221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1167352
Xe Honda "loạn" giá: "Dày thương hiệu, mỏng niềm tin?"
1
Article
null
Xe Honda 'loạn' giá: 'Dày thương hiệu, mỏng niềm tin?'
,

Trước giải thích của Honda VN (HVN) về quan hệ bất lực với các HEAD, dư luận vẫn "nóng rẫy": Có thương hiệu, sao không giữ niềm tin của khách hàng? HVN có bắt tay với HEAD để chèn ép khách? Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc...  

VietNamNet trích đăng một số trong hàng ngàn thư bạn đọc gửi về mấy ngày qua.

Nhà sản xuất bất lực với đại lý: Chỉ có Honda VN?

 

Bạn đọc Lâm Hồng Anh, TP.HCM, lamhonganhsg@... Tôi là doanh nhân và không hiểu chiến lược của HVN đang hướng đến đâu. Họ rất xem thường người tiêu dùng mà các hãng gọi là thượng đế, cách trả lời quá vô trách nhiệm khi họ nói không có quyền kiểm soát giá bán của HEAD. Tất cả mọi người và tôi đều không tin là họ không thể.

 

Lead - loại xe nhiều khách hàng bị "bỏ đói", rồi chấp nhận mua với giá cắt cổ. Ảnh: Trần Thuỷ.
HEAD là gì? Theo tôi hiểu, HEAD là đại lý ủy nhiệm chỉ bán Honda, có phải tiếng Anh là Honda Exclusive Authorize Dealer, nếu đúng nghĩa tiếng Anh thì cho thấy Honda làm mọi người ngạc nhiên về cách giải thích về quan hệ bất lực với HEAD của mình.

Trên thương trường, bất cứ hàng hóa của các hãng có thương hiệu đều có những chính sách bắt buộc khi muốn làm người phân phối (dealer hay distributor) tuyệt nhiên đại lý không có quyền điều chỉnh dù chỉ 1 dấu phẩy.

Thật xót cho dân nghèo dành dụm bao năm đến HEAD mới mua được cái xe cho bằng chị bằng em, nào ngờ lại bị nộp thêm đến vài triệu đồng, thật oan uổng cho cái tội "Tôi yêu Honda". 

Bạn đọc Le Binh, Quy Nhơn, Bình Định,
lebinh204@... Tôi không thể chấp nhận với Honda VN, thật không thể ngờ được Honda Việt Nam lại có thể nói được một câu lạnh lùng như vậy. Hóa ra, bao lâu nay HVN tiếp tay cho các đại lý HEAD "lừa đảo" khách hàng mua xe của mình? Chuyện này chẳng khác gì việc VEDAN trong lĩnh vực xe máy. Tôi nghĩ báo chí nên tiếp tục đưa vấn đề này lên để mọi người hiểu rõ hơn sự thật Honda Việt Nam "yêu" người Việt Nam như thế nào!

Bạn đọc Phạm Thị Thúy, Bình Thuận, congson_ttbh@... HVN lừa dối khách hàng. Tôi không thể chấp nhận cách trả lời mang tính ngụy biện và rũ bỏ trách nhiệm của HVN. Em gái tôi mới mua một chiếc Lead của HVN tại đại lý của công ty (Phan Thiết). Khi kiểm tra trên mạng, giá thông báo của HVN chỉ khoảng 31tr, như vậy nếu theo giá trên thì sau khi hoàn tất mọi thủ tục chỉ khoảng 34-45 triệu. Tuy nhiên, em tôi phải mua xe với tổng giá trị thanh toán 38,4 triệu. Điều bức xúc nhất là hóa đơn chỉ ghi đúng giá công bố của HVN. Vậy HVN trả lời ra sao về trường hợp trên. Rõ ràng, HVN đã bắt tay với các đại lý để chèn ép khách hàng, gây thiệt hại cho khách hàng. HVN hoàn toàn không quan tâm đến quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam mà chỉ tìm mọi cách để kiếm được lợi nhuận nhiều nhất mà thôi.

Bạn đọc Đỗ Anh Tuấn, Lập Thạch, Vĩnh Phúc, tuanhong213478@... Được biết xe của Honda bền, tiết kiệm nhiên liệu, song giá cả lại không mềm chút nào. Như Lead hay Airblade... được các đại lý bán lẻ luôn tự động nâng giá từ 3,5 triệu đến 7,5 triệu đồng (tùy theo từng thời điểm), đại diện Công ty Honda trả lời: "Tùy theo giá thị trường hay các vùng miền...". Hỏi đây có phải là chiến lược kinh doanh hay là cơ hội cho các đại lý tùy thích móc tiền túi của khách hàng? Chúng tôi là những khách hàng rất bất bình với việc làm ăn tùy tiện của Công ty Honda Việt Nam. Rất mong các cơ quan có trách nhiệm vào cuộc để cho mọi khách hàng được bình đẳng.
 
