221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1143878
Các hãng sữa TQ đồng ý bồi thường cho nạn nhân melamine
1
Article
null
Các hãng sữa TQ đồng ý bồi thường cho nạn nhân melamine
,

Các nạn nhân bị ốm hoặc chết sau khi uống sữa bột trẻ em bị nhiễm hoá chất công nghiệp melamine sẽ sớm nhận được bồi thường tài chính từ 22 nhà sản xuất sữa của Trung Quốc, Hiệp hội ngành sữa Trung Quốc ngày 27/12 thông báo.

Nhiều em nhỏ phải nhập viện vì uống sữa nhiễm melamine (Ảnh AFP)

"Các hãng đề nghị gánh trách nhiệm bồi thường. Bằng cách đó, họ hy vọng có thể được gia đình những em bé là nạn nhân sữa độc thông cảm và khoan dung", hiệp hội trên cho hay.

Theo đó, các nạn nhân sẽ được nhận tiền mặt một lần nhưng hiệp hội sữa Trung Quốc không nói rõ là bao nhiêu. "Số tiền bồi thường đã được để riêng và sẽ sớm được trao cho những người có con cháu bị ốm thông qua nhiều kênh khác nhau".

Hiện, hiệp hội ngành sữa cũng chưa nói việc bồi thường sẽ được thực hiện lúc nào.

Tổng số có 22 công ty sữa, gồm cả tập đoàn Tam Lộc đóng tại Thạch Gia Trang, bán các sản phẩm sữa nhiễm hoá chất công nghiệp melamine. Chất này vốn được sử dụng trong sản xuất nhựa, khi được cho vào sữa nó làm tăng giả tạo hàm lượng protein.

Hiệp hội ngành sữa cho hay, để chịu trách nhiệm hoàn toàn với các em nhỏ, 22 công ty đã góp tiền để thanh toán hoá đơn y tế cho bất cứ một tác động chậm nào của các nạn nhân từ việc dùng sữa nhiễm melamine. Lại một lần nữa, số tiền là bao nhiêu lại không được tiết lộ.

"Nếu các em nhỏ bị tác động chậm từ sữa nhiễm melamine, toàn bộ chi phí y tế sẽ do quỹ này thanh toán", hiệp hội ngành sữa cho hay.

Bộ Y tế Trung Quốc cho hay, 6 em bé có thể đã thiệt mạng vì sữa nhiễm độc, 294.000 em nhỏ khác gặp các vấn đề về đường tiểu như sỏi thận.

Bê bối sữa nhiễm độc ở Trung Quốc bị phơi bày hồi tháng 9 sau khi các em nhỏ uống sữa bột do tập đoàn Tam Lộc, tại tỉnh Hà Bắc sản xuất, bị sỏi thận.  Vụ xì căng đan khiến quan chức phụ trách giám sát chất lượng quốc gia Li Changjiang phải từ chức, một số quan chức bị sa thải, một số người bị bắt. Hiện, chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực cải tổ ngành sữa.

Theo số liệu của Bộ Y tế Trung Quốc, tới ngày 27/11 có tổng số 861 em nhỏ vẫn đang điều trị trong viện. Hãng thông tấn Tân Hoa đề nghị được cập nhật số liệu mới nhưng được trả lời là các con số sẽ được cập nhật tại một cuộc họp báo thường xuyên, diễn ra vào ngày 10 hàng tháng.

Tập đoàn Tam Lộc, tâm điểm bê bối, đã ngừng sản xuất hôm 12/9. Kiến nghị phá sản với tập đoàn này đã được trình và hiện nó phải đối mặt với án phạt 1,1 tỷ NDT, chính quyền thành phố Thạch Gia Trang hôm 25/12 cho hay.

Hôm 26/12, toà án Trung Quốc cũng mở phiên xử 6 người bị buộc tội sản xuất hoặc mua bán phụ gia protein có chứa melamine. Tian Wenhua, chủ tịch của Tam Lộc sẽ phải ra toà vào ngày 31/12.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,