221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1258302
Bảo vệ lợi ích quốc gia ở Biển Đông
1
Article
null
Bảo vệ lợi ích quốc gia ở Biển Đông
,

- Theo Nghị quyết Thủ tướng vừa ký về giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2010, một trong những mục tiêu năm tới là "kiên quyết đấu tranh trước mọi hành động vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và lợi ích quốc gia của ta ở Biển Đông".

Ưu tiên đầu tư biên giới, hải đảo

Mô tả ảnh.

Thủ tướng trò chuyện với lãnh đạo các địa phương bên lề phiên họp Chính phủ mở rộng đầu năm. Ảnh: Lê Nhung

Nghị quyết nêu rõ, năm 2010, tích cực trao đổi với các nước liên quan để thúc đẩy hợp tác trên biển.

Tiếp tục thúc đẩy giải quyết vấn đề biên giới lãnh thổ với các nước, xử lý tốt các vấn đề nảy sinh; triển khai các hiệp định liên quan đến thỏa thuận phân giới cắm mốc trên đất liền với Trung Quốc; tôn tạo mốc giới với Lào và công nhận phân giới cắm mốc với Campuchia.

Tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân về xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân.

Theo dõi, đánh giá, nhận định đúng, kịp thời tình hình, coi trọng các địa bàn trọng điểm, địa bàn xung yếu, biển, đảo, chủ động xử lý hiệu quả các tình huống phức tạp.

Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, an ninh chính trị và trật tự xã hội.

Chăm lo đời sống của cán bộ, chiến sĩ; ưu tiên đầu tư cho các đơn vị tại các vùng trọng điểm, biên giới, hải đảo.

Huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với củng cố quốc phòng, an ninh tại các địa bàn chiến lược, nhạy cảm. Xây dựng và triển khai thực hiện Đề án tổng thể các khu kinh tế quốc phòng trên biên giới đất liền và biển đảo, Đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng CT229 (ATK).

Về phương diện kinh tế, Thủ tướng nhấn mạnh, sẽ ban hành các cơ chế, chính sách mới nhằm khai thác tối đa tiềm năng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, quốc phòng của biển Việt Nam.

Mô tả ảnh.
Việt Nam sẽ triển khai Đề án tổng thể các khu kinh tế quốc phòng trên biên giới đất liền và biển đảo. Ảnh: Trường Sơn

Thực hiện chủ trương về phát triển kinh tế biển theo hướng tiến mạnh ra biển và làm chủ vùng biển. Trước mắt tập trung phát triển mạnh và có hiệu quả các khu kinh tế ven biển.

2010: Tập trung cải tạo chung cư cũ

Thủ tướng cũng lưu ý, năm 2010, sẽ đẩy mạnh việc cải tạo chung cư cũ tại các đô thị. Tổ chức thực hiện tốt các quy hoạch về cấp nước và thoát nước tại các đô thị cũng như phát triển các phương tiện vận tải công cộng, khắc phục và hạn chế ùn tắc giao thông, nhất là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý về nguyên tắc việc thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TP HCM để hạn chế ùn tắc giao thông.

Về bảo vệ môi trường, Nghị quyết Chính phủ nêu rõ, phải tăng cường giám sát và có chế tài xử lý nghiêm, quản lý chặt chẽ việc nhập khẩu phế liệu, ngăn chặn nhập khẩu công nghệ, thiết bị lạc hậu, tiêu hao nhiều năng lượng, gây ô nhiễm môi trường.

Như vậy, với 8 nhóm giải pháp, Thủ tướng xác định, 2010 là năm cuối của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm. Vì vậy, việc thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2010 rất quan trọng.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,