhung: Tôi sẽ tìm đọc truyện “Cánh đồng bất tận”, diễn viên Ngô Thanh Vân: “Ra khỏi rạp mà mắt tôi vẫn còn ướt”, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Quá thỏa mãn với bộ phim… làm Cánh đồng bất tận đã nóng càng thêm nóng.

Nhiều yếu tố đã làm Cánh đồng bất tận kiêu hãnh dẫn đầu tại các rạp chiếu phim về doanh thu. Nhưng sức hút lớn nhất chắc chắn là từ bộ phim mang lại – một bộ phim đã phần nào kéo khán giả Việt quan tâm nhiều hơn đến điện ảnh nước nhà.

Nhiều cư dân mạng còn tỏ ra lạc quan khi hi vọng Cánh đồng bất tận chắc chắn sẽ làm nên chuyện tại Cánh diều vàng trong liên hoan phim tiếp theo.

Khi “hạt sạn” cũng làm nên sức hút

Một điều lạ lùng ở Cánh đồng bất tận chính là những hạt sạn lại trở thành nhân tố khiến bộ phim càng trở nên nổi tiếng hơn. Cư dân mạng không thiếu những topic “rôm rả” bàn tán, khen nhiều mà lời chê dành cho phim cũng không ít.

Theo Tiền phong, Cảnh quay trong Cánh đồng bất tận đẹp, độc đáo. Có lời chê: “Quá đẹp so với sự bi thảm của bối cảnh”.

Bên cạnh đó nụ hôn của Út Võ và cô gái điếm Sương cũng được đưa lên bàn “mổ xẻ”. Anh là ông nông dân, ông thợ mộc miền sông nước nhưng nụ hôn của Út Võ và Sương lại là nụ hôn thành thục của hai tài tử, chẳng chút quê mùa.

Gần cuối phim, Út Võ dùng dao bổ củi chém sả vào lưng kẻ côn đồ trong khi chưa đủ lý do để hành động như vậy. Kịch nhất có lẽ là cảnh Út Võ mặc dù bị quật tơi bời bằng những khúc gỗ to như thân cây, gục ngã, rồi lại có thể đứng phắt dậy giơ hai tay kêu “trời!” khi phải chứng kiến nỗi thống khổ của con gái mình.

Bên cạnh đó, kẻ bị chém một nhát chí mạng, tấm lưng đẫm máu hóa ra chạy nhanh như ngựa, đuổi kịp cô gái 17 bẻ gẫy sừng trâu là Nương, và còn dễ dàng làm được cái việc cưỡng hiếp cô. Tóm lại chả biết đau là gì. Có khán giả reo lên: “Đúng là dòng máu anh hùng!”.

Cư dân mạng hăng say bình phẩm và săm soi thì càng làm cho bộ phim hot hơn bao giờ hết.

  • Lê Ngọc (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,