221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1307013
Khi nhà ngoại giao tuột "mặt nạ ngoại giao"
0
Article
null
Khi nhà ngoại giao tuột 'mặt nạ ngoại giao'
,

Nhà ngoại giao Trung Quốc hàng đầu ở LHQ Sha Zukang vừa có màn phát biểu hùng hồn, kể lể Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon "chưa bao giờ ưa" ông đồng thời tuyên bố không thích người Mỹ.

 

TIN BÀI NỔI BẬT

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

 

Ông Sha Zukang

Sự bực tức của ông Sha Zukang bùng nổ ở khu nghỉ dành cho các quan chức LHQ tại resort Alphbach, Áo khiến các quan chức cấp cao của tổ chức này xấu hổ trong khi những người khác cố thuyết phục ông Sha bỏ mic xuống, tạp chí Foreign Policy đóng tại Washington cho biết.

"Tôi biết, ông chưa bao giờ thích tôi, ngài Tổng thư ký ạ. Và tôi cũng chưa bao giờ thích ông", ông Sha nói trong khi ông Ban Ki-moon nhìn ngó, mỉm cười và gật đầu ngượng nghịu trong suốt cuộc chiêu đãi có sự tham gia của nhiều quan chức cấp cao của LHQ.

Ông Sha, được bổ nhiệm làm Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề kinh tế và xã hội vào năm 2007, đã không hề giấu diếm mối quan hệ rạn nứt với ông Ban.

"Ông đã tìm cách rũ bỏ tôi", ông Sha, 62 tuổi, nói. "Ông có thể sa thải tôi bất cứ lúc nào, có thể đuổi tôi ngay hôm nay", các quan chức LHQ có mặt tại bữa tiệc trích lời ông Sha nói.

Sau đó, bài diễn thuyết bất ngờ của ông Sha chuyển sang các đồng nghiệp Mỹ, chọn ông Bob Orr từ văn phòng của Tổng thư ký. "Tôi không thích ông ta, ông ta là người Mỹ và tôi không thích người Mỹ một chút nào".

Một quan chức cấp cao LHQ có mặt tại bữa tiệc nói: "Bài diễn thuyết kéo dài khoảng 10-15 phút nhưng có cảm giác như nó kéo dài 1h". Những người có mặt tại bữa tiệc cho rằng ông Sha có thể là nạn nhân của một trò đùa dại dột.

Sáng hôm sau, ông Sha đã xin gặp ông Ban và xin lỗi Tổng thư ký, Farhan Haq, quyền phó phát ngôn viên LHQ nói. Theo quan chức này, "ông Sha nói với Tổng thư ký rằng ông biết cách ông nói là không thích hợp và nó đã đi quá xa. Và rằng, những gì nói ra là sau khi ông uống vài ly. Ông Sha nhận thấy, những gì ông nói đã gây khó xử cũng như khiến một số cố vấn cấp cao khó chịu".

Đây không phải là lần đầu tiên ông Sha, một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, để rơi mặt nạ ngoại giao. Trong cuộc trả lời phỏng vấn của BBC năm 2006, ông này chỉ trích việc Mỹ phê phán Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng nhanh chóng.

"Tốt hơn là Mỹ nên câm miệng, giữ yên lặng. Mỹ là số 1 sao? Chả phải ngân sách quốc phòng của Mỹ chiếm 50% ngân sách quân sự thế giới?. Dân số Trung Quốc lại nhiều hơn gấp 5-6 lần. Tại sao lại đổ lỗi cho Trung Quốc. Đã tới lúc, Mỹ phải ngậm miệng lại. Mỹ có quyền làm những gì tốt cho họ song đừng nói với chúng tôi cái gì là tốt với Trung Quốc".

  • Hoài Linh (Theo Telegraph, FP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Xem phi công Nga hạ cánh thần diệu, cứu 81 người
Xem phi công Nga hạ cánh thần diệu, cứu 81 người

Các phi công Nga đã hạ cánh an toàn từ độ cao 10.600m sau khi máy bay bị mất điện. Không ai trong số 81 hành khách và tổ lái bị thương.

Xem chàng thiếu niên tý hon làm người mẫu ở Mỹ
Xem chàng thiếu niên tý hon làm người mẫu ở Mỹ

Khagendra Thapa Magar, thiếu niên nhỏ nhất thế giới người Nepal, vừa có màn tạo dáng làm người mẫu ảnh tại Quảng trường Thời đại, Mỹ.

Xem hàng trăm thanh niên khỏa thân đạp xe
Xem hàng trăm thanh niên khỏa thân đạp xe

Hàng trăm thanh niên ở Philadelphia (Mỹ) đã khoả thân đạp xe để thúc đẩy du lịch xanh và làm sạch không khí.

Những hình ảnh về
Những hình ảnh về "Vua" lùn mới

Với chiều cao chỉ vẻn vẹn 68,6 cm, anh Edward Nino Hernandez (24 tuổi) người Columbia mới nhận được danh hiệu người lùn nhất thế giới

,
,
,