221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
710446
"Vững kiến thức: Trắc nghiệm hay tự luận đều làm được"
1
Article
null
'Vững kiến thức: Trắc nghiệm hay tự luận đều làm được'
,

(VietNamNet) - Ông Nguyễn Hoài Chương, Trưởng phòng Trung học (Sở GD-ĐT TP.HCM) - nơi đã quen thuộc với hình thức thi trắc nghiệm cho biết như vậy. 

 

Soạn: AM 558881 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Nguyễn Hoài Chương

 - Bộ GD-ĐT vừa có văn bản hướng dẫn các Sở GD-ĐT về việc thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT và ĐH. Vậy TP.HCM  đã có sự chuẩn bị gì cho việc này, thưa ông?


Ngay bản thân đề ngoại ngữ dạng thi cũng gần như trắc nghiệm nên thi trắc nghiệm ngoại ngữ hoàn toàn không có gì xa lạ. Bộ ra văn bản hướng dẫn thì TP.HCM đã có sẵn từ lâu, các trường đã và vẫn  đang làm thi trắc nghiệm với môn tiếng Anh.  

 

Tuy nhiên, việc hướng dẫn như vậy cũng trễ, lẽ ra phải sớm hơn. Bởi đây là năm đầu tiên, cũng có cái khó, phải thông cảm nhưng thực ra là trễ. Đúng ra, phải càng sớm càng tốt, chủ trương như thế nào nói cho phụ huynh an tâm và bản thân nhà trường chủ động.

 

- Theo như ông nói thì ngân hàng đề thi thi trắc nghiệm ngoại ngữ ở TP.HCM đã có cách đây vài năm. Vậy ông có thể cho biết việc xây dựng ngân hàng đề thi này như thế nào?

 

Sở phân công về các trường chuẩn bị một số câu hỏi, tập hợp hết về Hội đồng chuyên môn thẩm định lại câu hỏi và tập hợp lại. Thông thường, mỗi đề thi có khoảng 30% trắc nghiệm để học sinh làm quen. 

 

Trong kỳ thi thi kiểm tra giáo viên cũng có thể lấy cho học sinh làm. Thực tế, các trường vẫn làm như bài kiểm tra bình thường và đã quen. Kiểm tra bằng cách này thể hiện được nhiều vấn đề.

 

Tuy nhiên chờ mẫu hình thức trắc nghiệm cụ thể của Bộ xem có khác gì với thành phố không thì sẽ có sự chỉnh sửa và chỉ đạo xuống các trường.

  

- Đây là năm đầu tiên học sinh phân ban thi tốt nghiệp và ĐH bằng đề riêng và học sinh bình thường thi trắc nghiệm ngoại ngữ nên tâm lý của học sinh cũng hơi lo. Vậy ông có thể cho học sinh lời khuyên chung nhất?

 

Không có gì lo cả. Các em cứ học nắm chắc kiến thức bộ môn. Nếu nắm chắc thì bất cứ đề thi dù trắc nghiệm hay tự luận đều làm được. Ngoài ra, các em phải học tập một cách nghiêm túc và căn bản để vượt qua kỳ thi. Thi trắc nghiệm là hình thức để loại được những học sinh “học tủ”.

 

-  Xin cảm ơn ông!

Ông Nguyễn An Ninh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục: Đề thi trắc nghiệm môn Ngoại ngữ sẽ bám sát chương trình sách giáo khoa phổ thông, chỉ thay đổi từ cách thi này sang cách thi khác chứ không thay về cách kiểm tra trình độ. Đặc biệt, phạm vi kiến thức của đề thi trắc nghiệm sẽ tương đương như đề thi tự luận.

 

Bà Lê Cẩm Em, Giám đốc Sở GD-ĐT An Giang: Chúng tôi chưa nhận được công văn hướng dẫn gì từ phía Bộ, mới biết thông tin từ sáng nay qua báo chí. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ họp bàn lại và thống nhất các biện pháp triển khai cụ thể đến các trường. Lâu nay các trường chưa có thi hình thức trắc nghiệm nên giờ triển khai cũng hơi… mất thời gian.

 

Ông Trần Ngọc Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT Đăk Lăk: Chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn từ phía Bộ tuy nhiên chúng tôi ủng hộ và sẵn sàng chờ thực hiện.  Năm vừa qua trong kiểm tra học kỳ ở Đăk Lăk có đưa 1 phần thi trắc nghiệm trong môn ngoại ngữ và điểm cũng chỉ có giới hạn thôi. 

  •  Thực hiện: Cam Lu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,