221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1256647
Nghi phạm khủng bố hụt gia nhập al Qaeda tại London
0
Article
null
Nghi phạm khủng bố hụt gia nhập al Qaeda tại London
,

Một người đàn ông Nigeria bị buộc tội âm mưu đánh bom chiếc máy bay tới Mỹ vào ngày Giáng sinh đã được al Qaeda tại London tuyển mộ.

a
Lính Yemen tại một điểm kiểm tra ở Sanaa, thủ đô Yemen (Ảnh AP)
Nghi phạm còn từng tiếp xúc với một giáo sĩ Hồi giáo cực đoan người Mỹ tại Yemen, một quan chức cấp cao Yemen hôm nay (7/1) cho biết.

Yemen, một quốc gia Ảrập nghèo khổ hiện đang bị cuốn vào cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu sau khi một chi nhánh của al Qaeda tại Yemen tuyên bố đứng sau âm mưu nổ bom ngày Giáng sinh.

"Thông tin cung cấp cho chúng tôi nói rằng, Umar Farouk (Abdulmutallab) gia nhập al Qaeda tại London", Rshad al-Alimi, phó Thủ tướng phụ trách Quốc phòng và An ninh Yemen nói trong một cuộc họp báo.

Abdulmutallab, con trai một chủ ngân hàng giàu có người Nigeria được cho là đã thấm nhuần những quan điểm cực đoan trong những chuyến đi đến Yemen để học tiếng Ảrập cũng như Hồi giáo. Nghi phạm khủng bố cũng từng theo học tại trường Đại học London từ 2005 - 2008.

Alimi cho hay, Abdulmutallab đã gặp gỡ với người thuyết giáo Anwar al-Awlaki trong thời gian ở Yemen. Vị giáo sĩ sinh ra ở Mỹ có liên quan tới kẻ đã xả súng điên cuồng tại căn cứ quân sự Mỹ Fort Hood ở Texas hồi tháng 11.

Theo lời một quan chức Yemen, tháng trước, Awlaki có thể đã chết trong một chiến dịch truy quét phần tử al Qaeda, nhưng cũng có nguồn tin nói rằng, hắn đã trốn thoát.

Trước đó, khi được hỏi về khả năng có chấp nhận sự can thiệp trực tiếp của Mỹ vào chiến dịch chống khủng bố, Ngoại trưởng Yemen Abubakr al-Qirbi đã khẳng định “Không”. Ông nhấn mạnh, “đây là ưu tiên và trách nhiệm của lực lượng an ninh và quân đội Yemen”.

Yemen được coi là một căn cứ của al Qaeda. Các phần tử cực đoan Hồi giáo đã đánh bom tàu chiến USS Cole tại cảng Aden của Yemen năm 2000 khiến 17 thuỷ thủ Mỹ thiệt mạng. Những người Yemen cũng là một trong các nhóm lớn nhất được huấn luyện trong các trại của al Qaeda tại Afghanistan trước vụ khủng bố tại Mỹ 11/9/2001.

  • Kỳ Thư (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,