221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1310768
Triều Tiên chờ vị tướng trẻ "lên ngôi"
1
Article
null
Triều Tiên chờ vị tướng trẻ 'lên ngôi'
,

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il đã chính thức bổ nhiệm con trai út, Kim Jong Eun, quân hàm cấp tướng bốn sao, báo chí chính thống nước này sớm nay (28/9) đưa tin.

Giới phân tích cho rằng, thông tin mới nhất đã xác nhận kế hoạch chuyển giao quyền lực lần thứ hai trong gia đình ông Kim.

s
Triều Tiên chuẩn bị tiến hành Đại hội Đảng Lao động, đại hội lần này sẽ lựa chọn ra đội ngũ lãnh đạo cao nhất của đất nước. Ảnh: THX

Tin tức vắn tắt mà hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa ra đã phác họa nổi bật trước công chúng về một “vị tướng trẻ”, người mà tên tuổi trước đây chưa từng xuất hiện trên các tài liệu hay tuyên bố chính thức, công khai ở Triều Tiên.

Vài giờ trước khi Bình Nhưỡng tiến hành hội nghị chính trị lớn nhất trong ba thập niên, quyết định bổ nhiệm Kim Jong Eun có lẽ đã đánh dấu bắt đầu một quá trình chuyển giao lãnh đạo.

Kim Jong Il cũng bổ nhiệm cấp tướng cho chị gái là Kim Kyong Hui. Các nhà quan sát cho rằng, những quyết định thăng cấp này cho thấy, vị lãnh đạo 68 tuổi của Triều Tiên sẽ trông chờ vào gia đình mình để duy trì ổn định trong suốt quá trình kế nhiệm.

Kim Kyong Hui từ lâu được được cho rằng chính là người cố vấn nơi “hậu trường” cho em trai. Bà là vợ của Jang Song Taek, người đã được thăng cấp vài lần trong những năm gần đây và hiện là phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng quốc gia. Jang được xem là một vị “quan nhiếp chính” cho quá trình chuyển giao quyền lực giữa hai cha con ông Kim, cũng như có thể là một người lãnh đạo tạm thời trong trường hợp Chủ tịch Kim Jong Il qua đời đột ngột.

Các chuyên gia và quan chức chính phủ tại Washington và Seoul cho rằng, hội nghị Đảng Lao động Triều Tiên, bắt đầu hôm nay ở Bình Nhưỡng, cũng chính là dấu hiệu chính thức cho quá trình kế nhiệm.

Thậm chí, có báo đưa tin, 5 tháng sau lần đột quỵ hồi tháng 8/2008, ông Kim đã quyết định bổ nhiệm con trai út làm người kế tục sự nghiệp và truyền đạt thông tin này cho các trợ lý thân cận nhất. Phần lớn chuyên gia phân tích tin rằng, Kim Jong Eun hiện khoảng 26-27 tuổi.

"Sự bổ nhiệm này tạo ra tính hợp pháp cho Jong Eun để kế nhiệm cha", Victor Cha, chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế, nguyên là một đại diện Mỹ trong những cuộc đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng, nói.

Kim Jong Il đã từng bước nắm giữ quyền lực từ cha ông trong nhiều thập niên. Tuy nhiên, Kim Jong Eun có lẽ sẽ chỉ mất vài năm cho một quá trình tương tự.

Theo Cheong Seong Chang, một nhà nghiên cứu tại Học viện Sejong của Seoul, có rất ít thông tin dù đúng hay sai về “tướng trẻ” Kim Jong Eun. Anh sinh ngày 8/1 năm 1983 hoặc 1984. Mẹ là Ko Yong Hui, người di cư từ Nhật Bản. Ở tuổi niên thiếu, Jong Eun theo học tại Thụy Sĩ. Từ 2002 đến tháng 4/2007, anh theo học tại Đại học Quân sự Kimilsung.

Một số nhà phân tích tin rằng, Jong Eun đã nắm giữ một vị trí bí mật trong chính phủ: Tháng 3/2009, một người đàn ông tên là “Kim Jong" đã được bầu làm đại diện khu vực bầu cử số 216 của Triều Tiên.

Cũng chưa rõ khi nào Kim Jong Eun sẽ bước ra khỏi bóng râm của người cha, nắm giữ trách nhiệm ra quyết định về bất cứ vấn đề nào của đất nước. Chưa rõ anh có nắm những chức vụ mới trong Đảng Lao động hay quân đội Triều Tiên thêm nữa hay không. Các quyết định xa hơn về đội ngũ lãnh đạo của Triều Tiên sẽ xuất hiện ở hội nghị chính trị lớn nhất trong 30 năm qua.

Theo một quyết định do Ủy ban trung ương Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên tuyên bố ngày 23/6, đại hội đảng lần này sẽ chọn ra đội ngũ lãnh đạo cao nhất của đất nước. Đại hội được cho là thời điểm để củng cố và cải tổ hoạt động cũng như cơ cấu của đảng Lao động trong bối cảnh mới.

Hôm qua, một quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ cho hay, nước này đang theo dõi sát sao tình hình tại Bình Nhưỡng. "Tuy nhiên, còn quá sớm để kết luận về những bước tiếp theo hay thực tế những gì đang diễn ra bên trong đội ngũ lãnh đạo Triều Tiên”, Kurt Campbell, quan chức ngoại giao Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương nói với báo chí.

  • Thái An (tổng hợp) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,