221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1280577
Nước máy Hà Nội: Không muốn khô vòi thì phải... "cháy túi"
1
Photo
null
Nước máy Hà Nội: Không muốn khô vòi thì phải... 'cháy túi'
,

- Sau 3 tuần thức bơm nước không thành, sức chịu đựng cạn kiệt. Hàng trăm hộ dân bắt đầu chi tiền mua nước với giá 120.000 đồng/m3...

TIN LIÊN QUAN

Nhà 5 người dùng... 5 m3 nước/tháng

Từ dịp nghỉ 30/4-1/5 đến nay (18/5/2010), người dân tổ 11 ngách 276/45 phố Đại Từ, phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Hà Nội vô cùng cực khổ với cảnh "đói nước".

IMG_0561.jpg
Bể nước ngầm, nước cách đáy chưa đầy gang tay. Ảnh H.D
Họ cho biết đã nhiều đêm thức trắng hay xin nghỉ việc cơ quan để trực bơm với máy bơm công suất lớn, nhưng không thu được giọt nước nào.

Vì vậy, nhà nhà phải hết sức dè sẻn, dùng từng chút nước bơm được. Một số nhà phải "sơ tán" sang 2 bên nội ngoại để tắm giặt và ăn uống. Anh Trần Hoàn đã 2 tuần "di tản" nói: "Tôi phải đi xin từng xô nước giếng khoan của nhà hàng xóm, đổ lên bể trên để phục vụ cho công trình phụ nếu có trót sử dụng đến", anh Hoàn cho biết.

Một người dân khác bà Trần Thị Hậu thì thực hành triệt để "chính sách tiết kiệm" nước. Nhà 4 người lớn với 1 em bé, chỉ tốn 5m3 nước sạch dùng trong cả tháng. "Có nhà bơm đến cháy máy bơm mà không bơm nổi nước" - bà nói.

Không ít hộ dân phải thức đêm bơm nước giếng khoan, lọc rồi bơm lên bể của gia đình để ăn dần, mặc loại nước này có mùi vị thế nào và có an toàn hay không.

IMG_0558.jpg
Vòi nước khô cạn. Ảnh H.D
"Chưa bao giờ nhục nhã, khổ sở đến thế này" là cảm giác của nhiều người dân ở đây, đặc biệt những người sống lâu năm tại khu dân cư này.

Ông Hoàng Huy Thuận, tổ trưởng dân phố tổ 11 Đại Từ cho biết, "Tổ dân phố cũng đã thông báo với cụm dân cư khi tình trạng thiếu nước xảy ra. Hiện nay có khoảng 45% trên tổng số hơn 100 hộ dân tổ 11 không có nước sinh hoạt".

Ông Thuận cũng nhận xét, "Sau mỗi lần thiếu nước, người dân phản ánh sôi sục thì lại có nước vài ngày. Sau đó  thì nước lại thiếu. Chưa bao giờ tổ dân phố nhận được thông báo về việc mất nước để thông báo lại cho người dân chuẩn bị".

Giá nước cao, quyền của người dùng... thấp?

Cảnh thiếu nước khiến người dân tổ 11 Đại Từ càng bức xúc với việc họ không được kí hợp đồng trực tiếp với một công ty cung cấp nước sạch. Hiện các hộ dân vẫn phải mua nước thông qua... UBND phường Đại Kim, trả tiền chênh lệch cho phường là 1000đồng/m3.

Chị Lê Thị Trang nói: "Tiền phải đóng nhiều hơn nhưng chúng tôi lại không có nước để sử dụng. Cứ nói người dân cần tiết kiệm nước, vậy ít ra phải cung cấp đủ nước dùng thì người dân mới có cái mà tiết kiệm chứ".

IMG_0564.jpg
Đưa ống nước từ giếng khoan vào nhà, mặc kệ sạch hay bẩn. Ảnh H.D
Về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước của nhân dân tổ 11 Đại Từ, phường Đại Kim, bà Cung Thị Hợp - Phó chủ tịch UBND phường Đại Kim cho biết phường "đã có công văn" và "viết giấy giới thiệu cho 2 đồng chí bí thư chi bộ của Đại Từ đến Công ty nước sạch sông Đà Viwaco để phản ánh".

Ngoài ra, bà cho biết phường đã được quận Hoàng Mai thông báo sẽ triển khai lắp đặt hệ thống nước sạch cho khu vực Đại Kim trong tháng 5 hoặc tháng 6 tới.

Về phía đơn vị cung cấp nước, Công ty nước sạch Sông Đà Viwaco, ông Nguyễn Văn Hòa, kĩ sư trực tiếp phụ trách mạng lưới nước cho khu vực Đại Kim khẳng định trong thời gian qua không có sự cố kĩ thuật nào ảnh hưởng đến việc cung cấp nước cho khu vực Đại Kim.

Ông Hòa cho biết, do trạm cấp nước Linh Đàm không đủ năng lực cấp nước cho nhu cầu sử dụng của người dân tăng mạnh, công ty Viwaco đã cấp bổ sung 1 đồng hồ tổng cho khu vực phường Đại Kim với lượng nước 300-400m3/ ngày. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng nước hiện nay tăng hơn 1,5 lần so với mức sử dụng trung bình, hệ thống hạ tầng nước cũng chưa đáp ứng được nên để giải quyết triệt để tình trạng này, người dân phải đợi đến khi mạng lưới đường ống khu vực vành đai 3 hoàn thiện trong cuối năm 2010.

Về việc người dân có nguyện vọng kí hợp đồng trực tiếp với Công ty nước sạch Viwaco, ông Hòa cho rằng người dân cần đề đạt nguyện vọng lên UBND phường Đại Kim để phường có công văn đề nghị. Tuy nhiên, về mặt kĩ thuật, ông Hòa cho rằng đến khi đường ống khu vực vành đai 3 chưa hoàn thiện, công ty có thể "chưa dám" kí hợp đồng với người dân vì rất khó đảm bảo lượng nước cung cấp trong thời gian cao điểm.

Hiện nay, nhu cầu có nước sạch của người dân tổ 11 phường Đại Kim đang rất bức thiết. Một người dân trong tổ đã phải liên hệ để thuê những xe thương binh 3 bánh chở nước sạch vào trong ngõ với giá 120 nghìn đồng/m3. Theo anh, "dù giá không hề rẻ nhưng có để mua đã là tốt lắm rồi".

  • H.D

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,