221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1173862
Mỹ cáo buộc Trung Quốc khiêu khích trên biển Đông
1
Article
null
Mỹ cáo buộc Trung Quốc khiêu khích trên biển Đông
,

Ngày 9/3, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc khiêu khích trên biển Đông bằng việc cho tàu chiến lượn quanh khu vực đóng hạm đội của Mỹ tại đây.

Tàu chiến của Trung Quốc “lượn quanh và diễu hành một cách khiêu khích và nguy hiểm sát ngay khu vực chiến hạm Mỹ USNS Impeccable". (Ảnh do Hải quân Mỹ công bố) 

Thông cáo của Lầu Năm góc

Vụ việc xảy ra khi tàu thăm dò đại dương USNS Impeccable của Hoa Kỳ đang hoạt động thường lệ tại lãnh hải quốc tế cách đảo Hải Nam 75 dặm (120km) về phía Nam.

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ phát đi ngày 9/3, năm chiếc tàu chiến của Trung Quốc đã “lượn quanh và diễu hành một cách khiêu khích và nguy hiểm sát ngay khu vực chiến hạm Mỹ USNS Impeccable đang neo đậu và thực hiện các nhiệm vụ quốc tế".

Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, các thuỷ thủ trên các tàu Trung Quốc đã vẫy cờ Trung Quốc và yêu cầu tàu Mỹ tránh chỗ, rời khu vực đó, khi 2 bên cách nhau chỉ khoảng 17 mét. "Do không biết rõ động cơ của các tàu Trung Quốc là gì, phía Mỹ buộc phải xịt hơi chữa cháy vào tàu Trung Quốc để tự vệ”, thông cáo trên nêu rõ.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ coi đây là sự kiện hết sức bất ngờ và khó chịu. Phát ngôn viên Bộ này cáo buộc hành động của Trung Quốc đã vi phạm luật quốc tế về sử dụng lãnh hải. Mỹ đã chính thức gửi phản đối tới Tùy viên Quân sự Trung Quốc tại Bộ Quốc phòng Mỹ.

Lầu Năm Góc nói rằng, trong các tàu của Trung Quốc có một tàu thăm dò tình báo, một tàu tuần dương của Bộ Thủy sản, một tàu tuần dương của Cục Hải dương học và hai tàu đánh cá nhỏ

Khi tàu Impeccable phát tín hiệu xin mở đường để rút khỏi khu vực, hai tàu Trung Quốc đã ném gỗ xuống nước, khiến chiếc tàu của Mỹ phải dừng khẩn cấp. 

Người phát ngôn cho quân đội Mỹ Stewart Upton nói: "Hành động thiếu tính chuyên nghiệp của tàu Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế về quyền và an toàn của các bên khác trong sử dụng vùng biển quốc tế".

"Chúng tôi trông đợi phía Trung Quốc hành động một cách có trách nhiệm và tránh các hành động khiêu khích có thể dẫn tới sai sót hoặc va chạm trên biển".

Một loạt vụ việc

Nhân sự kiện này, Lầu Năm Góc cũng đưa ra ba vụ việc liên quan tới hải quân Trung Quốc hồi tuần trước:

Hôm 4/3, một tàu tuần tra của Bộ Thủy sản Trung Quốc đã sử dụng đèn cao áp chiếu thẳng vào tàu thăm dò đại dương USNS Victorious của Mỹ tại Hoàng Hải và một hôm sau đó, máy bay thăm dò hải dương Y-12 của Trung Quốc cũng bay vòng quanh trên đầu Victorious.

Hôm 5/3, một tàu Trung Quốc đã lại gần tàu Impeccable mà không báo trước và lại gần tới khoảng 100m, sau khi máy bay Y-12 của Trung Quốc cũng quần đảo trên đầu.

Hôm 7/3, tàu thu thập tin tình báo của Trung Quốc đã khiêu khích tàu Impeccable qua vô tuyến điện, nói hoạt động của tàu này là bất hợp pháp và bắt Impeccable phải rút lui nếu không sẽ "phải chịu hậu quả".

Hãng tin BBC cho hay, việc tàu hải quân của các nước gây hấn với nhau trong vùng biển quốc tế không phải là không hay xảy ra, nhưng việc Washington bày tỏ quan ngại trong vụ này một cách công khai như vậy cho thấy sự lo lắng của Mỹ.

Phản ứng từ Trung Quốc

Trong khi đó, hôm 10/3, một quan chức Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ tuyên bố, không thể chấp nhận được những "lời chỉ trích vô lý" từ phía Mỹ. Quan chức này phủ nhận những cáo buộc của Mỹ liên quan đến vụ việc tại biển Đông và nói rằng điều đó "không đúng sự thực".

Kênh truyền hình vệ tinh Phượng Hoàng dẫn lời quan chức này nói rằng, những năm gần đây, các tàu hải quân Mỹ thường xuyên tiến hành các "hoạt động thăm dò phi pháp" tại vùng kinh tế thuộc quyền quản lý của Trung Quốc. Điều này vi phạm luật biển quốc tế và các luật liên quan của Trung Quốc.

Theo quan chức này, Trung Quốc từng nhiều lần thông qua các kênh ngoại giao, yêu cầu Mỹ dừng hoạt động thăm dò. Ông cho biết thêm, Chính phủ Trung Quốc sẽ có phản ứng chính thức về sự kiện này. 

  • Nhật Vy-Đan Tâm (Theo AFP, CNN, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,