221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1259553
Đề xuất sinh hoạt Đảng qua mạng
0
Article
null
Đề xuất sinh hoạt Đảng qua mạng
,

Tại Hội thảo "Vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các loại hình doanh nghiệp thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội" hôm nay (22/1), có đại biểu cho rằng nên quy định mềm dẻo hơn về thời gian sinh hoạt Đảng hàng tháng, hình thức sinh hoạt Đảng có thể tiến hành qua mạng.

17 tham luận tại Hội thảo đều khẳng định sự cần thiết, vai trò, vị trí quan trọng của tổ chức Đảng trong các lại hình doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Đa số ý kiến đều cho rằng, nên kết nạp các chủ doanh nghiệp tư nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn và tự nguyện tham gia vào hàng ngũ của Đảng; nên quy định mềm dẻo hơn về thời gian sinh hoạt Đảng hàng tháng, hình thức sinh hoạt Đảng (có thể qua mạng) cho phù hợp với điều kiện hiện nay, đổi mới một số quy trình thủ tục kết nạp Đảng.

Đề cập các khó khăn, vướng mắc, bất cập cần nghiên cứu giải quyết, đại diện nhiều tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp nhận xét: Hệ thống, mô hình tổ chức của Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở còn chưa đồng bộ, thống nhất.

Nhiều ý kiến đề nghị trong điều kiện cán bộ, đảng viên trong các loại hình doanh nghiệp còn nhiều khó khăn về cuộc sống, người làm công tác đảng hầu hết kiêm nhiệm, cần có hướng dẫn cụ thể để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở Đảng nhằm bảo đảm vai trò, vị trí của tổ chức Đảng, đồng thời tránh tình trạng bao biện, làm thay lãnh đạo doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nói vai trò của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp là định hướng tư tưởng, chính trị cho doanh nghiệp phát triển.

"Thực tế đã chứng minh doanh nghiệp nào có tổ chức Đảng thì làm ăn tốt hơn, cán bộ, công nhân viên lao động yên tâm, phấn khởi làm việc, các tổ chức đoàn thể hoạt động tốt hơn", ông Trọng nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Phú Trọng, cần chú trọng nâng cao năng lực của cán bộ, đảng viên, phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng trong việc định hướng hoạt động của doanh nghiệp nhằm thực hiện tốt các chủ trương của Nhà nước.

Ông Trọng cũng lưu ý cần xem xét việc đổi mới phương thức sinh hoạt Đảng, tổ chức quản lý đảng viên phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực, trên nhiều địa bàn khác nhau trong, ngoài nước.

Trước đó, các đại biểu đã nghe báo cáo đánh giá tình hình tổ chức Đảng, vai trò của tổ chức Đảng trong các loại hình doanh nghiệp, những khó khăn, vướng mắc cần nghiên cứu giải quyết để nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp Nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.

Báo cáo của Thành ủy Hà Nội nêu rõ: Tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp Nhà nước đã giữ vững và phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong lãnh đạo cán bộ, công nhân viên lao động thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội có hơn 70.000 doanh nghiệp tư nhân và gần 2.000 liên doanh với nước ngoài, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Tổng số vốn đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp tư nhân là hơn 17.000 tỷ đồng, quy mô lao động từ 20 đến 200 người.

Theo TTXVN

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,