221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1316607
Sống sờ sờ, đại gia Việt vẫn xây mộ triệu đô
1
Article
null
Sống sờ sờ, đại gia Việt vẫn xây mộ triệu đô
,

- Người ta biết đến ông không phải vì một người cao tuổi, râu tóc bạc phơ, sức khỏe còn cường tráng như thanh niên mà biết đến ông bởi một cơ ngơi bề thế trong đó có cả khu hầm mộ cho riêng mình.

Mô tả ảnh.
Đại gia Nguyễn Công Đức ấp ủ dự định tu bổ thêm nhiều công trình trong trang trại của mình. (Ảnh: BĐVN)

Tên ông đã nổi danh khắp cả Hòa Bình và khu trang trại xẻ núi mà thành rộng hơn 200.000ha đã nức tiếng gần xa.

Nhiều người bảo ông “ngông” khi bỗng dưng bỏ ra cả đống tiền, thuê 30 thợ lành nghề đào xới, xẻ núi gần 10 năm trời để rồi kết quả cho ra được một đống đá lổn nhổn trên đỉnh ngọn núi ở Lương Sơn (Hòa Bình). Rồi cũng có người bảo ông “thừa hơi” khi mở mang trang trại lên đến hơn 21ha xung quanh ngọn núi đó.

Ông Nguyễn Công Đức cho biết ý tưởng xây dựng cơ ngơi này nảy sinh từ hơn 10 năm trước. Ông bảo khi nhiều tuổi có lẽ người già hay lo nghĩ. Ông ngẫm thấy những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử bên Tàu nhưng Tào Tháo, Thành Cát Tư Hãn... cũng đã chuẩn bị “hậu sự” cho mình từ những năm ngoài 30 tuổi. Trong khi vào thời điểm ấy mình cũng đã ngót nghét thất thập thì càng phải lo mà thậm chí là phải lo gấp nữa.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
2 ngôi mộ được chuẩn bị sẵn và đường vào khu hầm mộ. (Ảnh: BĐVN)

Chính vì vậy ông đã quyết thực hiện một chuyến ngao du khắp Việt Nam rồi sang cả Trung Quốc, Ấn Độ để tìm hiểu về kỹ thuật ướp xác, hương liệu cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng. Sau khi trở về, ông phải cất công đi tìm hiểu, lựa chọn địa thế để “an nghỉ” và ông đã quyết định dừng chân tại đỉnh một ngọn núi ở Lương Sơn.

TIN LIÊN QUAN

Thay vì dùng mìn để phá đá, ông yêu cầu thợ đá phải đục đẽo thủ công, sao cho cả ngọn núi to giữ được những nét tự nhiên nhất. Và sau hơn 3 năm lao động sáng tạo miệt mài, khu lăng mộ của ông đã được hoàn tất với độ sâu lên tới hàng chục mét. Phía trong lăng mộ được thiết kế vừa khéo đủ chỗ cho hai hầm mộ - nơi thực hiện việc ướp xác khi vợ chồng về với tổ tiên. Để thuận lợi cho việc di chuyển thi hài sau này, hầm mộ cũng được thiết kế thêm hệ thống xe goòng.

Nói về thành quả của mình, ông mỉm cười cho biết “Lúc tôi rời bỏ Hà Nội lên đây, vợ con tôi đều bảo tôi khùng. Nhưng chính nhờ cái khùng đó mà tôi mới có sức khỏe, tinh thần vui vẻ thế này”.

Không chỉ Nguyễn Công Đức, một đại gia có tiếng ở đất cảng Hải Phòng là Nguyễn Hồng Khánh cũng đã tiến hành xây dựng một khu lăng mộ “độc nhất vô nhị” cho riêng mình với kinh phí lên tới hơn 1 triệu USD.

Mô tả ảnh.
Ông Khánh trước khu lăng mộ của mình. (Ảnh: Zing)

Khu lăng mộ của ông “ngự lãm” trên một mảnh đất vuông vức rộng 3.000 m2 do ông bỏ gần 9 tỷ đồng ra mua rồi chắp nối lại ở quận Kiến An (TP. Hải Phòng).

Trước khi bắt tay vào xây dựng lăng mộ, ông đã phải khăn gói và tận khu vực núi Nhồi (Thanh Hóa) lựa những khối đá đẹp nhất (chủ yếu là đá trắng, đá xanh và đá đen) để mua về với giá mỗi tảng khoảng 10 - 30 triệu đồng.

Sau 3 năm phối hợp sáng tạo, thiết kế cùng với 3 họa sĩ và hàng trăm thợ lành nghề, khu lăng mộ của ông được hoàn tất với điểm nhấn là một khối đá đen nặng 10 tấn ở giữa lăng có mặt trước là những dòng chữ khắc nội dung kể về tài năng và đóng góp của ông, phía trên được đặt một bức tượng bán thân của ông được chạm khắc tỉ mỉ bằng đá.

Điểm đặt biệt của khu lăng mộ này là được đặt sâu 4m trong lòng hồ do ông tự tạo. Ông Khánh dặn lại khi nào ông và vợ nằm xuống thì các con sẽ rút hết nước, nhấc nắp lăng mộ ra rồi mới đưa thi hài vào. Sau đó đậy kín lại, cho nước lên nắp hầm để được…mát mẻ quanh năm.

Xây lăng mộ cho mình từ khi còn sống là quyền của mỗi người, nhất là khi cái số tiền chục tỷ đầu tư vào những khu nhà "cho người chết" đó lại do chính bàn tay họ làm ra. Tuy nhiên, đôi khi cái mang lại sự bền vững để lưu danh hậu thế không nằm ở những phiến đá tiền tỉ. Cả thế giới vẫn ngưỡng mộ và nhớ tới đại văn hào Lev Tolstoi cho dù mộ ông chỉ là một nắm đất nhỏ, phủ cỏ, thậm chí còn không có cả bia mộ.

  • Đức Tâm (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,