221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1293291
Cựu Tổng thống Bill Clinton nói về quan hệ Mỹ - Việt
1
Photo
null
Cựu Tổng thống Bill Clinton nói về quan hệ Mỹ - Việt
,
“Sự phát triển nhanh chóng trong quan hệ của chúng ta đã vượt ra ngoài lĩnh vực thương mại. Chúng ta không thể quên được lịch sử, nhưng sẽ không để điều đó xảy ra một lần nữa. Việt Nam và Mỹ hoàn toàn tự do để làm lại từ đầu và trên thực tế hai nước đã làm được điều đó" - cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton phát biểu tại lễ kỷ niệm 15 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao hai nước tại thủ đô Washington DC tối 14/7 (giờ địa phương).
Lễ kỷ niệm do Đại sứ quán Việt Nam tại Washington phối hợp với Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức. Khách mời phía Mỹ gồm cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell cùng các thượng Nghị sỹ John McCain, John Kerry, lãnh đạo Bộ Quốc phòng và hàng trăm quan chức cấp cao, đại diện cho các bộ ngành của Mỹ.
Phát biểu nêu bật những thành tựu mà Việt Nam và Mỹ đạt được trong thời gian vừa qua, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Lê Công Phụng nhấn mạnh: 15 năm là một khoảng thời gian ngắn nhưng những thành tựu mà hai nước đạt được là rất lớn. Quan hệ đối tác Việt - Mỹ phát triển mạnh cả bề rộng lẫn chiều sâu trên nhiều lĩnh vực.
Đại sứ Lê Công Phụng nói: “Các cuộc gặp gỡ hàng năm của lãnh đạo cấp cao hai nước trong những năm gần đây đã giúp tăng cường sự hiểu biết, định hướng cho sự phát triển quan hệ song phương giữa hai nước. Việt Nam và Mỹ hiện duy trì cơ chế đối thoại thường niên trên các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng và nhân quyền. Hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ là những bằng chứng sinh động về quyết tâm và thiện chí phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ”.
Mô tả ảnh.
Ảnh: VOV
“Cảm ơn” là từ được cựu Tổng thống Bill Clinton, người đã quyết định bình thường hóa quan hệ với Việt Nam nhắc đến nhiều lần trong bài phát biểu.
Ông Clinton nói: “Sự phát triển nhanh chóng trong quan hệ của chúng ta đã vượt ra ngoài lĩnh vực thương mại. Chúng ta không thể quên được lịch sử, nhưng sẽ không để điều đó xảy ra một lần nữa. Việt Nam và Mỹ hoàn toàn tự do để làm lại từ đầu và trên thực tế hai nước đã làm được điều đó. Chúng ta sẽ duy trì phát triển mối quan hệ đó và sẽ tổng kết lại sau 5 năm thực hiện hợp tác trên các lĩnh vực quân sự, thương mại, giáo dục và hợp tác nhân đạo. Vì những điều tốt đẹp đó, tôi xin cảm ơn tất cả mọi người”.
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, thượng nghị sỹ John Kerry kể lại kỷ niệm những chuyến đi đến Việt Nam. Ông ca ngợi người Việt Nam thân thiện, năng động, đạt được thành tích tuyệt vời trong việc xóa đói giảm nghèo, Việt Nam đã đi được một chặng đường dài trong công cuộc phát triển kinh tế.
Ông nhấn mạnh sự hợp tác của Việt Nam trong việc tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh cả trước và sau khi bình thường hóa quan hệ là một nhân tố quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước. Thượng nghị sĩ Kerry cho biết ông mang ấn tượng sâu đậm khi nhìn lại toàn bộ quá trình quan hệ Mỹ -Việt.

Ông chúc mừng những thành công mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới. Thượng nghị sĩ nói: "Tôi nhớ vào năm 1991, tỷ lệ người nghèo của Việt Nam là 60%, nay tỷ lệ này còn 10%".

Về sự phát triển của quan hệ hai nước, thượng nghị sĩ Kerry nói: "15 năm trước, chỉ có 800 sinh viên Việt Nam học tập tại Mỹ, hiện con số này là 13.000 người. Nếu như 15 năm trước, rất hiếm người Mỹ đến Việt Nam, thì năm 2009 đã có tới 50.000 du khách Mỹ đến Việt Nam".
“Đối với người Mỹ ngày nay, Việt Nam là bạn. Đó là từ dành để kỷ niệm 15 năm quan hệ Việt- Mỹ”.

Thượng nghị sỹ John McCain, một cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam và cũng là người tích cực ủng hộ việc bình thường hóa quan hệ Việt Mỹ nói: “Mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ không đơn thuần là mối quan hệ bình thường mà phát triển sâu rộng và mạnh mẽ. Trên thực tế, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng, tiềm năng nhất của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương. Tôi hy vọng rằng mối quan hệ Việt - Mỹ tiếp tục phát triển”.
Dù quan hệ thương mại hai nước năm 2009 cao gấp 30 lần so với thời điểm hai nước mới bắt đầu bình thường hóa quan hệ, nhưng thượng nghị sĩ McCain cho rằng đây vẫn chỉ là sự khởi đầu và bày tỏ hy vọng quan hệ hai nước sẽ còn tiến xa hơn nữa.

Đại diện cho Bộ Ngoại giao Mỹ, trợ lý Ngoại trưởng Kurt Campbell nhắc lại những kỷ niệm của ông trong vai trò một nhà ngoại giao đã tham gia vào quá trình bình thường hóa quan hệ Mỹ - Việt từ những ngày đầu. Về tương lai của quan hệ hai nước, ông đánh giá: "Nhìn lại những bạn bè của chúng ta ở Đông Nam Á, có thể thấy quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam có rất nhiều triển vọng".
Đại sứ Lê Công Phụng cảm ơn các quan chức và nhân dân Mỹ đã đóng góp tích cực để thúc đẩy mối quan hệ Việt - Mỹ trong thời gian qua. 15 năm là một thời gian ngắn nhưng đã đặt nền móng cho tương lai của quan hệ song phương giữa Việt Nam và Mỹ. Đẩy mạnh mối quan hệ Việt - Mỹ nhằm phục vụ lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp tích cực vào việc gìn giữ hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực và trên toàn thế giới.
Theo VOV, TTXVN
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,