221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1144962
TQ xét xử thêm 2 đối tượng liên quan vụ sữa bẩn
1
Article
null
TQ xét xử thêm 2 đối tượng liên quan vụ sữa bẩn
,
Thêm hai người nữa liên quan tới vụ bê bối sữa nhiễm melamine ở Trung Quốc, ngày 30/12, đã phải ra trước vành móng ngựa tại một tòa án ở Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc.  

Hai bị cáo Geng Jinping (trái, trước) và Geng Jinzhu (phải, trước) tại Tòa án Nhân dân Thạch Gia Trang. (Ảnh: THX)

Tòa án Nhân dân Thạch Gia Trang cáo buộc Geng Jinping, quản lý một cơ sở sản xuất sữa, và Geng Jinzhu, lái xe tại cơ sở này, đã pha 434kg "bột protein" chứa hóa chất công nghiệp melamine vào 900 tấn sữa nguyên liệu.


Hai người đã bán sữa nhiễm bẩn cho tập đoàn Sữa Tam Lộc có trụ sở tại Thạch Gia Trang và nhiều nơi khác từ tháng 10/2007 tới tháng 8/2008, kiếm lời 2,8 triệu Nhân dân tệ (409.000 USD).

Bột protein - chủ yếu làm từ melamine, dextrin - được sử dụng để tăng giả tạo hàm lượng protein trong sữa. Trẻ em có thể mắc các chứng sạn thận sau khi uống phải loại sữa độc hại này.

17 người liên quan tới vụ bê bối đã phải ra hầu tòa ở Hà Bắc. Đến thời điểm này, chưa có bản án nào được tuyên.

Bộ Y tế Trung Quốc cho biết, sữa bẩn đã cướp đi mạng sống của ít nhất 6 trẻ nhỏ và khiến 294.000 em khác phải điều trị các bệnh về đường tiểu, chẳng hạn như sạn thận. Nạn nhân chủ yếu của melamine là trẻ sơ sinh vì sữa là thực phẩm chính của các em.

Scandal sữa bẩn ở Trung Quốc lan ra hồi tháng 9 khi các nhà chức trách Trung Quốc phát hiện cả một dây chuyền các cơ sở sản xuất melamine để cung cấp cho các công ty và người buôn sữa.

Sự hoảng loạn đã lan khắp toàn cầu do hàng xuất khẩu của Trung Quốc có mặt ở khắp mọi nơi. Melamine còn được tìm thấy trong thức ăn chăn nuôi và trứng.

22 công ty sữa Trung Quốc đã đồng ý  bồi thường 160 triệu USD cho các gia đình có con em tử vong hoặc bị ốm do uống sữa nhiễm hóa chất.

Theo tờ China Daily, mỗi gia đình có con em tử vong do uống sữa bẩn sẽ nhận được 200.000 Nhân dân tệ (29.000USD) tiền bồi thường. Gia đình có con bị ốm hay phải nhập viện điều trị sẽ nhận được từ 30.000 - 50.000 Nhân dân tệ.

  • Thanh Hảo (Theo THX, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,