Cúm gà lây lan mạnh ở Lào và Mỹ
10:36' 11/02/2004 (GMT+7)
Nhà chức trách Lào vừa thông báo có tới 40.000 con gia cầm đã chết hoặc bị giết tại 16 trang trại quanh thủ đô Vientiane do cúm. Tin tức trên được đưa ra giữa lúc có những lo ngại về một đợt dịch mới bùng phát ở miền Nam nước Lào, và thông tin cúm gà tiếp tục lây lan ở Mỹ.
Bản đồ Lào (màu vàng).

Bounlom Douangngeun, giám đốc Trung tâm Sức khoẻ Động vật quốc gia, cho biết các trang trại nơi dò thấy virus cúm gà tập trung ở 5 quận của Vientiane. Ông nói: ''Cho tới nay, đã có khoảng 40.000 con gia cầm bị giết. Số gà chết dường như đang giảm song chúng tôi vẫn tiếp tục giết bỏ. Do không có nhiều người để giết gia cầm nên công việc phải mất thời gian''.

Trong khi các nhà chức trách Lào khẳng định chỉ có thủ đô Vientiane và một số vùng phụ cận có dịch cúm gà thì Pachone Bounma, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Nông nghiệp nước này, cho biết có thông báo (chưa được khẳng định) về đợt dịch ''tiêu chảy'' tại một trang trại ở tỉnh Champasal, Nam Lào. Ông nói: ''Chúng tôi đã chuyển mẫu tới Kone Kaen ở Thái Lan để xét nghiệm''.

Lào nằm giữa Việt Nam và Thái Lan - 2 quốc gia duy nhất có người tử vong do cúm gà H5N1. Tuy nhiên, các quan chức Lào vẫn không biết dạng virus cúm gà nào đang hoành hành ở nước này. Hôm 28/1, Chính phủ Lào đã thừa nhận sự tồn tại của cúm gà tại nước này song phủ nhận đó là dạng H5N1 lây lan cao ở Việt Nam và Thái Lan. 16 mẫu xét nghiệm tại Thái Lan và Việt Nam cho kết quả dương tính được lấy từ một trang trại gần thủ đô Vientiane, nơi 3.000 con gà đã chết hoặc bị giết. Sau đó, một đợt dịch mới, nhỏ hơn cũng đã được phát hiện tại một trại gà vịt ở ngoại ô Vientiane.

Cho tới nay, vẫn chưa có người nào bị nhiễm bệnh ở Lào. Các chuyên gia quốc tế lo ngại Chính phủ Lào có thể đang che đậy quy mô của dịch bệnh. Một chuyên gia ở Vientiane cho biết: ''Họ không coi tình hình này là nghiêm trọng. Chúng tôi không biết liệu họ có tuân thủ việc giết mọi gia cầm trong bán kính 3km từ nơi có dịch hay không. Nhiều vấn đề cần được giải quyết''.

Báo động dịch cúm gà ở Mỹ

 
Một quan chức án ngữ tại lối vào một trang trại có dịch.
 

Hôm nay 11/2, các quan chức bang Delaware khẳng định vừa phát hiện virus cúm gà ở một đàn gà thứ hai tại hạt Sussex. Virus gây bệnh cũng là H7 - thủ phạm buộc các nhà chức trách bang phải cho giết 12.000 con gà vào hôm 7/1 trong đợt dịch thứ nhất tại một trang trại ở hạt Kent cách đó 8km. Cũng trong ngày hôm nay, các quan chức bang đã xác định virus cúm gà ở Kent là H7N2.

Ngay lập tức, nhiều biện pháp phòng ngừa đã được tiến hành: hoạt động buôn bán gia cầm sống tại bang này đã bị cấm; 74.000 con gà tại ba khu chuồng ở trang trại trên sẽ bị giết vào trưa nay để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh; 74 trang trại trong bán kính 10km từ trang trại có dịch đang được cách ly cho tới khi có thông báo thêm. Gà trên 21 ngày tuổi tại những trang trại trên sẽ được kiểm tra 10 ngày một lần để dò virus; các xe tải chở thức ăn gia cầm chỉ được giao cho một trang trại trong mỗi chuyến.

Michael Scuse, cục trưởng Cục Nông nghiệp Delaware cho biết: ''Tình hình này rất nghiêm trọng đối với ngành gia cầm''. Tin tức về đợt dịch thứ hai làm dấy lên lo ngại cúm gia cầm có thể đe doạ nghiêm trọng tới ngành gia cầm - trụ cột chính của ngành nông nghiệp trong vùng. Các quan chức bang đã từ chối tiết lộ tên công ty mua gia cầm từ trang trại có dịch cúm.

Trung Quốc, Brazil, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Phần Lan, Hàn Quốc đã cấm nhập mọi gia cầm từ Mỹ. Sản lượng gà ở Delaware chiếm khoảng 3% tổng sản lượng trên toàn nước Mỹ.

Tình hình cúm gà tại Trung Quốc, Campuchia

Trung Quốc đã khẳng định hoặc nghi ngờ 38 đợt dịch cúm gà tại 14 trong số 31 tỉnh. Trong số này, 23 đợt dịch đã được khẳng định là do virus H5N1 gây ra. WHO khuyến cáo Trung Quốc đang đương đầu với một ''nhiệm vụ cực kỳ khó khăn'' trong cuộc chiến kiểm soát cúm gà và dịch cúm gà tại châu Á có thể phải mất 2 năm mới kiểm soát được. Hôm qua, Phòng Thí nghiệm Cúm Trung Quốc đã khẳng định 4 đợt dịch tại các huyện ở tỉnh Chiết Giang, Hồ Bắc, Vân Nam.

Trong khi đó các chuyên gia ngày càng lo ngại rằng số gà chết bất bình thường tại Campuchia cho thấy dịch cúm ở đây lây lan rộng hơn so với đánh giá của các nhà chức trách. 

Minh Sơn (Tổng hợp)

 

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Chưa phát hiện virus cúm gia cầm ở lợn Việt Nam (07/02/2004)
Trung Quốc thừa nhận: hệ thống kiểm soát bệnh dịch yếu kém! (05/02/2004)
Khi thế giới quay lưng với... con gà Thái Lan (04/02/2004)
Gần 4.000 ca ghép gan từ người cho còn sống (31/01/2004)
Cúm gà bắt nguồn từ Trung Quốc? (29/01/2004)
Pakistan và Bangladesh: lảng vảng bóng cúm gà (28/01/2004)
Thám hiểm đáy đại dương - khát vọng và thử thách (22/01/2004)
Cúm gà châu Á cũng sắp... bước vào năm Khỉ! (21/01/2004)
Trung Quốc: Cảnh giác và sẵn sàng ứng phó với bệnh cúm gà (20/01/2004)
WHO: Cúm gà ở VN lây lan chủ yếu qua phân chim, gà và thịt không nấu chín (18/01/2004)
Thêm những địa chỉ mới về... cúm gà! (16/01/2004)
Bệnh dịch gà ở Thái Lan, đâu là sự thật? (16/01/2004)
H5N1 + H9N2 = H5N1 ở người (14/01/2004)
Cúm gà xuất hiện ở... miền Nam Nhật Bản! (14/01/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang