Bí ẩn của những vòng tròn lạ trên các cánh đồng
09:20' 30/12/2003 (GMT+7)
Các vòng tròn trên cánh đồng (crop circles) là một trong những bí ẩn lớn trong quá khứ cũng như hiện tại. Vậy chúng là sản phẩm của một số người tinh nghịch hay người ngoài hành tinh?

Một vòng tròn trên cánh đồng lúa mỳ ở Anh.

Vòng tròn được đề cập tới trong các văn bản khoa học vào cuối thế kỷ 17 và tính tới năm 1970, gần 200 trường hợp đã được thông báo. Kể từ đó, khoảng 80 nhân chứng ở mọi nơi từ Australia cho tới British Columbia, Canada, đã thông báo về những vòng tròn được hình thành trên các cánh đồng trong chưa đầy 20 giây, kèm theo chúng là những quả cầu sáng chói hoặc có màu sắc sặc sỡ, tia sáng hoặc vật thể bay lạ.

Con người quan tâm nghiêm túc tới các vòng tròn này vào năm 1980 tại miền Nam nước Anh. Ban đầu đó là những vòng tròn đơn giản, sau đó phát triển thành những đường thẳng, chữ tượng hình giống như chữ khắc trên đá tại các địa điểm linh thiêng khắp thế giới. Sau năm 1990, hình để lại trên cánh đồng trở nên phức tạp hơn nhiều và ngày nay mọi người thường gặp hình các nguyên tố. Kích cỡ của chúng cũng tăng lên, một số hình có diện tích 200.000 feet vuông. Cho tới nay, đã có trên 10.000 hình trên cánh đồng được thông báo và ghi lại trên toàn thế giới. Khoảng 90% trong số này xuất hiện ở miền Nam nước Anh.

Doug và Dave

Một vòng tròn khác tại Anh.

Theo các bộ phim tài liệu trên vô tuyến, mọi vòng tròn trên cánh đồng cho tới năm 1992 là tác phẩm của hai nam giới cao tuổi tên là Doug và Dave. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chẳng hạn như George Wingfield và Armen Victorian đã phát hiện ra rằng câu chuyện về hai người tên D trên có lẽ bắt nguồn từ Bộ Quốc phòng Anh. Bộ này đã thông đồng với CIA. Bằng chứng do một quan chức cấp cao tại Bộ Quốc phòng Anh cho thấy Chính phủ nước này có ý định làm cho công chúng không tin và ngừng quan tâm tới hiện tượng kỳ lạ trên bằng cách đưa ra hai nam giới trên.

Khi được yêu cầu cung cấp bằng chứng về những vòng tròn trên, Doug và Dave đã thay đổi câu chuyện của họ, thậm chí là đảo ngược hoàn toàn những lời khẳng định trước kia. Họ không thể giải thích những đặc điểm khác thường trong hiện tượng này. Chẳng hạn khi họ khẳng định đã tạo ra mọi hình ở hạt Hampshire, Anh, một số nhà kiểm chứng chỉ ra rằng trên thực tế 50% trong số các hình đó được tạo ra ở một hạt khác. Hai người trả lời: ''À chúng tôi không làm những hình đó''. Cuối cùng Doug và Dave không biết họ là tác giả của những hình nào.

Mặc dù Doug và Dave khẳng định đã thực hiện công việc trên từ năm 1978 song bằng chứng chưa được công bố khẳng định các vòng tròn trong cánh đồng có từ những năm 1980. Công chúng chưa bao giờ nghe tin về việc hai người rút lại lời khẳng định của họ cũng như không có cơ hội so sánh hình do họ tạo ra với hiện tượng thực. Vào năm 1998, một trong hai người còn sống thú nhận với các tờ báo ở Anh rằng ông ta bị một thế lực nào đó chỉ dẫn.

Thật giả lẫn lộn

Kể từ sau tuyên bố của Doug và Dave, nhiều kẻ chơi xỏ đã xuất hiện. Một số tạo ra các hình trên cánh đồng để làm chệch hướng giới nghiên cứu, một số vì lợi nhuận. Những người khác làm điều đó bởi họ tin có thể giao tiếp với hiện tượng thực. Trước năm 1989, không ai nghe tin về vấn đề chơi xỏ. Vấn đề thực sự là không một vòng tròn nhân tạo nào trong cánh đồng giống hệt những đặc trưng liên quan tới hiện tượng thực. Họ sử dụng một vật thể để làm cây trồng đổ rạp sát đất, thân cây bị gẫy. Trái lại, ở những hình thật, thân cây chỉ bị uốn cong, thường cách mặt đất khoảng 2,5cm và gần mấu đầu tiên của cây. Cây vẫn tăng trưởng và hạt vẫn chín nếu con người không chạm tới chúng.

Một vòng tròn nhân tạo.

Cây trồng dường như bị hơ nóng trong một thời gian ngắn. Sức nóng làm thân cây uốn cong một góc 90 độ ngay bên trên mặt đất. Cây sẽ ở vị trí đó vĩnh viễn song không bị gẫy. Hiện tượng này làm các chuyên gia sinh học bối rối. Nông dân cũng không thể đưa ra lời giải thích. Đây chính là dấu hiệu đơn giản nhất để giới khoa học nhận biết hiện tượng thực. Các nghiên cứu và thí nghiệm cho thấy có lẽ chỉ sóng cực ngắn mới có thể tạo ra một ảnh hưởng như vậy. Thỉnh thoảng, đi kèm các vòng tròn trên cánh đồng là những âm thanh rung. NASA đã thu băng và phân tích.

Dò điện từ là cách thứ hai để phân biệt vòng tròn thật với vòng tròn nhân tạo. Dạng năng lượng tự nhiên này tồn tại ở các địa điểm cổ xưa chẳng hạn như vòng đá, những nấm mồ dài, mô đất bên trên các mộ táng cổ, mộ đá, đá dài dựng đứng, và các nhà thờ được xây dựng bên trên những địa điểm này. Các vòng tròn trên cánh đồng, địa điểm linh thiêng và những nơi thờ cúng khác cũng được tìm thấy trên những điểm giao nhau dọc theo mạng năng lượng vô hình này của trái đất.

Vòng tròn lợi hay hại?

Kích cỡ và hình dạng của một vòng tròn được quyết định bởi diện tích của các điểm giao nhau này trên bề mặt trái đất. Các tần số của điện từ liên quan tới những thay đổi về kiểu sóng não. Chúng cũng ảnh hưởng tới nhịp lý sinh của cơ thể. Vì vậy, chẳng có gì đặc biệt khi một số người thông báo đã trải qua tình trạng ý thức cao độ và vết thương mau lành trong các vòng tròn trên cánh đồng. Tình trạng này cũng phổ biến tại các địa điểm linh thiêng. Con người cũng bị chóng mặt, mất phương hướng và buồn nôn. Tất cả những tác động trên có thể là do tiếp xúc lâu với sóng cực ngắn hoặc âm thanh có tần số dưới mức nghe của con người.

Các vòng tròn thực trên cánh đồng là những khu vực cây trồng bị xoáy và đổ rạp. Đáy của chúng có thể gồm 5 lớp cây trồng bện với nhau. Mọi hạt vẫn còn nguyên vẹn và nằm cạnh nhau như thể chúng được sắp xếp trong một tủ trưng bày tại viện bảo tàng. Trung tâm của vòng tròn có thể chỉ còn một cây đứng trơ trọi. Các vòng tròn thực trên cánh đồng không tròn vành vạnh mà có hình gần như elip. Mẫu đất cho thấy có 4 loại đồng vị phóng xạ phi tự nhiên, tồn tại trong một thời gian ngắn bên trong các vòng tròn thực. Những đồng vị này phân rã sau 3-4 giờ. Đất xung quanh vòng tròn dường như đã bị nướng.

Về mặt toán học, vòng tròn thật mã hoá các định lý khó hiểu dựa trên hình học Euclidian cũng như những nguyên lý hình học quan trọng không thể thay đổi. Vòng tròn có khả năng thay đổi trường điện từ trong vùng. Do đó, các la bàn không thể định vị được hướng bắc, các camera, điện thoại di động và pin không hoạt động được. Thiết bị trên những máy bay bay trên vòng tròn cũng vậy. Mức bức xạ cao hơn 300% so với bình thường, tầng số radio tăng hoặc giảm mạnh trong vòng tròn. Động vật trong các trang trại địa phương tránh khu vực đặc biệt đó hoặc bị kích động vài giờ trước khi vòng tròn xuất hiện. Ắc quy của ôtô trong toàn bộ các ngôi làng không hoạt động sau khi một vòng tròn được phát hiện ở vùng lân cận. Trong một số trường hợp, toàn bộ thị trấn bị mất điện.

Ẩn số

Vòng tròn gần vòng đá Stonehenge, Anh.

Do vòng tròn thực xuất hiện ở điểm giao nhau dọc theo các dòng năng lượng điện từ của trái đất nên chúng ảnh hưởng tới kiểu năng lượng của những địa điểm tiền sử. Vòng tròn thường được hình thành từ 2 tới 4 giờ sáng, đặc biệt là những đêm ngắn nhất khi bóng tối chỉ kéo dài gần 4 tiếng. Nhiều nông dân, binh lính, nhà khoa học và hàng trăm người hiếu kỳ ngủ qua đêm trên cánh đồng với hy vọng trở thành những người may mắn chứng kiến một vòng tròn đang hình thành. Mặc dù các cánh đồng có nhiều người và thiết bị khảo sát tiên tiến song vòng tròn vẫn xuất hiện từ sương mù ngay dưới mũi của những người đang tìm kiếm chúng.

Tại vòng đá Stonehenge vào năm 1996, một phi công thông báo không nhìn thấy điều gì bất bình thường trong khi đang bay bên trên công trình này. Tuy nhiên, 15 phút sau, 149 vòng tròn xuất hiện ngay bên cạnh Stonghenge được giám sát kỹ càng. Cho tới giờ, vòng tròn thực trên các cánh đồng vẫn là một hiện tượng bí ẩn và tác giả tạo ra nó vẫn còn là một ẩn số. Một số người cho rằng đó là thông điệp của sinh vật ngoài hành tinh. Những người khác tin vòng tròn trên cánh đồng do một loại năng lượng nào đó mà con người chưa biết tới tạo ra.

(Minh Sơn - Theo Clara.net)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Anh em nhà Wright và lịch sử hàng không thế giới (15/12/2003)
Bệnh tim và đột quỵ - Hai sát thủ đồng hành (11/12/2003)
Hãy nói không với doping! (04/12/2003)
Đại kiện tướng Kasparov - con người và sự nghiệp (20/11/2003)
Trung Quốc đi vào lịch sử chinh phục vũ trụ (22/10/2003)
Nobel 2003 - một tuần nhìn lại (12/10/2003)
Nobel Y học 2003 (07/10/2003)
Chuột nhân bản đầu tiên chào đời (26/09/2003)
Nhân bản thành công con ngựa đầu tiên trên thế giới (07/08/2003)
Ladan và Laleh Bijani - con người và số phận (10/07/2003)
Chinh phục Hoả tinh - dự án và tham vọng (09/07/2003)
Hội chứng viêm phổi cấp - SARS (07/04/2003)
Sao chổi - tảng băng trôi của vũ trụ (20/02/2003)
Tàu con thoi Columbia - nhiệm vụ và thảm kịch (18/02/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang