221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1316856
Bí ẩn quanh cái chết của "Robin Hood vùng Sicily"
1
Article
null
Bí ẩn quanh cái chết của 'Robin Hood vùng Sicily'
,

Mộ tướng cướp huyền thoại đảo Sicily, người có biệt danh là Robin Hood thời hiện đại, sắp được khai quật giữa lúc có những nghi ngờ rằng ông ta giả chết cách đây 60 năm.

 Bức ảnh cuối cùng được biết đến của các tên cướp Gaspare Pisciotta (trái) và  Salvatore Giuliano (giữa) chụp năm 1949. (Ảnh: Telegraph)
Bức ảnh cuối cùng được biết đến của các tên cướp Gaspare Pisciotta (trái) và Salvatore Giuliano (giữa) chụp năm 1949. (Ảnh: Telegraph)

Salvatore Giuliano là thủ lĩnh băng cướp gồm toàn những kẻ liều mạng trong và sau Thế chiến II. Chủ trương hoạt động của nhóm này là cướp của địa chủ giàu có và chia cho nông dân nghèo. 

Theo tài liệu chính thức, Giuliano bị bắn chết vào tháng 7/1950 bởi Gaspare Pisciotta, viên phó và cũng là anh họ của ông ta. Một khoản thưởng cùng với cam kết xá tội đã thuyết phục được Pisciotta chĩa súng vào thủ lĩnh của mình. 

Nhưng từ lâu đã có nhiều tuyên bố rằng Giuliano đã tự bịa ra cái chết của mình và rằng thi thể dưới mồ chỉ là của một người giống tên trùm sỏ. 

Luôn thoát khỏi các cuộc truy lùng của cả cảnh sát và quân đội trong nhiều năm liền, Giuliano, 27 tuổi, khi đó được cho là đã trốn tới Tunis rồi sang Mỹ. Một sử gia tên là Giuseppe Casarrubea, người có cha là nạn nhân của Giuliano, đã dành một thập niên điều tra vụ việc và ông đã thuyết phục các công tố viên rằng thi thể dưới mộ của "Robin Hood vùng Sicily" cần được đào lên.

Các chuyên gia sẽ lấy mẫu ADN để so sánh chúng với những người thân thuộc còn sống của Giuliano. 

Casarrubea cùng với một đồng nghiệp khác là Mario Cereghino quả quyết, các bức ảnh chụp thi thể kia không có điểm gì giống với người đàn ông có biệt danh "Vua Montelepre".

Đây là lần thứ 2 cái chết của Giuliano được khơi ra. Ở lần đầu, tướng cướp này được cho là đã thiệt mạng trong một vụ đọ súng với cảnh sát. Nhưng một phóng viên Italy sau đó đã xác minh vụ nổ súng có diễn ra và Giuliano bị Pisciotta phản bội lấy mạng. Pisciotta sau đó chết vì uống một cốc cà phê tẩm độc trong tù. 

Trong số những người chờ đợi kết quả kiểm tra ADN có Salvatore Sciortino, cháu trai của Giuliano.

"Tôi đã mang hoa tới mộ ông trong hơn 40 năm qua và với những tranh cãi đang diễn ra hiện nay, tôi thực sự muốn biết ai nằm trong ngôi mộ đó", Sciortino bày tỏ.

  • Thanh Hảo (Theo Telegraph)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

Phụ nữ Việt Nam những năm 60 qua báo Mỹ
Phụ nữ Việt Nam những năm 60 qua báo Mỹ

Qua con mắt của các phóng viên ảnh Mỹ, phụ nữ Việt Nam thời thập niên 60 có những nét quý phái quyến rũ của người phụ nữ thời xưa.

,
,
,