221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1308734
Điểm mặt 10 trùm ma túy khét tiếng nhất Mexico
0
Article
null
Điểm mặt 10 trùm ma túy khét tiếng nhất Mexico
,

Bắt được hàng loạt các trùm sò khét tiếng đã giúp hính phủ Mexico có thêm quyết tâm diệt trừ các băng đảng ma túy tàn bạo ở nước này.

Tạp chí TIME điểm lại 10 nhân vật bị truy nã vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, mặc dầu các giải thưởng triệu đôla đã được tung ra cho bất kỳ ai giúp bắt được những tên này ở cả Mexico và Mỹ.

1. Joaquín Guzmán

 
Với biệt danh "Lùn",  Joaquín Guzmán là thành viên băng Sinaloa. Hắn sinh ngày 4/4/1957 ở La Tuna, Sinaloa. Nhân vật này đang bị truy nã và có "giá" 5 triệu USD ở Mỹ và 30 triệu USD ở Mexico. 

Guzmán trốn khỏi một nhà tù được canh giữ nghiêm ngặt trong một chiếc xe chở quần áo giặt năm 2001 và từ đó đến nay đã gây ra nhiều cuộc chiến giành lãnh thổ đẫm máu ở khắp Mexico. Một số thông tin cho biết hắn đã cưới một nữ hoàng sắc đẹp 18 tuổi năm 2007. Trong năm 2008, con trai Guzmán bị bắn chết và hắn đã cho người mang 50.000 bông hồng tới lễ tang. 

2. Ismael Zambada

 
Ismael Zambada có nhiều biệt danh: El Mayo, El Rey (Vua), MZ... và ở cùng băng đảng với Guzmán. Sinh ngày 1/1/1948 ở Sinaloa, mức giải treo cho cái đầu của trùm sỏ này hiện nay là 5 triệu USD ở Mỹ và 30 triệu peso ở Mexico.

Zambada một thời làm nhân viên dọn nhà trước khi trở thành trùm ma túy. Hắn là một đồng minh lâu năm, một chiến hữu của Joaquin Guzman và từng xuất hiện trên trang bìa tạp chí Proceso nổi tiếng của Mexico năm nay. Trong bài trả lời phỏng vấn, hắn cho biết có một vợ và 5 tình nhân, và thú nhận vài lần suýt sa lưới pháp luật.

3. Heriberto Lazcano

 
Giới giang hồ đặt cho Heriberto Lazcan biệt danh "đao phủ" bởi hắn đứng đầu Zeta, một trong những băng nhóm giết chóc tàn ác nhất Mexico. Mới đây nhất, 72 người nhập cư đã bỏ mạng trong một vụ thảm sát của Zeta.

Sinh ngày 25/12/11974, Lazcano đã có thời gian phục vụ trong lực lượng vũ trang Mexico, từng được quân đội Mỹ và Israel đào tạo. 

Các nhà chức trách Mỹ đang treo khoản tiền thưởng 5 triệu USD cho cái đầu của Lazcan trong khi ở Mexico, con số này là 30 triệu peso.

4. Vicente Carrillo Fuentes

 
Có biệt danh là "Tổng trấn", cái đầu của Vicente Carrillo Fuentes cũng có giá 5 triệu USD ở Mỹ và 30 triệu peso ở Mexico. Trùm sỏ này sinh ngày 16/10/1962 ở Guamachilito, Sinaloa, được thừa kế chức thủ lĩnh băng Juarez từ anh trai, người được biết đến là Chúa tể Bầu trời bởi đã sử dụng một phi đội Boeing 727 để vận chuyện cocaine.

Fuentes đã thành lập một nhóm sát thủ tàn độc mang tên La Linea, gồm cả các sĩ quan cảnh sát biến chất. Băng đảng của Fuentes còn được cho là đã hợp tác với một băng cướp nhà tù Mỹ, Barrio Azteca, để thực hiện các vụ giết người.

