221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1259984
Hà Nội khởi động bầu trực tiếp bí thư phường
1
Article
null
Hà Nội khởi động bầu trực tiếp bí thư phường
,

- Bà Lê Thị Thủy tái cử chức bí thư phường Dịch Vọng, nhưng lần này, vị trí của bà do đại hội đảng bộ bầu trực tiếp.

>> Mở rộng dân chủ bầu cử trong Đảng

Phường Dịch Vọng - một trong những phường điểm của quận Cầu Giấy (Hà Nội) hôm nay (25/1) đã tiến hành đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015 với hình thức sinh hoạt chính trị dân chủ lần đầu tiên được thí điểm: bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư và phó bí thư.

124 đại biểu dự đại hội đảng bộ phường đã "tập dượt" hình thức sinh hoạt chính trị mới mẻ bằng một phiên họp trù bị trước ngày đại hội chính thức diễn ra. Quy chế bầu cử, tổ chức bầu chia theo nhóm tổ, tổ chức bầu đoàn chủ tịch, thư ký, ban thẩm tra tư cách đại biểu… được coi là những bước chuẩn bị quan trọng.

Dự đại hội, mỗi đại biểu đều mang theo thẻ đảng viên, được dùng để biểu quyết.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Lê Anh Dũng

Ngay từ sáng sớm trước giờ khai mạc, tất cả các đại biểu tham dự - đã được thẩm tra tư cách đại biểu - tập trung viếng Đài tưởng niệm liệt sỹ. Đại hội chính thức diễn ra sau đó với các nghi thức truyền thống, trong đó dành một phiên họp sáng để trao đổi về dự thảo báo cáo chính trị của đại hội đảng bộ phường nhiệm kỳ mới.

Bí thư Đảng ủy phường nhiệm kỳ cũ, bà Lê Thị Thủy đề nghị các đại biểu trao đổi trên tinh thần “thẳng thắn và xây dựng, đánh giá đúng những kết quả thành tích đã đạt được, tìm ra những hạn chế, khuyết điểm, để có những giải pháp cụ thể trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới”.

Buổi chiều, đại hội chuyển sang nội dung quan trọng nhất: bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư.

Mô tả ảnh.
Dịch Vọng là một trong những đơn vị thí điểm bầu trực tiếp các vị trí chủ chốt cấp ủy.

Việc chuẩn bị danh sách bầu chọn do chính Ban chấp hành Đảng bộ khóa trước chuẩn bị. Riêng vị trí Bí thư Đảng ủy có duy nhất một đề cử và không có ai tự ứng cử. Bà Lê Thị Thủy, người đã giữ vị trí Bí thư Đảng ủy phường Dịch Vọng gần 2 năm đã được tín nhiệm đề cử cho vị trí bí thư khóa mới.

Trước giờ bỏ từng lá phiếu chọn nhân sự Đảng bộ nhiệm kỳ mới, một ban kiểm phiếu được chính các đại biểu bầu. Mọi công đoạn diễn ra suôn sẻ, riêng khâu bỏ phiếu ban thường vụ Đảng ủy có chút bất ngờ khi một ứng viên được đề cử xin rút lui không tham gia.

124 đại biểu đã bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ khóa mới với 15 đảng viên, trong đó ban thường vụ gồm 5 người. Bà Lê Thị Thủy được tín nhiệm tái cử với số phiếu ủng hộ đạt 91,35%, trở thành Bí thư Đảng ủy phường Dịch Vọng khóa mới.

Các đại biểu cũng bầu hai Phó Bí thư, trong đó một người chuyên trách công tác Đảng, người kia kiêm chức Chủ tịch UBND phường. Ban chấp hành Đảng bộ phường khóa mới đã ra mắt ngay sau đó trong khi các đại biểu thông qua nghị quyết đại hội ngay cuối giờ trước khi bế mạc.

Một đại biểu tham dự đại hội, ông Nguyễn Minh Đức nói với VietNamNet rằng việc lần đầu tiên bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy được coi là một bước tiến quan trọng.

“Làm đúng việc này sẽ phát huy dân chủ trực tiếp trong Đảng”, ông Đức nói. Nhìn chung hài lòng nhưng ông Đức băn khoăn quy định công tác bầu chọn do ban chấp hảng Đảng bộ khóa trước chuẩn bị dễ gây suy nghĩ rằng đã có “định hướng” trước.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Hà Nội lần đầu tiên thí điểm bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư phường.

Trong khi đó, ông Hồ Bá Đức, một đại biểu tham dự Đại hội lại cho rằng việc bầu nhân sự từ danh sách do Ban chấp hảng Đảng bộ khóa trước chuẩn bị không phải vấn đề lớn, quan trọng mỗi đại biểu bầu chọn được người tín nhiệm, có đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực lãnh đạo để đảm trách các nhiệm vụ chính trị quan trọng ở cơ sở trong giai đoạn mới.

Cùng với Dịch Vọng, 5 phường khác của Thủ đô Hà Nội cũng sẽ tiến hành đại hội bầu trực tiếp bí thư. Ngay từ đầu năm 2010, Hà Nội đã chỉ đạo 122 đảng bộ cơ sở tiến hành tổ chức thí điểm đại hội bầu trực tiếp các vị trí cấp ủy chủ chốt.

Dù chưa được quy định trong Điều lệ Đảng song với kết quả bước đầu từ thí điểm Đại hội đảng bộ cấp cơ sở, đây sẽ là sự khích lệ để chủ trương mới đi vào cuộc sống, góp phần mở rộng, tăng cường dân chủ trực tiếp trong Đảng.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,