221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1309130
Báo Nhật: Triều Tiên đã tìm ra người kế nhiệm chủ tịch
0
Article
null
Báo Nhật: Triều Tiên đã tìm ra người kế nhiệm chủ tịch
,

Đảng lãnh đạo của Triều Tiên đã chỉ định con trai út Jong Un của Chủ tịch Kim Jong Il làm người kế nhiệm ông trong một văn bản chính thức, một tờ nhật báo của Nhật Bản đưa tin.

d
Cha con Kim Jong-il (phải) và Kim Jong-Un (trái) Ảnh EPA
Theo nhật báo Tokyo Shimbun, Đảng Lao động Triều Tiên đã sử dụng tài liệu này để giáo dục các thành viên trong đảng. Báo này cho biết, đã thấy hình ảnh của một số phần tài liệu, được lưu truyền bởi các quan chức cấp cao trong đảng Lao động Triều Tiên.

Gần đây, các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế đều tập trung vào việc Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho đại hội đảng hiếm hoi nhằm lát đường cho người kế nhiệm cương vị của ông Kim, 68 tuổi. Theo giới phân tích, ứng viên sáng giá nhất chính là cậu con trai thứ ba Jong Un, hiện khoảng gần 30 tuổi.

Tuy nhiên, báo chí Hàn Quốc cho hay, sự kiện chính trị lớn nhất ở Triều Tiên trong 30 năm nay, dự kiến diễn ra đầu tháng, đã bị hoãn lại vì lũ lụt. Đại hội đảng Lao động Triều Tiên được các chuyên gia trong nước đánh giá là một bước ngoặt.

"Tôi nghĩ, hội nghị sẽ là sự kiện quan trọng trong lúc chúng tôi nỗ lực xây dựng một đất nước hùng mạnh, vào thời điểm yêu cầu lịch sử đòi hỏi một bước ngoặt mới”, Kim Chang Gyong, một phó giáo sư tại Viện Khoa học Xã hội Triều Tiên nói.

Còn tờ báo Rodong Sinmun của Triều Tiên thì bình luận: "Trái tim nhân dân chờ đợi cách mạng, đại hội sẽ đánh dấu một chương đầy ý nghĩa trong lịch sử của đảng chúng ta”,

Báo Nhật nhấn mạnh, văn bản chính thức đề cập tới người kế nhiệm cương vị chủ tịch Triều Tiên nói rằng, Jong Un đã "nhận được sự giáo dục cách mạng và ảnh hưởng từ vị chỉ huy tối cao (Kim Jong Il), đồng thời sự kính trọng của anh với người mẹ đã tạo nên tính cách và phẩm chất cần thiết cho một người kế nhiệm cuộc cách mạng Songun (ưu tiên cho quân sự)".

Văn bản còn đề cập đến tính hợp pháp của tiến trình kế nhiệm, khi đề cập rằng Kim Jong Un đã được đào tạo trọn vẹn và tỉ mỉ để trở thành một người kế nhiệm. Tài liệu nhấn mạnh: “Kim Jong Il đem cả tâm thuyết để đào tạo con trai những phẩm chất hoàn hảo của một vị chỉ huy và chính khách nổi bật".

  • Thái An (Theo straitstimes, donga)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,