221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1309360
Triều Tiên chuẩn bị chọn lãnh đạo mới
1
Article
null
Triều Tiên chuẩn bị chọn lãnh đạo mới
,

Đảng Lao động Triều Tiên sẽ tổ chức sự kiện chính trị lớn nhất trong nhiều thập niên qua vào ngày 28/9 để lựa chọn một lãnh đạo mới, báo chí chính thống nước này cho biết.

a
Giới phân tích cho rằng, đại hội lần này của Đảng Lao động Triều Tiên sẽ chỉ định người kế nhiệm Chủ tịch Kim Jong-il. Ảnh: Getty Images

Theo nhiều nguồn tin, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il, người được cho là đã trải qua một cơn đột quỵ năm 2008, đang nhanh chóng thúc đẩy kế hoạch kế nhiệm. Giới phân tích dự đoán, con trai út của ông, Kim Jong-un, sẽ có một chức vị chính thức tại đại hội của Đảng Lao động lần này.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin, đại hội sẽ được tổ chức ở Bình Nhưỡng "để lựa chọn bộ máy lãnh đạo tối cao" nhưng không cung cấp chi tiết lịch trình. Trước đó, Bình Nhưỡng dự kiến tiến hành sự kiện này vào đầu tháng 9.

Thông báo của KCNA không đề cập tới việc trì hoãn. Triều Tiên cho việc trì hoãn liên quan tới "các vấn đề nội bộ" khả năng liên quan tới lũ lụt. Báo chí thì nhận định vấn đề có can hệ tới sức khỏe của ông Kim hay bất đồng trong quá trình thay đổi cơ cấu quyền lực.

KCNA nhấn mạnh, đại hội đảng các cấp đã được tổ chức khắp nơi ở Triều Tiên để chọn lựa đại biểu tham dự đại hội sắp tới.

Đại hội Đảng tuần tới sẽ là sự kiện chính trị lớn nhất tại Triều Tiên kể từ năm 1980, khi ông Kim ở tuổi 38, bắt đầu vai trò chính thứ để kế nhiệm người cha, cũng là người sáng lập đất nước.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, lãnh đạo Triều Tiên dù đã 68 tuổi và gặp những vấn đề sức khỏe, sẽ không hoàn toàn nghỉ hưu khi con trai ông còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm. Thậm chí trong trường hợp ông Kim Jong-il ra đi đột ngột, con trai ông sẽ vẫn có sự trợ giúp của các nhân vật gia đình thân cận, những người nắm giữ vị trí cấp cao trong đảng Lao động và quân đội Triều Tiên vài tháng gần đây.

Các cường quốc trong khu vực tiếp tục chú tâm vào những diễn biến mới nhất cũng như quá trình chuyển giao quyền lực ở một đất nước ưu tiên quân sự và có đủ lượng nguyên liệu để chế tạo ít nhất sáu quả bom nguyên tử.

Victor Cha thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington nói, chính sách của Mỹ với Triều Tiên tương lai vẫn không thay đổi ngoại trừ xảy ra "thảm họa hay một phép màu". "Kết quả đại hội đảng của Triều Tiên có thể cho thấy sự thay đổi quyền lực, nhưng có rất ít thông tin về vấn đề này", ông viết trên trang web của trung tâm.

"Về trước mắt, chúng ta có thể nhìn thấy khói nhưng chúng ta không biết khi nào thì đám lửa bùng lên hoặc lụi tàn. Lệnh cấm vận của Mỹ với Triều Tiên sẽ không được dỡ bỏ cho tới khi nước này có những bước đi đáng kể hướng tới phi hạt nhân".

Washington đã gia tăng các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng vào tháng trước sau khi một tổ điều tra quốc tế đưa ra kết luận về vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc. Kết luận cho thấy, Triều Tiên liên quan. Dĩ nhiên Bình Nhưỡng phủ nhận việc này.

Hai miền Triều Tiên về lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Các cường quốc trong khu vực đều mong muốn nắm rõ những thay đổi diễn ra thế nào và ai sẽ chỉ huy lực lượng gần 1,2 triệu quân chính quy và 7,7 triệu thành viên dự bị của Triều Tiên.

  • Thái An (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,