221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1268894
ĐH bầu trực tiếp: chỉ một người tự ứng cử thành công
1
Article
null
ĐH bầu trực tiếp: chỉ một người tự ứng cử thành công
,
- Tổng kết kết quả thí điểm đại hội trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư tại 113 đảng bộ cơ sở, TP Hà Nội cho biết trong số 4 đại biểu tự ứng cử, duy nhất một người trúng cử.
Trường hợp tự ứng cử duy nhất thành công này được ghi nhận tại đại hội của đảng bộ phường Ngọc Lâm, Quận Long Biên.
Báo cáo tổng kết của Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội cho biết, đến nay 113/115 (đạt 98,3%) đảng bộ cơ sở đã tổ chức xong đại hội.

“Do chuẩn bị chu đáo các nội dung theo quy định nên đại hội của hầu hết các đảng bộ cơ sở đều được tiến hành đúng quy trình, đảm bảo chất lượng và đạt kết quả tốt”, báo cáo cho hay.

Số dư 15 - 20%

Về công tác bầu ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy nhiệm kỳ mới, báo cáo đánh giá việc ứng cử, đề cử trong đại hội được thực hiện tốt. Số dư trong danh sách bầu cử ban chấp hành, ban thường vụ đều đảm bảo trên 15% - 20%.

Mô tả ảnh.
Phường Dịch Vọng là một trong những đơn vị thí điểm bầu trực tiếp các vị trí chủ chốt cấp ủy. Ảnh: Lê Anh Dũng

Đặc biệt, một số đảng bộ có đại biểu ứng cử, đề cử thêm vào danh sách bầu cử các chức danh đều được đoàn chủ tịch tôn trọng, để lại trong danh sách bầu cử.

Trong tổng số 4 đại biểu tự ứng cử, có duy nhất một người trúng cử vào Ban thường vụ của Quận ủy Long Biên.

Về công tác điều hành của đoàn chủ tịch đại hội, do có sự chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể của Thành ủy, cấp ủy quận, huyện, thị và đảng ủy cấp trên cơ sở nên phần lớn các đoàn chủ tịch đều điều hành đại hội bằng chương trình chuẩn bị trước.

Cơ cấu đoàn chủ tịch là những đại diện cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, phần lớn có kinh nghiệm, năng lực điều hành đại hội, có uy tín lãnh đạo.

“Do đó việc điều hành đại hội của các đoàn chủ tịch cơ bản đạt yêu cầu, bình tĩnh, trôi chảy, bám sát chương trình chi tiết... được các đại biểu dự đại hội đồng tình, ủng hộ”, bản báo cáo đánh giá.

Nằm trong quy hoạch

Báo cáo của Thành ủy Hà Nội cho biết công tác chuẩn bị nhân sự trước khi đại hội, nhất là quy hoạch cán bộ đảm bảo chất lượng, nên số đảng viên tham gia cấp ủy đều nằm trong quy hoạch.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra một số hạn chế như một số cấp ủy quận, huyện triển khai việc chỉ đạo đại hội thí điểm còn chậm, nên thời gian chuẩn bị đại hội tại cơ sở ngắn.

Bên cạnh đó, một số đảng bộ còn nhầm lẫn giữa quy trình xây dựng nhân sự đại hội thí điểm bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư tại đại hội với quy trình xây dựng nhân sự đại hội đảng bộ các cấp.

Ngoài ra, việc bố trí thời gian đại hội của một số đảng bộ hành chính, sự nghiệp còn ngắn (1 buổi), có đảng bộ phường, xã lại dài (hơn 2 ngày) làm ảnh hưởng đến chất lượng, tính trang trọng của đại hội.

Một hạn chế cũng cần phải khắc phục nữa là báo cáo chính trị của một số đảng bộ còn dài (20-25 trang), báo cáo chính trị trình đại hội đã ký tên, đóng dấu.

Thêm vào đó, do đề án nhân sự nêu chưa rõ quy trình đã thực hiện nên một số đại biểu còn thắc mắc.

Ít cán bộ trẻ

Ban Tổ chức Thành ủy cho hay tỷ lệ người trẻ tham gia cấp ủy ở nhiều đảng bộ không đạt yêu cầu; các doanh nghiệp, lực lượng vũ trang hầu như không có cấp ủy dưới 30 tuổi.

Một trong những nguyên nhân chính được nêu ra là do nhận thức của một số cấp uỷ và đảng viên chưa đầy đủ, chưa thấy hết tầm quan trọng và ý nghĩa thực tiễn của chủ trương đại hội thí điểm bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư tại đại hội, còn xem nhẹ công tác chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở tổ chức đại hội.

Công tác xây dựng quy hoạch cấp uỷ; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của một số cấp ủy còn hạn chế. Chính vì vậy, tỉ lệ cán bộ trẻ ở hầu hết các đảng bộ không đạt yêu cầu.

Bên cạnh đó, một số cán bộ chủ chốt cấp ủy, chính quyền tham gia đoàn chủ tịch còn chủ quan, khi điều hành còn lúng túng, làm mất thời gian, gây sự hiểu lầm trong đại biểu dự đại hội, làm giảm uy tín của đoàn chủ tịch.

Thành ủy Hà Nội khẳng định việc thực hiện thí điểm đại hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư là một chủ trương mới của Đảng, phát huy được tính dân chủ, trí tuệ của của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Do đó, Hà Nội kiến nghị Trung ương cần tiếp tục chỉ đạo các tỉnh, thành ủy phát huy, lựa chọn tiếp các đảng bộ đại hội trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư trong nhiệm kỳ 2010-2015.

  • Cao Nhật
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,