5. Jorge Eduardo Costilla

 
Thuộc băng đảng Vùng Vịnh, Jorge Eduardo Costilla sinh ngày 1/8/1971 ở Matamoros, có biệt danh là El Coss. Giải thưởng cho bất kỳ ai bắt được El Coss là 5 triệu USD ở Mỹ và 30 triệu peso ở Mexico.

Costilla dẫn đầu một băng đảng phát triển từ một nhóm bán rượu lậu ở Mỹ. Costilla bị kết án ở Mỹ vì tội tham gia một nhóm dùng súng trường Kalashnikov đe dọa một nhân viên FBI. Hắn từng hợp tác chặt chẽ với băng Zeta nhưng hiện lại đứng ở tuyến đầu trong cuộc chiến tiêu diệt Zeta. 

6. Héctor Beltrán Leyva

 
Biệt danh là  Al H, Héctor Beltrán Leyva sinh ngày 15/2/1965 ở Sinaloa, thuộc tổ chức Beltrán Leyva. Năm anh em hắn đã buôn lậu hàng tấn ma túy vào Mỹ. Nhóm  này từng hợp tác với các trùm sỏ ở Ninaloa nhưng tách riêng vào năm 2008 và lao vào một cuộc chiến tàn khốc với phe Joaquín Guzmán kể từ đó.

Anh trai của Leyva là Arturo bị lính Mỹ bắn chết vào tháng 12/2009. Nhóm này sau đó đã tàn sát cả gia đình người lính kia để báo thù. Leyva bị kết tội ở New York và quận Colombia.

7. Nazario Moreno González

 

Nazario Moreno González sinh ngày 8/3/1970, có biệt danh là El Mas Loco (Điên) và El Chayo. Hắn là thành viên nhóm La Familia Michoacana, bị treo giải 5 triệu USD ở Mỹ và 30 triệu peso ở Mexico.

González cải sang đạo Thiên chúa phái Phúc âm trong thời gian ở Mỹ và tự viết Kinh thánh riêng của mình.  

8. Juan José Esparragoza

 

Esparragoza, sinh ngày 3/2/1949, là trùm sỏ băng Sinaloa. Tên này cũng có giá 5 triệu USD ở Mỹ và 30 triệu peso ở Mexico.
 
Esparragoza liên minh với Joaquín Guzmán và Ismael Zambada. Biệt danh The Blue có liên quan tới màu da của hắn. Nhân vật này được cho là đã phẫu thuật tạo hình và một số nguồn tin nói mới đây hắn đã tổ chức một lễ kỷ niệm ngày cưới rất rầm rộ ở miền trung Mexico. 

9. Antonio Ezequiel Cárdenas

 
Biệt danh là Tony Tormenta, Cárdenas sinh ngày 5/3/1962, thuộc băng Vùng Vịnh. Hắn cũng bị treo giải 5 triệu USD ở Mỹ và 30 triệu peso ở Mexico.

Antonio Ezequiel Cárdenas là em của Osiel Cárdenas, kẻ đã cầm đầu băng Vùng Vịnh cho đến khi bị bắt năm 2003.

l Cárdenas hiện đang điều hành tổ chức này cùng với Jorge Eduardo Costilla. Ezequiel Cárdenas được cho có quan hệ với mafia Italya để vận chuyện ma túy vào Mỹ và tới châu Âu. 

10. Luis Fernando Sánchez Arellano

 
Có biệt danh El Ingeniero (Kỹ sư), Arellano sinh năm1980 và là thành viên băng Tijuana. Mỹ đã treo giải thưởng 2 triệu USD cho cái đầu của trùm sỏ này còn Mexico treo giải 30 triệu peso. 

Arellano là người thừa kế thị tộc Arellano Félix, dòng họ thống trị thành phố vùng biên Tijuana kể từ những năm 1980. Các chú của tên này được mô tả trong bộ phim Traffic như những người anh em Obregón. Mặc dầu bị suy yếu trước sự nổi dậy của các băng nhóm tội phạm khác, băng Tijuana vẫn kiểm soát một thị phần buôn lậu ma túy lớn dọc biên giới Mexico. 

  • Thanh Hảo (Theo TIME)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,