221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1229477
Người Mỹ đua nhau thử nghiệm vaccine cúm A/H1N1
0
Article
null
Người Mỹ đua nhau thử nghiệm vaccine cúm A/H1N1
,
Hàng trăm người ở 8 thành phố của Mỹ đang xếp hàng chờ thử nghiệm vaccine phòng chống cúm A/H1N1 trong một nỗ lực đưa vaccine này ra dùng đại trà trong trường hợp dịch cúm tăng mạnh trở lại vào mùa thu và mùa đông.

Tiêm thử nghiệm vaccine chống cúm A/H1N1 tại trường Đại học Emory ở Atlanta. (Ảnh: AP)

Sharon Frey, người đứng đầu chương trình thử nghiệm do chính phủ tài trợ tại Đại học Saint Louis, cho biết các nhà khoa học đang nỗ lực hết sức, kể cả làm việc muộn vào ban đêm và vào ngày cuối tuần, để tổ chức các nghiên cứu và tuyển tình nguyện viên.

"Làm được điều này phải mất cả năm trời", Frey, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, cho biết. "Tôi có thể nói rằng chúng tôi đang làm việc với một tốc độ cực nhanh".

Khoảng 2.800 người sẽ tham gia vào các nghiên cứu do chính phủ chỉ đạo. Đại học Saint Louis sẽ thử nghiệm trên 200 người lớn và 200 trẻ em. Nhiều nghiên cứu riêng rẽ khác cũng đang được 5 nhà sản xuất vaccine chống cúm tiến hành theo hợp đồng với chính phủ.

Các quan chức y tế Mỹ dự doán có khoảng 160 triệu liều vaccine sẽ ra đời vào mùa thu này với mẻ đầu tiên vào tháng 9. Các nghiên cứu sẽ thử nghiệm tính an toàn và hiệu quả của các vaccine mà các hãng dược phẩm bào chế, giúp xác định liều lượng và liệu nó có dùng kết hợp được với vaccine cúm theo mùa hay không.

Những người tham gia sẽ được tiêm kết hợp 2 liều vaccine cúm của các hãng Sanofi Pasteur và CSL Limited cùng một liều vaccine cúm theo mùa.

Chuyên gia Frey cho hay, dữ liệu sẽ được tổng hợp nhanh để trình lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm - Dược phẩm.

Có thể, chính phủ Mỹ sẽ bắt đầu một chiến dịch vaccine cho toàn dân trước khi mọi hoạt động thử nghiệm hoàn tất, theo Tiến sĩ Anne Schuchat, người giám sát các chương trình tiêm chủng tại Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh.

Các quan chức y tế Mỹ hiện đang bị ám ảnh bởi chiến dịch tiêm vaccine chống cúm hồi năm 1976. Chương trình này đã bị đình chỉ sau khi số bệnh nhân mắc hội chứng Guillain-Barre (tê buốt) tăng cao ngoài dự kiến. Hiện chưa rõ nguyên nhân có phải do vaccine đó hay không, tuy nhiên, chính phủ Mỹ muốn giám sát chặt chẽ những người được tiêm vaccine mới xem họ có gặp phải bất cứ vấn đề sức khỏe nào.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,