 
 

Bạn đọc Nam, Thái Bình, namthaibinh@... Trường hợp HVN nói không thể can thiệp được giá xe khi xe về tới HEAD (lý do HEAD và HVN là 2 công ty độc lập), vậy xin hỏi về chất lượng HVN cũng thả nổi cho HEAD và không thể can thiệp được hay sao?

Bạn đọc Vi Hiệp Nhuận, Thuỵ Khuê, Tây Hồ, Hà Nội, bvkh@...
Tôi không đồng tình về câu trả lời của lãnh đạo HVN, khi một cửa hàng HEAD do HVN uỷ nhiệm thì họ vẫn phải tuân thủ theo những điều kiện của HVN về giá và sản phẩm vì trong HEAD chỉ được bán hàng do HVN cung cấp. Khi cán bộ marketing của HVN đi kiểm tra thấy sai sót gì họ có thể phạt các HEAD, tại sao họ thấy giá xe ga cao hơn giá niêm yết trên thị trường mà không can thiệp?

Bạn đọc Le Minh Tri, Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội, tritkd@... Câu trả lời của Honda Việt Nam rằng không có quyền can thiệp giá bán xe tại các HEAD nhưng vẫn duy trì chính sách bán hàng chỉ qua... các HEAD là hoàn toàn mâu thuẫn với nhau, một câu trả lời hoàn toàn vô trách nhiệm với những đòi hỏi chính đáng của người tiêu dùng. Muốn xây dựng một thương hiệu đã khó nhưng để phát triển và giữ lòng tin trong khách hàng còn khó hơn nhiều. Chúng ta nên bày tỏ thái độ đối với việc kinh doanh không quan tâm đến lợi ích của người tiêu dùng.
 

Bạn đọc Nguyễn Minh Khang, P. 4 Q. Phú Nhuận, TP.HCM, nguyenmkhang83@... Phải kiểm tra HEAD. Nếu nói HEAD không phải là đại lý của HVN nên HEAD muốn bán thế nào thì bán, bán 1 giá là vi phạm luật cạnh tranh. Vậy sao mình không có 1 điều khoản trong hợp đồng: "HEAD phải là đại lý của HVN, bán theo giá HVN đề xuất". Nếu ai không chịu thì sẽ không được làm HEAD nữa, vậy thôi. Điều này rất dễ làm. Sony, Toyota... đều làm được cả, chẳng lẽ Honda lại dở đến độ không làm được sao? Nếu nói không có bằng chứng là vô lý. Kiểm tra hóa đơn đỏ bán xe Airblade, Lead xem có bao nhiêu tờ hóa đơn ghi đúng giá bán lẻ, bao nhiêu tờ hóa đơn ghi theo giá "thượng đế" thực sự phải trả. Cái chính là HVN có muốn làm điều đó hay không?
 

Bạn đọc Le Quy Phu, Đức Trọng, Lâm Đồng, kimthaonguyenthikimthao@... Tôi thực sự bức xúc vì Honda đã không quan tâm tới người tiêu dùng. Tôi là một người dân ở nông thôn mới mua một chiếc xe Airblade với giá 39 triệu đồng nhưng về nhà xem hồ sơ mua xe thì đại lý chỉ ghi là 28,5 triệu đồng, tôi mới biết mình đã bị "lừa đau quá" và tôi không hài lòng với cách trả lời của Honda với tư cách là khách hàng.

 

Bạn đọc Tran Bich Van, Q.9, TP.HCM, tranbichvan77@... Tôi rất bức xúc với cách trả lời vô trách nhiệm của HVN. Theo thông tin trên trang web của HVN thì các đại lý(HEAD) của HVN đã có trên toàn quốc. Vậy không thể nói rằng các HEAD không có sự ràng buộc gì với HVN. Tôi nghĩ rằng HVN nên có trách nhiệm với những lời nói của mình và có trách nhiệm với người tiêu dùng tại Việt Nam.
 

Bạn đọc Nguyen Tuan Kiet, TP.HCM: Theo tôi, chúng ta nên có một diễn dàn tranh luận về giá của các sản phẩm xe máy của HVN. Nếu lợi ích của người tiêu dùng không được HVN đảm bảo thì chúng ta phải thực hiện quyền tự quyết định của người tiêu dùng là không sử dụng sản phẩm. Theo cách giải thích của HVN thì giá cả phụ thuộc thị trường, nhưng được biết, sản phẩm xe HVN không thiếu trên thị trường. Việc HVN mặc nhiên để các HEAD làm giá lâu nay là sự thiếu trách nhiệm đối với khách hàng. Một thương hiệu lớn như HVN tại sao không thể đứng ra niêm yết giá công khai đến tay người tiêu dùng? Không chỉ thiếu trách nhiệm trong vấn đề này mà HVN phần nào tiếp tay cho các HEAD làm giá thao túng thị trường.

