221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1281116
Nước mía… "siêu bẩn"!
1
Article
null
Nước mía… 'siêu bẩn'!
,

Mới đầu hè, nhưng những quán giải khát vỉa hè, đặc biệt là nước mía khách đông nghịt. Có mặt tại nhiều điểm bán nước mía, chúng tôi nhận thấy, hầu hết các quán nước mía đều mất vệ sinh, thậm chí có nơi có thể coi là “siêu bẩn”.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.

Mía được dóc sẵn, cho vào xô, để ngay bên lề đường mù mịt bụi, ruồi nhặng bâu đầy

Cuối giờ chiều, hàng nước mía gần cổng Viện 103 (Hà Đông) chật kín người ngồi. Cô bán hàng tất bật đập đá, rót nước mía để cho khách kịp uống. Mía được dóc sẵn, cho vào xô, để ngay bên lề đường mù mịt bụi, ruồi nhặng bâu đầy. Trên máy ép nước mía, mảnh vải xô bu kín những chú ruồi, thỉnh thoảng có con lọt vào phía trong máy ép trộn lẫn với nước mía. Cô bán nước thoăn thoắt dùng tay trần vốc đá vào cốc cho khách.

Theo chúng tôi quan sát, đây là loại đá cây (cấm dùng trong chế biến thực phẩm). Trời nắng nóng, người bán hàng mồ hôi nhễ nhại, thỉnh thoảng lại lấy tay quyệt vội những dòng mồ hôi chảy trên mặt, cổ. Dù chứng kiến cảnh mất vệ sinh này nhưng nhiều khách vì khát nên vẫn ngồi uống một cách ngon lành.

Tương tự, trên đường Phương Mai, Nguyễn Hữu Thọ, Lê Trọng Tấn có rất nhiều cửa hàng treo biển “Nước mía sạch”. Chẳng biết sạch đến mức nào nhưng tất cả các công đoạn “chế biến” đều được người bán hàng dùng tay trần. Mía thì dóc vỏ sẵn, phơi bên lề đường, cốc đựng nước cho khách dùng chỉ tráng qua loa một lần trong chậu nước được dùng đi dùng lại. Tìm đỏ cả mắt chúng tôi cũng chẳng thế thấy nổi một hàng nước mía vỉa hè nào mà người bán hàng đeo găng tay vệ sinh. Trên đường Lê Trọng Tấn, có cửa hàng cẩn thận hơn, để mía trong túi ni lông, nhìn qua thì có vẻ sạch sẽ nhưng miệng túi lại được mở rộng để lấy cho tiện. Chính sự tiện lợi này mà lúc nào trong túi đựng mía cũng có vài chú ruồi vo ve bay ra bay vào.

Một hàng nước mía “sạch” trên đường Nguyễn Hữu Thọ, anh bán hàng luôn tay vốc đá cho khách, cứ vài chục phút anh còn kiêm luôn việc dọn đống bã mía đầy ruồi nhặng cho vào tải. Khi có khách gọi, anh phủi hai tay vào ống quần hoặc chiếc khăn cáu bẩn để ngay trên bàn rồi lấy mía cho vào máy ép. Khách hàng đa số coi việc này là bình thường nên người bán cứ bán, người mua chỉ cần… cốc nước mía. Thậm chí, nhiều khách hàng khi thấy ruồi bâu vào cốc nước mía đang uống thì lấy tay huơ cho ruồi bay để uống.

Dạo qua nhiều vỉa hè, có thể thấy những cửa hàng kinh doanh nước mía mọc lên ở khắp nơi mà chẳng cần phải xin giấy phép kinh doanh, cũng không thấy có thanh tra y tế kiểm tra chất lượng VSATTP. Mặc dù Hà Nội đã có văn bản cấm sử dụng đá cây trong thực phẩm, nhưng tại hầu hết quán nước mía này đều dùng loại đá cây mất vệ sinh mà không được chính quyền địa phương nhắc nhở, xử lý.

Nguy cơ dịch tả có thể xảy ra là hiện hữu, và thực tế Hà Nội đã ghi nhận một số ca mắc tả, nhưng các quán giải khát mất vệ sinh vẫn tung hoành khắp các phố. Những văn bản, công văn của Sở Y tế gửi các địa phương yêu cầu siết chặt công tác quản lý VSATTP dường như bị chính quyền sở tại lơ là, hoặc kiểm tra lấy lệ.

(Theo KT & ĐT)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,