HS lớp 7 tìm thấy hang động bí ẩn trên sao Hỏa

Cập nhật lúc 06:45, 23/06/2010 (GMT+7)

Một nhóm học sinh lớp 7, thuộc lớp học khoa học tại trường trung học Evergreen ở Cottonwood, California, đã tìm thấy trên sao Hỏa một hang động trông giống như cái “cửa sổ trong mái nhà”.

 

TIN LIÊN QUAN

 

Phát hiện này thuộc một phần của một dự án nghiên cứu các hình ảnh được chụp từ một tàu vũ trụ quay quanh hành tinh đỏ.

 

Đây là chương trình khoa học về không gian mang tên Mars Student Imaging do đại học Arizona State University đứng ra tổ chức. Chương trình này sẽ cho phép các học sinh đặt các câu hỏi, sau đó các camera trên tàu vũ trụ sẽ chụp lại hình ảnh để trả lời các câu hỏi của họ.

 

 

Những cái hố được tìm thấy trên sao Hỏa

 

Hang động mới được phát hiện trên sao Hỏa tương tự với một nghiên cứu năm 2007 của Glen Cushing, một nhà khoa học Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ.

 

Cushing cho rằng những cái hố bất thường trên sao Hỏa trông giống như “Cửa sổ trần nhà” –  nó được tạo ra do bề mặt của sao Hỏa bị sụp, lộ ra những đường hầm rỗng bên dưới.

 

Các hang động được cho là kết quả từ hoạt động núi lửa trên hành tinh đỏ. Một lớp dung nham bao phủ trên bề mặt sẽ tạo thành một đường hầm, và sau đó bị sụp đổ tạo thành một lối đi vào hang động.

 

Nhà khoa học Cushing cho biết vẫn chưa thể xác định được chất liệu bên trong những hang động này. Đây là hang động thứ hai được phát hiện có liên kết với núi lửa Pavonis Mons của sao Hỏa.

 

Hang động này có chiều rộng khoảng từ 160-190m và sâu khoảng 115m. Các nhà nghiên cứu trẻ cũng đã triển khai một dự án nghiên cứu mới nhằm truy tìm các ống dung nham trên sao Hỏa.

 

Nguyễn Lam (Theo Space)

 

Ý kiến của bạn

Các tin khác