 

Bạn đọc Huyen, Hà Nội, kt_huyen@... Không khó để tìm ra những đại lý bán giá cao, ghi hóa đơn thấp để trốn thuế. Nếu HVN thực sự muốn hủy hợp đồng với những đại lý có hành vi trốn thuế như đã tuyên bố thì không khó để phát hiện. Xin mời ra các chi cục thuế để xem các hóa đơn của khách hàng đi đăng ký xe tại đây sẽ được biết hóa đơn ghi giá bao nhiêu khi mà giá xe Lead trên thị trường luôn ở mức 34-35 triệu đồng. Trừ phi HVN cố tình không biết.
 

Tiếp tục tin tưởng hay tẩy chay?

 

NTD Việt Nam không còn tin khẩu hiệu "Yêu VN" của Honda. Ảnh H.D
Bạn đọc Nguyen Van Loi, Thanh Trì, Hà Nội, nguyenvanloi_21183@... Những câu trả lời của Honda không làm cho tất cả chúng ta đồng tình. Nếu chúng ta mất niềm tin và quay lưng lại với Honda thì khi đó Honda sẽ nghĩ sao? Câu hỏi đó đắt cho Honda hơn bao giờ hết.

Bạn đọc Dr. TTNg, Hà Nội, dr.ttng@... Thực sự là Honda Việt Nam đã coi thường người tiêu dùng, chúng ta hãy mở chiến dịch "Nói không với Honda" cho đến khi hãng xe này có thay đổi. Sẽ rất khó để tất cả mọi người cùng hưởng ứng vào lúc này nhưng tôi hi vọng mọi người hãy hành động vì quyền lợi của người tiêu dùng.

Bạn đọc Chu Quang Sáng, Văn Hương, Tôn Đức Thắng, Hà Nội, chuquangsang@...
Tháng cuối năm, khi tôi có nhu cầu định mua một chiếc Airblade theo giá mà Honda công bố là 28,5 triệu đồng nhưng khi hỏi, đại lý báo giá 31,5 triệu. Chỉ hơn một tuần sau, khi tôi mang tiền đến mua thì đại lý này báo giá tăng lên đến 36,7 triệu. Thấy kì lạ, tôi hỏi sao trong một tuần mà giá tăng lên cao vậy, thì không nhận được câu trả lời thỏa đáng nào ngoài câu nói anh thích thì mua, không thì thôi. Hình như Honda ngày càng kiêu kì với khách hàng, không cần quan tâm khách hàng đang nghĩ gì? Tôi thật thất vọng vì cũng nghe thấy những than phiền tương tự từ bạn bè, người thân của tôi khi đang muốn mua xe Honda. Honda đang tự đánh mất uy tín của mình trong người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ chúng tôi. Nếu thời gian tới, công ty không tự điều chỉnh chính sách của mình, tôi e rằng bản thân tôi sẽ không bao giờ dùng sản phẩm do Honda cung cấp nữa.

Bạn đọc Nguyễn Việt Hồng, Ba Vân, TP. HCM, hongtrang.ht@... Sau khi đọc bài trả lời của Honda, tôi thực sự thấy sốc. Một hãng xe lớn mà làm ăn như vậy, tôi nghĩ rằng người tiêu dùng cần hành động ngay vì lợi ích của mình. Trên thị trường còn rất nhiều hãng làm ăn uy tín. Phải chăng Honda làm vậy còn có mục đích khác, để cho thương hiệu của mình ngày càng "hot" hơn? Giống như kiểu gây xì-căng-đan cho nổi tiếng. Tôi cũng vừa quyết định không mua xe của Honda mà chuyển sang Yamaha, tôi thấy chất lượng cũng tương đương nhau. Vì vậy, tôi mong rằng người tiêu dùng chúng ta hãy lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của mình cho tới khi họ chấp nhận bình ổn giá, theo một giá thống nhất.

Bạn đọc Đặng Phú Lộc, Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội, locdieuhoa@... Tôi thấy các bạn đọc phản hồi về hiện tượng Honda Việt Nam là rất đúng. Chúng ta cần có thái độ cương quyết từ các khách hàng: không mua xe máy của hãng Honda chừng nào mà họ còn chưa điều chỉnh các phương thức sao cho hợp tình, hợp lý. Các hãng xe máy trong nước hiện nay cũng rất nhiều và họ làm ăn đứng đắn. Người tiêu dùng hãy ủng hộ họ.
 

