221
12025
Tin Nhanh
tinnhanh
/tinnhanh/
1307026
Trung Quốc: Thí điểm xóa bỏ chính sách chỉ sinh 1 con
1
Article
null
Trung Quốc: Thí điểm xóa bỏ chính sách chỉ sinh 1 con
,
Sau hơn 30 năm thực chính sách 1 con để  hạn chế sự gia tăng dân số ở quốc gia đông dân nhất thế giới, mới đây chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ cân nhắc và thí điểm gỡ bỏ chính sách này tại 5 tỉnh thành vào năm 2011.
 
Theo đó vào ngày 1/11 tới, chính phủ Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc điều tra dân số trên cả nước với số lượng cán bộ điều tra lên tới 100.000 người. Đây sẽ là hoạt động tiền chuẩn bị để đưa ra dự thảo luật xóa bỏ hoàn toàn chính sách 1 con trên toàn quốc vào 2-3 năm tới.
 
Tuy nhiên theo ông Zhongtang Liang, nguyên cố vấn cấp cao của chính phủ cho biết hiện các quan chức Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành xây dựng kế hoạch cho dự án thí điểm gỡ bỏ chính sách 1 con tại 5 tỉnh có tỉ lệ sinh thấp nhất cả nước vào năm tới. Cả 5 tỉnh này đều có dân số xấp xỉ khoảng 230 triệu người, trong đó có 3 tỉnh ở phía đông bắc Trung Quốc bao gồm Hắc Long Giang, Cát Lâm và Liêu Ninh, 2 tỉnh ở phía đông là Chiết Giang và Giang Tô.
 
Việc nới lỏng quy định dân số sẽ tạo
Việc nới lỏng quy định dân số sẽ tạo điều kiện cho nhiều gia đình tại Trung Quốc có thêm con (Ảnh: mattters)
 Kế hoạch được thực thi sẽ cho phép các cặp vợ chồng mà ít nhất vợ hoặc chồng là con một sẽ được sinh thêm con thứ 2. Đối với các gia đình ở nông thôn sẽ được phép sinh thêm con thứ 2 nếu con đầu là gái.
 
Theo GS Peng Xizhe thuộc ĐH Fudan tại Thượng Hải “Các cuộc tranh luận xung quanh chính sách thay đổi dân số đã được ra bàn thảo từ nhiều năm nay và việc chọn năm 2011 để bắt đầu thực hiện thay đổi là điều hoàn toàn hợp lý”.
 
Từ năm 1978 đến nay, Trung Quốc bắt đầu thực hiện thắt chặt chính sách dân số khắt khe,  quy định mỗi gia đình chỉ được sinh duy nhất 1 con dù trai hay gái. Với những cặp không tuân thủ quy định này, sự trừng phạt có thể rất nặng nề. Công nhân trong các xí nghiệp quốc doanh có thể mất việc. Những người khác phải chịu phạt lớn, có thể là mất nhà hoặc thậm chí đi tù.
 
Quyết định này là nhằm kiểm soát dân số và bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên. Chính phủ nước này cho hay với chính sách này họ đã hạn chế được 400 triệu em bé có thể được sinh ra và giúp đẩy nhanh phát triển kinh tế ở đất nước.
 
Tuy nhiên việc quy định chỉ được sinh 1 con đã khiến tình trạng mất cân bằng giới tính xảy ra nghiêm trọng. Theo ước tính của Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc đến năm 2020 nước này sẽ có khoảng 24 triệu đàn ông trong độ tuổi từ 19-45 không thể lấy được vợ. Kèm theo đó sẽ làm nảy sinh hàng loạt các hệ lụy khác như nạn bắt cóc, buôn bán phụ nữ, trẻ em, mại dâm…
 
Nguyên nhân của việc dư thừa này xuất phát từ việc ngày càng nhiều gia đình sử dụng các biện pháp siêu âm để phá thai chọn giới tính, trong đó hầu hết ưu tiên chọn bé trai theo quan niệm nối dõi truyền thống.
 
Nhiều chuyên gia lo ngại chính sách nới lỏng này của chính phủ sẽ khiến dân số Trung Quốc vượt qua mức 1,45 tỉ người vào năm 2020. Tuy nhiên, ông Xie Lingli, chủ tịch Ủy ban quy hoạch dân số và gia đình Thượng Hải cho rằng quy định mới này chưa hẳn đã khiến dân số tăng vọt vì không phải người dân nào cũng đủ tiền để trang trải chi phí ăn học cho con em mình khi mà số tiền đóng góp ngày một tăng.
  • Thiên Thư (Theo USA Today)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,