Cúm gà châu Á cũng sắp... bước vào năm Khỉ!
13:34' 21/01/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Vào những khoảng khắc cuối cùng trước khi bước sang năm Thân, một số nước và lãnh thổ châu Á vẫn ráo riết phòng chống bệnh cúm gà và dịch gà chết hàng loạt. Tại Campuchia xuất hiện vụ gà chết hàng trăm con ở gần Phnom Penh. 10 người nhập khẩu trứng vịt Việt Nam bị nhà chức trách Campuchia tống giam sau khi có lệnh cấm nhập gia cầm và các sản phẩm liên quan từ Thái Lan và Việt Nam. Trong khi đó, một chuyên gia nước ngoài nêu giả thuyết: Virus vúm gà được nhận dạng ở Đài Loan, Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc dường như có nguồn gốc ở tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc.

Gà chết ở Campuchia

Gà chết ở Campuchia.

Campuchia đang chờ đợi kết quả xét nghiệm để kết luận liệu hàng trăm con gà bị chết mới đây trong các trang trại gần thủ đô Phnom Penh có bị nhiễm cúm gà H5N1 hay không. Theo Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp Chan Tong Yves, các mẫu gà chết đã được gửi tới Viện Pasteur của Pháp để phân tích.

Để ngăn chặn dịch bệnh tràn vào Campuchia, các quan chức nước này đã cấm nhập gia cầm và các sản phẩm gia cầm từ Thái Lan và Việt Nam. Các nhà chức trách nước này đã tống giam 10 người do nhập khẩu trứng vịt từ Việt Nam. Họ bị bắt tại tỉnh Ta Keo ở miền Nam Campuchia.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết không có tín hiệu cho thấy căn bệnh đang lây nhiễm giữa người với người. Họ tin rằng các nạn nhân bị tử vong ở Việt Nam đã nhiễm virus từ gà mắc bệnh. Ăn thịt gà và trứng nấu chín vẫn an toàn do virus chết sau khi tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian 20 giây. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại virus cúm gà có thể kết hợp với gene của một dạng cúm người rồi lây từ người sang người.

Thái Lan - một bệnh nhân nhập viện

Tiêu hủy gà chết ở Thái Lan.

Trong khi đó tại Thái Lan, một số nông dân khẳng định hàng triệu con gà đã chết do cúm. Tuy nhiên, các quan chức Thái Lan cho rằng chúng bị bệnh tả và viêm phế quản lây nhiễm. Quyết định cuối cùng về sự tranh cãi này vẫn chưa rõ ràng. Hôm qua (20/1), một người bán thịt gà ở miền Trung Thái Lan đã phải nhập viện với những triệu chứng tương tự cúm gà. Theo các quan chức Thái Lan, kết quả xét nghiệm sơ bộ cho thấy bệnh nhân bị ốm do nhiễm trùng phổi vi khuẩn.

Nhằm đẩy lùi những lo sợ ngày càng tăng về dịch cúm, Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và 35 bộ trưởng đã dùng toàn thịt gà trong bữa trưa của cuộc họp nội các vào hôm qua (20/1). Hành động trên đã thu hút hơn 100 nhà báo và nhiếp ảnh gia. Để bảo vệ hình ảnh của quốc gia xuất khẩu gia cầm lớn nhất châu Á, các công ty gia cầm của Thái Lan đảm bảo bồi thường 44.000 USD cho bất kỳ người nào bị chết do ăn thịt gia cầm của Thái Lan.

Hôm qua (20/1), Thái Lan đã nhận được sự ủng hộ từ Liên minh châu Âu. Ông David Byrne, ủy viên của Uỷ ban châu Âu phụ trách y tế và bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng, nói rằng không có bằng chứng về cúm gà tại Thái Lan. Các quan chức nước này đã làm hết sức mình để chấm dứt dịch tả ở gà và EU sẽ không áp đặt bất kỳ biện pháp hạn chế nào đối với gà nhập khẩu từ Thái Lan. Sau Nhật Bản, EU là thị trường xuất khẩu gà lớn thứ hai của Thái Lan.

Cúm gà lây lan tại Đài Loan

Gà bị giết ở Đài Loan để chặn dịch cùm gà lây lan trên diện rộng.

