221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1284315
Tiêu dùng tuần qua: Chi tiền mua bệnh
1
Photo
null
Tiêu dùng tuần qua: Chi tiền mua bệnh
,

- Thời buổi ngồn ngộn hàng hoá và thả sức lựa chọn, NTD càng phải thông thái để tránh mua hàng - rước bệnh và trở thành những con gà bị người bán "vặt lông".

TIN LIÊN QUAN

Tiêu dùng thời... dễ mua bệnh

Mô tả ảnh.
Ảnh minh hoạ: B.D.
Thời gian qua không ít bệnh nhân ung thư dứt ngang phác đồ điều trị của bác sỹ, nuôi hy vọng sống còn vào một loại thảo dược 7 lá 1 hoa. Họ không biết rằng đông y ghi nhận loài thảo dược này có tác dụng giải độc nhưng nó cũng có tính vị hơi độc, có thể gây bệnh nặng hơn với những người thuộc thể hư hàn. Trong thực tế, đông dược đội lốt thực phẩm chức năng vẫn có thể làm mờ mắt nhiều người tiêu dùng (NTD), việc sử dụng không theo chỉ định của thầy thuốc trong những tình huống này mang lại hậu quả tiền mất, tật mang.

Ở thời buổi ngồn ngộn hàng hoá và thả sức lựa chọn, NTD càng phải thông thái để không rước bệnh vào người. Nồi chảo chống dính rẻ tiền được quét sơn tĩnh điện trong công nghiệp - thành phần hoá học có thể gây độc cho người dùng. Bảo quản kém, váng sữa Fontana nổi mốc xanh, người ăn phải có thể nhiễm nấm đường tiêu hoá, nặng hơn còn lan khắp nội tạng. Không phải dầu ăn nào cũng dùng để chiên, rán, các nhà khoa học đã cảnh báo: bơ được chia thành nhiều loại và mỗi loại lại có một cách sử dụng riêng, nếu thiếu hiểu biết, NTD có thể biến thực phẩm này thành chất độc.

Phát hiện vật lạ trong chai nước ngọt Twister, nước cam ép Splash mốc xanh dù còn hạn sử dụng, NTD ngày càng hoài nghi về chất lượng sản phẩm với dây chuyền sản xuất không đảm bảo. Mua gì cũng thấy độc, ăn gì cũng thấy hại, nhiều NTD Hà Nội sẵn sàng xếp hàng đặt mua các loại rau sạch, rau hữu cơ tại một số cửa hàng rau quả Hà Nội, mong bảo vệ sức khoẻ cả gia đình. 

Bán hàng lỡ hẹn: Chuyện thường nhật ở VN 

anh
Ảnh minh hoạ: B.D
Ngoài những lo lắng về sức khoẻ, NTD còn luôn phải cảnh giác, khôn ngoan để trị được cả bệnh "lỡ hẹn" của nhiều nhà sản xuất/cung cấp dịch vụ - căn bệnh đã trở thành mãn tính ở Việt Nam.

Có chuyện, chương trình khuyến mại "hoành tráng" với tổng trị giá giải thưởng hơn 1,7 tỉ đồng nhưng khách hàng đi mỏi chân, đòi mỏi miệng 1 gói snack Poca vẫn thất bại. Mua ô tô qua trung gian bị "giam" sổ bảo hành, khách hàng thắc mắc chỉ nhận về những lời hẹn suông. Khi ý thức về quyền của NTD rõ nét hơn, NTD sẽ biết cách phải đối phó ra sao với những lời hẹn rồi lại hẹn như căn bệnh trầm kha này. 

Bồn nước bạc triệu Tân Á Đại Thành dùng chưa đầy 2 tháng bị rò nước, được bảo hành hài hước bằng dán keo. Sau nửa năm trời kiên trì khiếu nại, khách hàng đã được đổi sản phẩm mới.

Đi bảo hành chip máy tính, nhà bán lẻ và đại lý phân phối đùn đẩy  trách nhiệm khiến khách hàng xoay như chong chóng, sau 4 tháng khách bị từ chối bảo hành. Kiểu bảo hành "dắt mũi, sút bóng" này cuối cùng cũng được khắc phục, khách hàng được đổi sản phẩm mới, đại diện của nhà sản xuất sau đó cũng phải lên tiếng vì lợi ích NTD.

Ở nước ta đầy rẫy chuyện bán hàng dỏm, rồi bầy nhầy bồi thường. Trong tình huống mua bán này, để có đủ cơ sở pháp lý bảo vệ mình thì việc lưu giữ hoá đơn, chứng từ luôn được coi là "thượng phương bảo kiếm" để NTD tự bảo vệ

Nhắn tin

Tuần qua VietNamNet đã viết theo phản ánh của các bạn: K.X, N.H.T, Đỗ Thị Bích Thủy, Hồng Loan (Tp. HCM); Minh Anh (Đà Nẵng), Ngô Văn Khánh (Hoài Nhơn, Bình Định); Trương Tuấn Dũng (Sơn La); B.H.Hải, Nguyễn Thu Trang (Hà Nội)...  

