221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1257578
Quan chức Yemen thừa nhận "dưới cơ" al-Qaeda
0
Article
null
Quan chức Yemen thừa nhận 'dưới cơ' al-Qaeda
,

Các quan chức Yemen thừa nhận đang thua trong cuộc chiến chống lại al-Qaeda khi tổ chức khủng bố này mở rộng hoạt động sang các vùng xa mà thực tế đã không còn trong tầm kiểm soát.

Bản đồ Yemen (Ảnh: topnews.in)
Bản đồ Yemen. (Ảnh: topnews.in)
Các chính trị gia khu vực đưa ra đánh giá rằng tình hình xấu hơn nhiều so với những gì chính quyền tại thủ đô Sanaa nhận định, rằng không có nguy cơ cực đoan cao.

Các chính trị gia này nói rằng al-Qaeda đã thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các bộ lạc tại các vùng núi và sa mạc thưa dân ở miền nam, nơi vốn đã gần trong cảnh bạo loạn.

Tại vùng ngoại ô Zinjibar, thị trấn hoang sơ của tỉnh Abyan, tỉnh trưởng Ahmed al-Misri làm việc trong căn nhà cũ kỹ đặt ở sâu trong đồn điền chuối.

Misri trong khá buồn bã. Ông thừa nhận, ông thấy hối hận vì đã đảm nhận công việc này. Cùng với các tỉnh Shabwa và Marib, vùng quản lý của ông đã hình thành một vùng lưỡi liềm không thể kiểm soát ở đông Sanaa và Aden, những thành phố chính của Yemen, nơi được gọi là "Waziristan mới".

Với việc al-Qaeda phát triển mạnh và các tổ chức ly khai có được "đà tiến" mạnh đến mức nhiều người đã dự đoán sẽ có một cuộc nội chiến, Misri như đang bị bao vây đến mức ông hiếm khi rời khỏi nơi ở. Ông nói: "Tôi thấy kiểm soát của chính phủ cũng còn chưa bao giờ mạnh đến thế".

"Chúng tôi không có đủ vũ khí. Chúng tôi không có đủ quân đội... nếu điều gì xảy ra ở vùng quê này, chúng tôi không thể phản ứng, bởi chúng tôi không có trực thăng hay máy bay nào cả".

Những nhận định trên đây chắc hẳn sẽ gây bất an sâu sắc tại Washington, nơi khẳng định không có lựa chọn nào khác ngoài việc để các lực lượng Yemen lãnh đạo cuộc chiến chống al-Qaeda.

Kể từ vụ tấn công máy bay Detroit, mà tổ chức al-Qaeda có căn cứ tại Yemen trên bán đảo Ả rập đã nhận trách nhiệm, các quan chức Sanaa nói, hàng nghìn quân đội đang được triển khai tới những nơi như Abyan. Nhưng tỉnh trưởng này khẳng định rằng, việc triển khai chỉ là trò sắp xếp, với việc quân đội được luân phiên giữa các tỉnh làm như thể sắp có một cuộc tấn công lớn.

Gần đây, hàng nghìn thanh niên Somali đang rời bỏ cảnh hỗn loạn ở trong nước sang Yemen, nơi các quan chức lo ngại họ sẽ trở thành thế hệ chiến binh al-Qaeda tiếp theo.

  • Đình Ngân (Theo Telegraph, Washington Post)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,