221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1240232
Thí điểm bầu trực tiếp bí thư tỉnh ủy
1
Article
null
Thí điểm bầu trực tiếp bí thư tỉnh ủy
,

Theo ông Trần Lưu Hải, Phó trưởng Ban Tổ chức TƯ, tại đại hội đảng bộ các huyện và tỉnh sắp tới, sẽ có 15 - 20% đảng bộ cấp huyện và 15 - 20% đảng bộ cấp tỉnh tiến hành thí điểm bầu bí thư huyện ủy, bí thư tỉnh ủy.

Trưởng Ban Tổ chức TƯ Hồ Đức Việt vừa ký ban hành hướng dẫn một số điểm về thực hiện thí điểm chủ trương đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở trực tiếp bầu bí thư cấp ủy.

Thời gian tổ chức đại hội thí điểm đối với mỗi cấp này sẽ do ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh (đối với huyện) và Bộ Chính trị (đối với cấp tỉnh) xem xét, quyết định.

Việc thí điểm bầu trực tiếp bí thư huyện ủy, bí thư tỉnh ủy nhằm mục đích mở rộng dân chủ trực tiếp trong Đảng, phát huy quyền dân chủ trực tiếp của đại biểu dự đại hội đảng bộ các cấp.

Cũng theo nội dung hướng dẫn này, sau khi đại hội bầu và công bố kết quả bầu cử ban chấp hành đảng bộ khóa mới, đoàn chủ tịch đại hội sẽ tổ chức lấy ý kiến của đại biểu giới thiệu nhân sự bí thư cấp ủy trong số các ủy viên vừa trúng cử vào ban chấp hành.

Nếu người được giới thiệu vào chức danh bí thư không nằm trong phương án nhân sự bí thư đã được đảng ủy cấp trên đồng ý nhưng có trên 50% số đại biểu giới thiệu thì cấp ủy khóa mới phải họp, thảo luận, cân nhắc kỹ và biểu quyết (bằng phiếu kín).

Nếu trên 50% cấp ủy viên khóa mới nhất trí thì đại hội tiến hành bầu, không phải xin ý kiến cấp ủy cấp trên.

Hướng dẫn này cũng quy định danh sách bầu bí thư cấp ủy có thể có số dư hoặc không có số dư. 

Theo Tuổi Trẻ

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,