Các quan chức Đài Loan cho biết đã phát hiện trại gà thứ hai bị nhiễm một dạng cúm gà nhẹ tại huyện Chiayi. 35.000 con gà tại đây đã bị giết. Cúm gà đã tràn tới Chiayi 2 ngày sau khi Đài Loan thông báo dịch cúm nổ ra ở một trang trại tại huyện Chương Hoá, cách Chiayi 100km, buộc chính quyền phải cho giết 20.000 con.

Li Shi-yu, chuyên gia sức khoẻ động vật, cho biết virus tại hai trại gà trên giống hệt nhau và nghi ngờ chim di cư là thủ phạm lây truyền virus. Lin nói: ''Chim di bay qua những nơi như Nhật Bản và Hàn Quốc rồi sà xuống hai trại gà. Từ đó, chúng lây truyền virus cúm''. Cũng có khả năng là virus lây từ trại gà ở Chương Hoá sang trại ở Chiayi.

Mặc dù dạng virus H5N2 - "ôn hoà" hơn virus H5N1 - được tìm thấy tại hai trại gà ở miền Trung và miền Nam Đài Loan không gây hại cho người song nó có thể đột biến thành dạng mạnh hơn, như H5N1 đã cướp đi sinh mạng của 5 người tại Việt Nam như xác nhận của WHO.

Hu Fu-hsiung, phó giám đốc Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan, cho biết: ''Cho tới thời điểm này, Đài Loan chưa bị ảnh hưởng bởi dạng virus H5N1 nghiêm trọng. Chúng tôi đã sẵn sàng để đối phó''. Các trại gà nằm quanh Chiayi đã được xét nghiệm.

Chính quyền Đài Loan đang tăng cường các biện pháp phòng ngừa bằng cách kiểm tra các trại gà trên toàn đảo, giết toàn bộ gà ngay khi phát hiện trường hợp mắc cúm và cách ly trang trại bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các quan chức còn khuyến khích nông dân giăng lưới để ngăn không cho chim di cư hạ cánh xuống đất đai của họ.

Trung Quốc: từ chối tiết lộ thông tin!

Theo ông Stephen Toovey, giám đốc y tế của SAA Netcare Travel Clinics, các nhà chức trách Trung Quốc đang từ chối tiết lộ nguồn gốc của một loại virus cúm gà. (Loại virus này có thể gây tử vong khi truyền sang người.) Ông Toovey nói: Virus vúm gà được nhận dạng ở Đài Loan, Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc dường như có nguồn gốc ở tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, cũng như virus gây viêm phổi cấp (SARS). Điều này làm giới khoa học và WHO lo ngại đại dịch cúm có thể lan khắp toàn cầu.

Dù chưa có thông tin gì mới về cúm gà ở Hàn Quốc và Nhật Bản, diễn tiến về bệnh cúm gà và hiện tượng gà chết hàng loạt ở một số nước và lãnh thổ châu Á cho thấy chắc chắn sẽ còn kéo dài sang những ngày đầu năm Khỉ đang đến thật gần.

Minh Sơn (Tổng hợp)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Trung Quốc: Cảnh giác và sẵn sàng ứng phó với bệnh cúm gà (20/01/2004)
WHO: Cúm gà ở VN lây lan chủ yếu qua phân chim, gà và thịt không nấu chín (18/01/2004)
Thêm những địa chỉ mới về... cúm gà! (16/01/2004)
Bệnh dịch gà ở Thái Lan, đâu là sự thật? (16/01/2004)
H5N1 + H9N2 = H5N1 ở người (14/01/2004)
Cúm gà xuất hiện ở... miền Nam Nhật Bản! (14/01/2004)
Thể chế hóa việc phòng chống cúm gà (14/01/2004)
Dịch cúm gà ở Hàn Quốc: Đến hẹn lại “lên”? (09/01/2004)
Thực phẩm biến đổi gene - nên hay không? (02/01/2004)
10 sự kiện CNTT và viễn thông VN 2003 (31/12/2003)
10 sự kiện khoa học tiêu biểu 2003 (31/12/2003)
Bí ẩn của những vòng tròn lạ trên các cánh đồng (30/12/2003)
Anh em nhà Wright và lịch sử hàng không thế giới (15/12/2003)
Bệnh tim và đột quỵ - Hai sát thủ đồng hành (11/12/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang