221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1309783
Triều Tiên cải tổ nhân sự cấp cao trước đại hội Đảng
1
Article
null
Triều Tiên cải tổ nhân sự cấp cao trước đại hội Đảng
,

Bình Nhưỡng hôm nay (23/9) tuyên bố đã thăng chức cho ba quan chức cấp cao liên quan tới tiến trình đàm phán hạt nhân với Mỹ trong một cuộc sắp xếp lại nhân sự trước đại hội chính trị lớn nhất nhiều thập niên qua.

s
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il và Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Kang Sok-Ju. Ảnh: KNS

Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Kang Sok Ju, người đã đàm phán về một thỏa thuận với Mỹ năm 1994 để tiến tới ngừng và cuối cùng là dỡ bỏ lò phản ứng hạt nhân Triều Tiên để đổi lại viện trợ kinh tế, được chỉ định là Phó Thủ tướng chịu trách nhiệm về chính sách đối ngoại, hãng thông tấn KCNA đưa tin.

Theo KCNA, quốc hội Triều Tiên cũng thông qua việc thăng chức cho trưởng và phó đoàn đàm phán hạt nhân Bình Nhưỡng thành các Thứ trưởng Ngoại giao.

Bản tin ngắn của KCNA không đưa ra lý do của việc thăng chức cho các quan chức trên. Quyết định bổ nhiệm mới xuất hiện trước khi Triều Tiên tiến hành hội nghị lớn nhất của đảng Lao động mà theo giới quan sát, chính là sự kiện để Chủ tịch Kim Jong Il có thể “mở đường” cho sự kế nhiệm của con trai út.

Các đại biểu của đảng Lao động Triều Tiên sẽ họp tại Bình Nhưỡng ngày 28/9 để chọn lựa “cơ quan lãnh đạo tối cao”, KCNA hôm thứ ba đưa tin.

Năm 2005, Mỹ, Trung Quốc, hai miền Triều Tiên, Nga và Nhật Bản đã đạt được một thỏa thuận giải trừ mới với Triều Tiên. Thỏa thuận năm 1994 với Mỹ đã sụp đổ năm 2002 khi Washington cáo buộc Bình Nhưỡng bí mật theo đuổi chương trình làm giàu uranium.

Năm 2009, Triều Tiên đã rút khỏi đàm phán sáu bên và sau đó tiến hành một vụ thử hạt nhân khiến LHQ quyết định tăng cường các biện pháp trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Trước đó, theo giới phân tích, việc cải tổ nhân sự ở bộ Ngoại giao Triều Tiên có thể không diễn ra trước đại hội đảng Lao động của nước này. Tuy nhiên, trong chuyến thăm Trung Quốc, ông Kim Jong Il đã bày tỏ sự quan tâm đến việc quay trở lại bàn đàm phán về vấn đề hạt nhân.

  • Thái An (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,