Bạn đọc Nguyễn Ngọc Hà, Thái Hòa, Thái Thụy, Thái Bình, HaNN630@... Tôi cũng mua 1 chiếc RSX ở Thái Thụy, Thái Bình với giá cao hơn giá niêm yết tới hơn 1 triệu đồng. Cứ cái cách quản lý vô trách nhiệm như vậy thì HVN sẽ mất lòng tin nơi người tiêu dùng Việt Nam khi để cho HEAD muốn làm gì thì làm. Người tiêu dùng sẽ dần quay lưng với các sản phẩm của Honda.

 

Bạn đọc Nguyễn Nam, Thái Hà, Hà Nội, traingheo09@... HVN không tôn trọng người tiêu dùng Việt Nam. Tôi cũng ý định mua xe Airblade của HVN, nhưng thấy thái độ của HVN thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng, giải thích ngụy biện và thiếu tôn trọng với người tiêu dùng Việt Nam nên tôi đã quyết định mua xe của hãng khác. Người tiêu dùng Việt Nam nên hành động để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Người tiêu dùng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc

Bạn đọc Hdt, TP. HCM, city_online2001@... Đại diện HVN đã nói như thế thì coi như chúng ta mua 1 sản phẩm của HVN mà không có sự bảo hành từ chính hãng HVN vì chúng ta chỉ toàn mua sản phẩm của HEAD chứ nào có mua được từ HVN? Và HEAD sẽ chịu trách nhiệm bảo hành, bảo trì... và các dịch vụ sau bán hàng, HVN hoàn toàn không có 1 chút trách nhiệm trong sản phẩm của mình vì HEAD đã mua đứt, bán đoạn? Người tiêu dùng có muốn khiếu nại cũng không thể làm HVN mà chỉ có thể khiếu nại HEAD thôi. Đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế vào cuộc vì truớc từ đến nay HVN đứng tên trên hoá đơn bán hàng nhưng lại không phải nộp thuế theo doanh thu thực tế? Phần chênh lệch sẽ vào túi HEAD hay túi HVN?

Bạn đọc Lê Văn Long, Hà Nội, long_levan21@... Theo tôi, cách trả lời của HVN là hoàn toàn không thoả đáng, thử hỏi tại các quốc gia khác như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc... hãng Honda có để xảy ra tình trạng như ở Việt Nam hay không? Tôi nghĩ rằng, hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng tại các nước đó sẽ tiến hành các biện pháp để yêu cầu Honda tại các nước đó phải giải quyết cho được tình trạng loạn giá như vậy.

Bạn đọc Phuong, Hai Bà Trưng, Hà Nội, phuongnguyen0882@... Đừng để HVN làm mưa làm gió trên thị trường VN. Cách đây 2 tuần, tôi có mua một xe Lead. Trước khi mua, tôi đi tham khảo giá ở mấy HEAD của Honda ở khu vực phố Huế, Bà Triệu và Trần Quang Khải. Thật kỳ lạ, mỗi một HEAD hét một giá khác nhau và chênh lệch từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Tôi không hiểu HVN quản lý các HEAD thế nào mà lại để xảy ra hiện tượng "loạn" giá xe như thế. Đã đến lúc các cơ quan chức năng phải vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng VN. Nếu HVN thực sự không thể quản lý được giá sản phẩm trên thị trường thì nên chăng đừng công bố giá niêm yết và không nên lập ra các HEAD làm gì? Chung quy lại, người tiêu dùng vẫn là người phải chịu thiệt hại.

Bạn đọc Nguyễn, Tây Hồ, Hà Nội, cucnt71@... Đề nghị thanh tra các HEAD của HVN. Tôi cũng mua xe Honda của một HEAD tại đường Lạc Long Quân và cửa hàng ghi hóa đơn chi là 15.200.000 VNĐ trong khi tôi phải trả 15.900.000 VNĐ. Như vậy, việc làm này có uẩn khúc về thuế đối với nhà nước và phần chiết khấu của HVN với các HEAD. Xem cách giải thích của HVN thì quả là không thỏa đáng, và có gì đó không minh bạch giữa hai tư cách pháp nhân này. Đã đến lúc cơ quan chức năng nên vào cuộc làm sáng tỏ cho công luận rõ vụ việc.

Bạn đọc Hoàng Văn Bách, Trần Khát Chân, Hà Nội, hvbachxd@... Trong trang web của mình, Honda giới thiệu các "Cửa hàng Honda ủy nhiệm" (Cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda uỷ nhiệm) chính là các HEAD, nhưng vị đại diện của Honda lại nói là "quan hệ giữa HVN và HEAD là quan hệ giữa những đối tác kinh doanh độc lập". Vậy thử hỏi nghĩa của từ "ủy nhiệm" là gì? Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc để bảo vệ người tiêu dùng.

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,