,
221
10704
Tư vấn tiêu dùng
tuvantieudung
/bvkh/tuvantieudung/
1252778
"Chợ mạng" cuối năm: Dễ mua bán, dễ bị lừa
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

'Chợ mạng' cuối năm: Dễ mua bán, dễ bị lừa

Cập nhật lúc 12:55, Thứ Năm, 17/12/2009 (GMT+7)
,

Dạo chợ mạng, người mua được rao bán món hàng tốt, có bảo hành nhưng sau khi chuyển tiền thì bên bán có thể không giao hàng hoặc giao không đúng mẫu.

Mỗi ngày, muabanraovat.com cập nhật khoảng 20.000 thông tin mua bán, trao đổi, ký gửi…, dịp mua sắm cuối năm lượng thông tin tăng thêm 30%. Tương tự, ở 5giay.com là 25.000 thông tin và 15% tăng theo nhu cầu - những con số đáng mơ ước cho một mùa mua sắm cuối năm thêm nhộn nhịp.

 

Nhộn nhịp “chợ mạng”

Mô tả ảnh.

Dạo chợ trên mạng.

Chợ thật có gì, chợ mạng có đó, thậm chí trên mạng còn có nhiều loại hàng “độc” mà chợ thật không có. Trần Phong, phụ trách giải quyết sự cố của trang 5giay cho biết: “Có bạn nhà mới đốn cây vú sữa cũng lên mạng rao bán cây”.

M.Trang ở quận 11 kể, chị định bán chiếc điện thoại Samsung E250, tiệm thu vô với giá 350.000 đồng. Tiếc không bán, chị lên mạng rao giá 500.000 đồng, chỉ năm phút sau đã có người hỏi mua.

Thuỷ ở quận 3, mới sanh em bé, khoe: “Mình mới mua được bộ drape, gối cotton giá chỉ gần 300.000 đồng, bộ này mua ở tiệm cũng phải hơn 400.000 đồng, lại còn được giao hàng tận nơi, thật thích”.

Nước hoa, quần áo, trang sức… hàng xách tay được rao bán nhiều nhất. Một số cửa hàng đăng quảng cáo sản phẩm để khách hàng xem trước. Sau đó, khách hàng chỉ cần đến cửa hàng mua sản phẩm đã chọn trước đó.

Trong khi các chợ thật đang nhộn nhịp cho mùa mua sắm Noel và Tết dương lịch sắp đến thì các chợ mạng cũng chộn rộn không kém. Hoa, thú nhồi bông, thiệp… được rao bán từng giờ. Nhộn nhịp dịch vụ tuyển người làm thời vụ mùa Noel. Các dịch vụ tư vấn mua quà, dịch vụ tặng quà, vé máy bay du lịch giá rẻ… đa dạng để lựa chọn. Ngay cả tư vấn mua thiệp, đồ trang trí trong mùa Noel ở đâu rẻ, lạ cũng được cập nhật.

Dễ bán mua và cũng dễ bị lừa

Thông thường, chỉ cần đăng ký thành viên là có thể đăng rao vặt miễn phí. Không chỉ cạnh tranh về lượng thông tin rao vặt, thành viên, các trang còn có diễn đàn để các thành viên trao đổi với nhau nhộn nhịp như chợ thật. Thông tin về mẹo vặt, phương pháp bán hàng hiệu quả, tâm sự, tìm bạn, giới thiệu món ngon… cũng được cập nhật thường xuyên để thu hút.

Thế mạnh của 5giây so với các trang khác là diễn đàn, bán đấu giá giữa các thành viên. Trần Phong kể, có bạn mua đồng hồ dây cót giá 30.000 đồng, sau khi đấu giá trên mạng bán được 170.000 đồng. Thành viên có nhiều bài viết thì sẽ được nâng cấp. Cấp càng cao thì càng có uy tín.

Chợ mạng có các nguy cơ đa số thuộc về phía người mua. Trần Phong cho biết, thông thường các vụ lừa đảo trên mạng là người mua được rao bán món hàng tốt, có bảo hành nhưng sau khi chuyển tiền thì bên bán không giao hàng hoặc giao không đúng mẫu. Nhưng trang 5giây chủ yếu là mua bán trong thành phố nên ít bị nguy cơ này. Người bán chỉ bị trường hợp kẻ gian giả dạng người mua, canh sơ hở để trộm cắp. Khi xảy ra sự cố, ban quản trị trang sẽ hỗ trợ người mua tìm người bán, xoá tư cách thành viên, nêu tên trong mục “Người xấu việc xấu”.

Trang muabanraovat.com thì nói rõ, không chịu trách nhiệm và không bảo đảm về tính chính xác của những thông tin và cũng không chịu bất cứ trách nhiệm pháp lý hoặc bồi thường thiệt hại.

Lê Thị Uyển, một quản trị mạng lưu ý: Đặc trưng của mua bán trên mạng là chuyển khoản. Vì vậy, người mua chỉ nên liên hệ với những nơi có địa chỉ giao dịch, thông tin rõ ràng. Khi mua món hàng có giá trị lớn, cần liên hệ với ban quản trị mạng để được tư vấn và cung cấp thông tin đầy đủ của người bán.

“Để mua được một món hàng tốt qua mạng, nhất là hàng điện tử, điều quan trọng là người mua phải có các kỹ năng, kiến thức cơ bản về món hàng đó để tránh mua nhầm hàng xấu”, chị Uyển tư vấn thêm.

(Theo SGTT) 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Tư vấn tiêu dùng'

,
,