Chúng tôi đang viết theo phản ánh của các bạn Nguyễn Thị Hợi (Hà Nội) về chất lượng bột giặt, Thái Hồng Mão (Hà Nội) về thủ tục BHXH, Hoàng Loan (Hà Nội) về chất lượng nước; Nhật Anh, Bùi Kim Thắm (Ninh Thuận), Vũ Ngọc Tân (Hải Dương), Trần Thị Cẩm Châu (Tp.HCM) về chất lượng và bảo hành ti vi hàng hiệu, Võ Văn Phát (Tp.HCM) về bảo hành đồ gia dụng; Ho Thi Ngoc Thoai và anh Ảnh về chất lượng cafe thương hiệu lớn; Trịnh Quốc Trung, anh Phú (Nha Trang) về điện thoại di động; Hoàng Minh Đức, Phạm Hiệp về truyền hình; Dư Hoàng Trí (Long An) về chất lượng thực phẩm; Phạm Quang Mạnh (Hà Nội) về bán hàng gian; Phạm Mạnh Kiểm (Hà Nội) về chất lượng xăng; Thái Hồng Mão (Hà Nội) về bảo hiểm xã hội; Phạm Thành Công về dịch vụ ADSL; Nguyễn A.Đ (Hà Nội) về giá điện; Bùi Phương về dịch vụ Internet; H.V về hàng điện tử; Bùi Thị Kim Thắm (Ninh Thuận) về chất lượng gạch lát nền; Phùng Tấn Điền (Tp. HCM), anh Sơn (Hà Nội) về xe máy...

VietNamNet đang xác minh phản ánh của các bạn: Ngô Vi Lam Sơn (Hà Nội), Đinh Văn Thái (Quảng Ninh), Nguyễn Ngọc Nam (Từ Sơn, Bắc Ninh), Nguyen Hoang (Hà Nội), Lê Tùng Giang, Nguyễn Hiệp Nguyễn Đình Tâm (Hà Nội), Khanh (Cần Thơ), Lê Đức Đạt (HN), Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Dương Tân về dịch vụ bưu chính, viễn thông; Nguyễn Thị Anh Trâm (Tp. HCM) về bảo hành khổ;  Nguyễn Thanh Hương (Hoàng Mai, Hà Nội) về thuế thu nhập; Nguyễn Thị Thanh (TP HCM)  về dịch vụ gas; Trần Trọng Hữu (Vũng Tàu) về ô tô; Vũ Văn Đông (Hà Nội) về dịch vụ giao hàng điện tử; Triệu Quốc Vinh (HN) về an toàn thực phẩm...

Phản ánh của các bạn sau đây cũng đang trong quá trình xác minh: Tuanhh (Hoàng Mai, Hà Nội), Nguyen Ngoc Xung (TX Tam Điệp, Ninh Bình), Đặng Thị Hoà (TP.HCM) về chất lượng hàng gia dụng; Mai Thi Toan về bia; Pham Van Doanh về  đồng hồ nước; Nghiêm Thái Phượng (HN),  Võ Văn Chính (Đăk Lăk) về điện; về chất lượng bột giặt; Nguyễn Ngọc Hiếu (Lĩnh Nam, Hà Nội) về chất lượng nước máy; Trần Văn Yến (Hoàn Kiếm, Hà Nội) về dịch vụ taxi; Nguyễn Thế Hùng (Hà Nội) về khuyến mại lừa; Phạm Tuấn Đạt về bảo hành hàng điện tử...

Xin trân trọng cảm ơn các bạn:  soho12320@..., quynhchi72003@..., ngohuyhop@...., vavanct@..., ngocbich07@... đã gửi ý kiến đến chuyên mục BVKH. Tuy nhiên, để xác minh phản ánh của các bạn chúng tôi rất cần số điện thoại để giúp phóng viên liên hệ, tìm hiểu. Thông tin cá nhân của bạn đọc sẽ được giữ kín nếu các bạn yêu cầu.

Kính mời bạn đọc chia sẻ thông tin liên quan đến người tiêu dùng theo các cách sau:
- Gọi điện thoại đến số 092-345-7799 hoặc (04) 39744983 hoặc:
- Gửi thông tin đến hộp thư Bảo vệ khách hàng (bvkh@vietnamnet.vn), hoặc:
- Gõ thông tin đầy đủ, đặc biệt là số điện thoại liên lạc (sẽ được đảm bảo giữ bí mật) bằng tiếng Việt có dấu vào các ô (theo hướng dẫn) phía dưới mỗi tin bài.
Xin lưu ý: Số điện thoại liên lạc là rất quan trọng, giúp chúng tôi xác minh sự việc để viết theo phản ánh của các bạn.

  • B.D (tổng hợp) 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,