221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1254446
Máy bay Mỹ bị khủng bố hụt
0
Article
null
Máy bay Mỹ bị khủng bố hụt
,

Một hành khách người Nigeria hôm 25/12 đã cố làm nổ tung máy bay của Northwest Airlines khi phương tiện này đang hạ cánh xuống Detroit.

Máy bay bị khủng bố hụt (Ảnh AP)
Nhân vật trên cho biết, anh ta hành động theo chỉ dẫn của mạng lưới khủng bố Al Qeada.

Lực lượng hành pháp và quan chức Mỹ cho hay, các hành khách đã khống chế và có lẽ ngăn không cho tên này kích nổ. Máy bay Airbus 330 khi đó chở 278 hành khách, vụ việc không làm ai bị thương.

"Chúng tôi cho rằng đó là một hành động khủng bố", một quan chức Nhà Trắng nói. Hiện, giới chức liên bang Mỹ đang áp đặt các biện pháp kiểm tra chặt chẽ hơn sau khi vụ việc xảy ra.

Peter King, một thành viên của Uỷ ban an ninh nội địa Hạ viện, cho biết, nghi phạm là Abdul Mudallad, người Nigeria. Theo ông King, máy bay khởi hành từ Nigeria, qua Amsterdam rồi thẳng tới Detroit.

Không có gì bất thường xảy ra cho tới khi máy bay gần tới Detroit và chỉ khi phi công thông báo tình trạng khẩn cấp và hạ cánh an toàn ngay sau đó, mọi việc mới rõ ràng, phát ngôn viên Cục hàng không liên bang Elizabeth Isham Cory nói. Máy bay hạ cánh lúc 11:51.

Một trong số các nhân viên tình báo Mỹ nói, thiết bị nổ là sự kết hợp giữa bột và chất lỏng. Thiết bị này không hoạt động khi nghi phạm cố kích nổ. Nhân vật này đã bị thẩm vấn ngay buổi tối cùng ngày. Nguồn tin an ninh cho biết, tên này hiện bị quản lý và chữa trị ở bệnh viện Ann Arbor.

Tất cả các nguồn tin đều giấu tên vì điều tra đang được tiến hành.

Một nguồn tin hành pháp cho biết, nghi phạm tuyên bố, đã nhận được chỉ dẫn của Al Qeada là phải cho nổ máy bay trên đất Mỹ. Theo truyền thông Mỹ và Hà Lan, tên này đang theo học ở London, Anh.

Theo bản tin của ABC, nghi phạm đã khai nhận với nhà chức trách rằng hắn giấu bột thuốc nổ ở chân và dùng một xy lanh hoá chất để trộn thuốc nổ nhằm gây ra một vụ nổ.

Hành khách Syed Jafri, người Mỹ cho biết, vụ việc xảy ra khi máy bay đang hạ cánh. Jafri nói, anh ta ngồi sau nghi phạm ba hàng ghế và khi nhìn thấy ánh sáng loé lên, ngửi thấy mùi thuốc lá...."và rồi, một thanh niên trẻ ngồi sau tôi nhảy tới chỗ anh ta. Điều tiếp theo là hoảng loạn".

  • Hoài Linh (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,