Bệnh dịch gà ở Thái Lan, đâu là sự thật?
18:27' 16/01/2004 (GMT+7)

Hôm qua 15/1, ông Viroj Na Bangchang, Chủ tịch Hội Quyền người tiêu dùng của Thái Lan đã buộc tội chính phủ nước này che đậy thông tin về việc khoảng 50 triệu con gà ở Thái Lan đã chết do mắc một căn bệnh ở gà. Căn bệnh này có thể là cúm gà.

Các bao tải chứa gà chết đang được đem chôn ở Thái Lan.

Con số mà ông Viroj đưa ra gần với ước tính của Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn. Trung tâm này cho biết có ít nhất 40 triệu con gà đã chết do tiêu chảy, viêm phế quản hoặc những thay đổi thời tiết. Viroj nói: ''Tại sao Chính phủ lại nói rằng đó không phải là cúm gà? Hàng chục triệu con gà đã chết. Họ phải nói sự thật!''.

Hôm thứ tư (14/12), Chính phủ Thái Lan cho biết nước này không bị ảnh hưởng bởi cúm gà mặc dù cho biết 40.000 con gà đã chết do bệnh tả và viêm phế quản hoặc bị giết để ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

Viroj khẳng định một số lượng lớn gà chết đã bị tiêu huỷ một cách im lặng trong tháng này để tránh sự hoảng sợ của công chúng. Ông nói: ''Gà chết có thể ảnh hưởng tới ngành du lịch và xuất khẩu. Chúng ta phải sẵn sàng chấp nhận điều đó. Sự thật phải được nói ra. Tôi nghĩ rằng chính phủ không nói sự thật''. Ông đã đệ trình kiến nghị lên Uỷ ban Bảo vệ Người tiêu dùng của Quốc hội Thái Lan vào hôm qua, yêu cầu Uỷ ban có những hành động đối với vấn đề gà chết hàng loạt. Một số chủ trại gà đã khẳng định dịch bệnh tại trang trại của họ là cúm gà.

Hôm qua 15/1, Thượng nghị sĩ Somkiat Onwimon cho biết: sự che đậy thông tin về căn bệnh bí ẩn này đã diễn ra trong 2 tháng qua và gần 20 tỉnh ở Thái Lan đã bị ảnh hưởng. Ông kêu gọi chính phủ xác định rõ loại bệnh nào làm gà chết hàng loạt. Thái Lan là nước xuất khẩu gà lớn thứ tư thế giới. Singapore đã ngừng nhập khẩu gà từ Thái Lan vào hôm qua (15/1). Cục Thú y và Thực phẩm nông nghiệp Singapore cho biết lệnh này sẽ được dỡ bỏ khi dịch bệnh tại Thái Lan chấm dứt. Được biết Singapore nhập khẩu khoảng 15.00 tấn thịt gà từ Thái Lan, chiếm khoảng 14,5% tổng số gà nhập khẩu. Indonesia hôm nay cũng đã đưa ra lệnh cấm tương tự.

Nhân viên đang thu xác gà chết ở một trang trại tại tỉnh Chachoengsao, cách Bangkok 60km về phía Đông.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Thái Lan Newin Chidchob, người khăng khăng rằng Thái Lan không có dịch cúm gà, đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp với các quan chức đứng đầu ngành gia cầm. Ông yêu cầu: trong vòng 2 tuần, họ phải thống kê mọi trang trại nuôi gà trong các khu vực phụ trách; lấy mẫu để xét nghiệm; ngăn chặn việc vận chuyển gà bị ốm; soạn thảo các kế hoạch khẩn cấp nhằm đối phó với một đợt dịch bệnh trong ngành gia cầm và phải đệ trình trước ngày thứ hai tới (19/1).

Ông Yukol Limlamthong, tổng giám đốc Cục Phát triển Vật nuôi Thái Lan, cho biết ngoài việc giết một số lượng lớn gà ở Nong Bua, Nakhon Sawan - địa điểm đầu tiên tìm thấy vi khuẩn Pasteurella Multocida týp A, gà ở các trang trại nằm trong bán kính 5km cũng sẽ bị giết. Gà từ các trại nằm trong bán kính 60km bị cấm xuất khẩu. Còn thứ trưởng Newin cho biết mọi con gà tại các trang trại bị nhiễm bệnh sẽ bị giết. Chủ trại sẽ được bồi thường 40 bạt cho mỗi con gà bị giết. Các trại gà không bị nhiễm bệnh sẽ được cấp giấy chứng nhận.
 
Hôm nay 16/1, chính phủ Thái Lan sẽ đưa ra một tuyên bố nữa nhằm tái đảm bảo với các nhà nhập khẩu gà ở Singapore, Nhật Bản, Malaysia và Indonesia rằng gà Thái Lan không nhiễm virus cúm gà, đồng thời công bố các biện pháp của Thái Lan trong việc ngăn chặn sự lây lan của bệnh tả đã ảnh hưởng các trại gà ở một số vùng. Ngoài ra, chính phủ Thái Lan cũng sẽ hợp tác với Tổ chức Sức khoẻ Động vật Thế giới (OIE) để kiểm soát vi khuẩn Pasteurella Multocida týp A và các vấn đề về hô hấp nơi gia cầm.

OIE cho biết sẽ hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Nông lương của Liên Hiệp Quốc (FAO) nhằm tư vấn và điều tra tình hình bệnh gia cầm ở châu Á. OIE sẽ bắt đầu từ Việt Nam.

Hôm qua 15/1, Masatoshi Ito, chủ tịch Công ty Thực phẩm đông lạnh Ajinomoto của Nhật Bản - nhà nhập khẩu nhiều sản phẩm thịt gà của Thái Lan, đã bày tỏ sự tin tưởng vào các biện pháp kiểm soát của Thái Lan. Ông cho biết công ty sẽ tiếp tục nhập thịt gà của nước này mặc dù có những lo ngại về cúm gà.

Minh Sơn (Tổng hợp)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
H5N1 + H9N2 = H5N1 ở người (14/01/2004)
Cúm gà xuất hiện ở... miền Nam Nhật Bản! (14/01/2004)
Thể chế hóa việc phòng chống cúm gà (14/01/2004)
Dịch cúm gà ở Hàn Quốc: Đến hẹn lại “lên”? (09/01/2004)
Thực phẩm biến đổi gene - nên hay không? (02/01/2004)
10 sự kiện CNTT và viễn thông VN 2003 (31/12/2003)
10 sự kiện khoa học tiêu biểu 2003 (31/12/2003)
Bí ẩn của những vòng tròn lạ trên các cánh đồng (30/12/2003)
Anh em nhà Wright và lịch sử hàng không thế giới (15/12/2003)
Bệnh tim và đột quỵ - Hai sát thủ đồng hành (11/12/2003)
Hãy nói không với doping! (04/12/2003)
Đại kiện tướng Kasparov - con người và sự nghiệp (20/11/2003)
Trung Quốc đi vào lịch sử chinh phục vũ trụ (22/10/2003)
Nobel 2003 - một tuần nhìn lại (12/10/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang