221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1310794
Chủ tịch Triều Tiên tái đắc cử Tổng bí thư
1
Article
null
Chủ tịch Triều Tiên tái đắc cử Tổng bí thư
,

Sự kiện chính trị lớn nhất Triều Tiên trong 30 năm qua đang diễn ra, vài giờ sau khi Chủ tịch Kim Jong Il bổ nhiệm con trai út trở thành một vị tướng quân sự.

s
Chủ tịch Kim Jong Il tiếp tục giữ cương vị Tổng Bí thư đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: AP

Tại đại hội, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il đã tái đắc cử Tổng Bí thư đảng Lao động. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA bình luận, kết quả này thể hiện sự tin tưởng và ủng hộ hoàn toàn của đảng, nhân dân Triều Tiên với ông Kim.

Theo một quyết định do Ủy ban trung ương Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên tuyên bố ngày 23/6, đại hội đảng lần này sẽ lựa chọn đội ngũ lãnh đạo cao nhất của đất nước. Đại hội được cho là thời điểm để củng cố và cải tổ hoạt động cũng như cơ cấu của đảng Lao động trong bối cảnh mới.

Điều lệ đảng Lao động Triều Tiên quy định, các đại biểu của đảng này có thể thảo luận và quyết định đường lối, chính sách và những thay đổi nhân sự của đảng trong một kỳ đại hội lớn.

Đại hội đảng Lao động, đã bị trì hoãn so với dự kiến diễn ra đầu tháng 9 - được cho là sẽ đưa ra những quyết sách có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tương lai của Triều Tiên.

Theo KCNA, hội nghị đã diễn ra “trong một thời khắc lịch sử”. Không có đề cập gì về con trai út Kim Jong Un của Chủ tịch Triều Tiên, cũng không có dấu hiệu cho thấy liệu anh có xuất hiện tại hội nghị hay không.

Tuy nhiên, các nhà quan sát dự đoán rằng, con trai của ông Kim sẽ nắm giữ vị trí chủ chốt trong đảng Lao động như một phần của quá trình chuyển giao quyền lực.

Vào thời điểm giữ cương vị số 2 trong đảng Lao động Triều Tiên năm 1973, ông Kim Jong Il ở tuổi 31. Năm tiếp theo, ông Kim chính thức được coi là vị lãnh đạo tương lai của đất nước nhưng báo chí chính thống Triều Tiên không công bố thông tin ra bên ngoài mãi tới khi diễn ra hội nghị đảng năm 1980. Ông Kim trở thành người lãnh đạo Triều Tiên năm 1994 khi cha ông Kim Il Sung, người sáng lập đất nước, qua đời.

Theo giới phân tích, việc ai sẽ đảm nhận trọng trách lãnh đạo Triều Tiên có ý nghĩa rất quan trọng với an ninh khu vực, bởi các chương trình tên lửa và hạt nhân mà Bình Nhưỡng theo đuổi.  

  • Thái An (Theo AP, THX) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,