221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1306777
Thâm nhập thế giới tội ác ở thủ đô bắt cóc Mỹ
0
Article
null
Thâm nhập thế giới tội ác ở thủ đô bắt cóc Mỹ
,

Maria cố chợp mắt dưới sàn nhà. Cô có thể thấy cảnh phụ nữ bị cưỡng hiếp trong căn phòng bên cạnh giữa những tiếng cười sằng sặc của bọn đàn ông.

TIN BÀI NỔI BẬT

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif


Mô tả ảnh.
Một nạn nhân được cảnh sát giải cứu thành công khỏi đường dây buôn người ở Phoenix.

Nhóm phụ nữ này đã bị những kẻ cưỡng hiếp đánh thuốc ngủ. Maria cũng bị như vậy ngay khi cô bước vào trong căn nhà. Chúng bắn cô nuốt vài viên thuốc màu trắng và một chút nước màu đỏ. Những viên thuốc đó bắt đầu làm dịu cảm xúc của cô.

Maria đến căn nhà ba phòng ngủ ở tây Phoenix thuộc bang Arizona (Mỹ) vài ngày trước trong một chiếc xe tải màu trắng. Cô là một trong khoảng hơn chục người nhập cư khác đã thuê những kẻ chuyên nghiệp (coyote) đưa họ vào Mỹ hồi tháng 5. Mỗi người phải trả khoảng 1.800 USD để được giúp vượt qua sa mạc Arizona an toàn.

Nhưng bọn người dẫn đường đã phản bội họ. Chúng trao họ cho những coyote thậm chí còn thú tính dữ dằn hơn. Bọn bắt cóc yêu cầu mỗi người trả thêm 1.700 USD nữa, kẻ cả hai bé trai mà chúng đang bắt giữ.

Nhóm bắt cóc này có vũ trang. Chúng định nhốt Maria trong cùng phòng với những phụ nữ khác. Chúng gọi họ là pollo. Cô sợ đến nghẹt thở khi xem một tên trong nhóm lột sạch quần áo của các con tin.

Chồng Maria van xin bọn bắt cóc rằng cô bị ốm nên anh cần phải chăm sóc cô. Cũng may, chúng cho họ ở cùng nhau. Khi đã an toàn, Maria lôi mấy viên thuốc ban nãy ra khỏi miệng và đưa chúng cho chồng. Anh lặng lẽ giấu chúng vào túi quần.

Maria nhìn xung quanh căn phòng trống trơn. Tất cả đều mệt mỏi rã rời. Có một thanh gỗ đóng khóa cửa sổ, then cửa ra vào được cài chắc chắc.

Không có đường thoát.

Các con tin đôi khi phải trả bằng tính mạng mình nếu yêu cầu không được đáp ứng.
Các con tin đôi khi phải trả bằng tính mạng mình nếu yêu sách tiền chuộc không được đáp ứng.

Những người như Maria sinh ra và lớn lên ở những thị trấn đói nghèo ở Mexico và Guatemala. Họ muốn tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Maria cho hay, cô và chồng đã hy vọng có thể tìm được việc làm nhưng quá nhiều người thất nghiệp. Những ai có thể kiếm được khoảng 7 USD cho một ngày làm việc quần quật là đã may mắn lắm rồi.

Lời hứa về một công việc khá khẩm đã khiến cho Maria và những người khác vượt qua sa mạc trong 8 ngày, bò qua những đường hầm, di chuyển từ trại này sang trại khác, từ xe này sang xe khác và từ tay nhóm coyote này đến nhóm coyote khác. Tiền cũng là động cơ đằng sau yêu sách của bọn bắt cóc, theo đó Maria, chồng cô và các nạn nhân khác phải có được những khoản tiền chuộc lớn nếu muốn tự do.

Nhóm bắt cóc gọi về cho gia đình hoặc người thân của họ ở Arizona để đòi một khoản tiền mà chúng biết rõ họ không thể xoay sở được. Nhiều ngày trôi qua và gia đình của Maria vẫn phải cố lo đủ tiền. Bọn người xấu giận dữ dọa sẽ đánh đập, giết chết và chôn xác các con tin xuống sa mạc nếu như yêu sách của chúng không được thỏa mãn. Và chúng biết cách đánh đập và tra tấn các nạn nhân khi người thân của họ đang nghe máy. Trò ác này có lần đã kết thúc mạng sống của con tin. 

Maria chỉ được phép rời phòng khi đến lượt cô nấu nướng hoặc dọn dẹp nhà cửa. Một trong những người phụ nữ cùng cảnh ngộ nói với Maria rằng họ đã ở trong căn nhà hơn một tháng rồi. Họ nói chuyện lặng lẽ trong khi nấu nướng cho cả đoàn. Một cái bánh cuốn nhân thịt, một vài sợi mì Ramen hoặc một quả trứng chia cho 4 người. Họ không có nước uống nên phải uống nước trong bồn tắm.

Trong khi Maria và các con tin khác lâm vào cảnh đường cùng, họ không hay biết rằng có một nhóm thám tử cảnh sát đặc biệt, các nhà phân tích và các mật vụ nhập cư Mỹ đã bắt đầu một chiến dịch giải cứu họ và bắt giữ những kẻ xấu xa.

Một người giấu tên đã gọi cho cảnh sát Phoenix thông báo về căn nhà có những người nhập cư trái phép bị giam giữ. Tin báo được phổ biến tới các thành viên trong lực lượng cảnh sát có tên gọi IIMPACT. Một nỗ lực trên toàn khu vực nhằm triệt phá các đường dây buôn người, bắt giữ bọn tội phạm và giải cứu con tin có sự tham gia của các thám tử đến từ Cục Cảnh sát Phoenix và Ủy ban An toàn công cộng Arizona cùng các mật vụ của cơ quan Hải quan và Nhập cư Mỹ.

Nhóm điều tra đã dành 3 ngày để giải mã thông tin được báo trước khi xác định vị trí của ngôi nhà. Ngay sau đó, họ đã tổ chức tập kích "nhà tù" này, bắt giữ bốn kẻ bắt cóc và giải cứu toàn bộ các con tin, trong đó có Maria.

Mặc dầu đã thoát khỏi tay bọn bắt cóc, toán người nhập cư trái phép vẫn phải tới đồn cảnh sát, nơi họ được cung cấp thức ăn và đồ uống, và phải trả lời thẩm vấn của các thám tử. Sau đó, các nạn nhân được trao cho các mật vụ nhập cư liên bang, được cấp visa tạm thời và trở về với gia đình.

Cảnh sát đã giải cứu một bé trai 16 tuổi bị bắt làm con tin và bị đánh đập suốt 5 ngày. Bọn bắt cóc đòi 100.000 USD tiền chuộc.
Cảnh sát đã giải cứu một thiếu niên 16 tuổi bị bắt làm con tin và bị đánh đập suốt 5 ngày. Bọn bắt cóc đòi 100.000 USD tiền chuộc.

Phoenix được mệnh danh là thủ đô bắt cóc của Mỹ bởi vì rất nhiều người và thuốc phiện được buôn tới đây từ Mexico. Và những người nhập cư trái phép thường trở thành nạn nhân.

Trong năm 2008, năm gần đây nhất có các thống kê đây đủ, có 368 vụ bắt cóc được báo cáo ở Phoenix, cao hơn nhiều so với 160 trường hợp trong năm 1999. Đa số đều thuộc thế giới buôn bán người. Trong năm 2008, các thám tử IIMPACT đã giải quyết 63 vụ, điều tra 49 ngôi nhà và bắt giữ 129 trùm sò.

Tuy nhiên, theo các nhà chức trách, thống kê này chỉ phản ánh một phần thực trạng ở Phoenix.
Các chuyên gia tin rằng, vẫn còn rất nhiều người nhập cư sẽ tiếp tục mạo hiểm tính mạng của mình với các coyote hòng tìm kiếm một cuộc đời tốt đẹp hơn ở đất nước của cơ hội.

  • Thanh Hảo (Theo Phoenix New Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,