221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1148408
Cho rằng bị "móc túi", khách hàng "tố" cây xăng
1
Article
null
Cho rằng bị 'móc túi', khách hàng 'tố' cây xăng
,

 - Anh Lâm cảm thấy bị móc túi trắng trợn khi chứng kiến hai nhân viên cùng phục vụ khách mua xăng; một người cầm vòi bơm, người kia bấm nút, đồng hồ nhảy cóc từ số 16.000 lên 20.000 đồng.

Cây xăng bị anh Lâm nghi đong gian ngay trước mặt khách. Ảnh: Bình Dương
Ấm ức xăng điêu

Bức xúc bày tỏ trên hộp thư Bảo vệ khách hàng bvkh@vietnamnet.vn, anh Trần Ngọc Lâm (Vĩnh Tuy, Hà Nội) cho biết: “Ngày 28/12/2008, tôi mua xăng ở cây xăng số 436 Trần Khát Chân, thấy nhiều người bị ăn bớt xăng; xe của tôi cũng bị bơm thiếu". 

Theo mô tả của anh Lâm, lúc bơm xăng có hai nhân viên của cửa hàng đứng tại cột xăng; một người bấm số, người kia cầm vòi bơm. Anh Lâm thấy một người mua 40.000 đồng tiền xăng, nhưng người bán không ấn định mức mua 40.000 đồng mà bơm căn thủ công (vừa bơm vừa nhìn đồng hồ, khi đủ tiền thì bóp phanh bơm). Khi đồng hồ vừa nhảy đến số 33.000 đồng, nhân viên đứng cạnh cột xăng vội bấm nút, số "nhảy cóc" thành 40.000 đồng.  

Về trường hợp của mình, anh Lâm kể:  “Khi tôi mua 20.000 đồng, cột báo chỉ đến số 16.000 đồng thì dừng lại, lập tức người bán bên trong ấn nút, tôi hết sức ngạc nhiên khi cột báo nhảy lên số 20.000 đồng ngay! Tôi nghĩ, nếu nhân viên bấm nút đặt trước số tiền hoặc số lít thì sẽ khó xảy ra gian lận”. 

Ngay khi đó anh Lâm đã thắc mắc với đại diện cửa hàng nhưng chỉ nhận được câu trả lời: “Chúng tôi đã bơm đủ xăng”. “Nhiều khách hàng nói thế nào cũng không lại. Tôi đã bị ăn bớt như vậy tại đây 2 lần” - anh bực dọc nói.

Anh Lâm cũng cho biết từng bị "móc túi" trắng trợn tại cây xăng ngã tư Hàng Vôi - Tông Đản. Bởi bình thường anh đổ 20.000 đồng thì kim đo xăng trên chiếc xe Dream của anh đều chỉ đến vạch số 2, nhưng ở cây xăng này, cũng như cửa hàng 436  Trần Khát Chân, chỉ được một vạch rưỡi.
 

“Cây xăng 436 Trần Khát Chân là nơi đổ xăng rất tiện vì hai mặt tiền, lại nằm ngay ngã tư. Nhưng đổ xăng mà bị "xén" 1/5 tiền xăng thế này, cũng phải tẩy chay tức thì” - anh Lâm nói.

Alô "tố" gian lận ngay tại cây xăng

Những tưởng sau đợt thanh tra gian lận xăng dầu suốt 4 tháng năm 2008 trên toàn quốc vừa qua, các cây xăng gian tạm thời "án binh bất động", nhưng phản ánh liên tiếp của khách hàng đến hộp thư bvkh@vietnamnet.vn và Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tháng cuối năm 2008 cho thấy họ vẫn cảm thấy bị "móc túi" trắng trợn.

Lý do khiến người mua xăng phải bấm bụng chịu thiệt, theo họ, là không có chứng cứ vạch mặt cây xăng gian.

Trao đổi với PV VietNamNet về việc này, Ths.Ks Trần Quý Giầu - Chuyên viên Ban đo lường, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết: Một nhân viên bơm, một người khác bấm máy phối hợp với nhau để phục vụ khách mua xăng chưa thể là chứng cứ để khẳng định có gian lận

Để "chỉ mặt" được các thủ đoạn gian lận, ô
ng Giầu khuyến cáo khách hàng quan sát và bày tỏ thái độ không chấp nhận khi nhân viên bán hàng nhân cơ hội người mua không để ý bảng số, không trả số về “0” trước mỗi lần bơm. Việc bơm nối như vậy có thể khiến khách phải trả luôn tiền cho lần bơm của khách trước mình. Khách hàng đổ xăng cho ôtô thường dễ gặp thủ đoạn này.

Một thủ đoạn khác, theo TS.
Hồ Tất Thắng - Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, người mua xăng có thể bị ăn bớt trong trường hợp đồng hồ cây xăng đã hiện đủ số tiền khách định mua, nhưng nhân viên vẫn giữ phanh vòi bơm, nhằm giữ lại một lượng xăng trong ống dẫn nối từ vòi bơm đến cột xăng. 

TS. Thắng khuyến cáo người mua xăng chú ý đồng hồ đo (phòng trường hợp chưa đến số đã tắt) và loại xăng xe mình được bơm (A90 hay A92) để tránh thiệt về giá. Nếu nghi vấn, khách hàng có thể đề nghị người bán bơm xăng vào bình chuẩn xem có đủ hay không. 

Để giúp người tiêu dùng phát hiện cây xăng gian, TS. Thắng cho biết,  Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã kiến nghị in tại các cây xăng toàn quốc số điện thoại nóng của cơ quan chức năng như Quản lý thị trường, hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ người tiêu dùng, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng để khách hàng tiện báo tin khi nghi vấn có gian lận. 
 

Hội cũng kiến nghị các cơ quan hữu quan nghiên cứu sử dụng bộ phận tự động  trả hoá đơn khi khách mua xăng; đây sẽ là bằng chứng để khách hàng đấu tranh đòi bồi thường khi bị thiệt hại. 

Ngoài ra, để bảo vệ quyền lợi người mua xăng, cơ quan nhà nước cần có biện pháp mạnh hơn trong xử lý các cây xăng gian lận để răn đe. Khi mà các biện pháp thanh tra định kỳ, xử lý hành chính, thu hồi giấy phép kinh doanh…chưa đủ mạnh khiến các cây xăng gian lận vẫn tái phạm, rất nên điều tra, khởi tố với các vụ việc gian lận nghiêm trọng và truy thu nguồn thu bất chính.

  • Bình Dương

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,