Nghị sỹ bỏ phiếu để tăng lương cho… chính mình

Cập nhật lúc 22:32, 02/07/2010 (GMT+7)
Các nghị sỹ ở Kenya đã tự bỏ phiếu để tăng lương cho mình. Trong đó, thủ tướng của đất nước này sẽ có mức lương cao gấp rưỡi người đồng nhiệm ở Anh và cao hơn 10% so với tổng thống Mỹ.

TIN KHÁC

Mô tả ảnh.
Các nghị sĩ cho rằng họ phải được trả lương xứng đáng với trách nhiệm của mình (Ảnh: BBC)

Cuộc bỏ phiếu để tăng lương mà các nghị sĩ ở Kenya tổ chức được cho là diễn ra “chóng vánh đến bất ngờ” - theo lời phóng viên Peter Greste của BBC, đã gây nên sự phẫn nộ của dân chúng và giới truyền thông,

Các nghị sĩ đã bỏ phiếu để được trả mức lương cơ bản là 44.000 đô la một năm. Bên cạnh đó là khoản phụ cấp sau thuế lên đến 126.000 đô la. Khoản phụ cấp này bao gồm chi phí họp quốc hội được tính là 370 đô la mỗi ngày. Và mức lương mới của thủ tướng Kenya tính ra sẽ gấp rưỡi so với thủ tướng Anh và cao hơn 10% so với tổng thống Mỹ.

Trong khi đó, thu nhập trung bình hàng năm của người dân Kenya chỉ vào khoảng 730 đô la.  Rất nhiều người dân Kenya chỉ kiếm được chưa đến 1đô la một ngày.

Một nghị sĩ đã phát biểu trên báo rằng “việc tăng lương là một bước tiến nhằm phục hồi danh dự cho sự nghiệp chính trị.”

Một chính trị gia khác cho biết “số tiền được trả cho các nghị sĩ không đủ để bù đắp cho trách nhiệm nặng nề mà họ phải gánh trong công cuộc phát triển kinh tế, chính trị và xã hội của đất nước.”

Còn bài xã luận trên tờ Standard Kenyans lập luận rằng nước này có thể chấp nhận mức lương mới cho các nghị sĩ nếu họ làm việc tốt hơn và chấm dứt được nạn tham nhũng ở đất nước này.
  • Vân Anh (theo BBC)

Ý kiến của bạn

Các tin khác