221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1160072
Xe Honda được "bật đèn xanh" loạn giá?
1
Article
null
Xe Honda được 'bật đèn xanh' loạn giá?
,

Hàng ngàn thư bạn đọc nghi ngờ hành vi trốn thuế khi Honda chỉ bán hàng qua các HEAD, không can thiệp giá bán tại đây, để hệ thống này mặc sức "móc túi" khách hàng và xuất hoá đơn ghi số tiền thấp hơn thực bán.

Nghi ngờ hành vi trốn thuế

Một số dòng xe Honda được bán ra cao hơn từ 4 đến gần chục triệu đồng/xe so với giá bán lẻ đề xuất công bố trên website của Honda VN. Ảnh: M.Thuý
Bạn đọc Đặng Tùng (Hà Nội): Cách trả lời của Honda VN thật vô trách nhiệm. Honda VN khuyên người tiêu dùng đến các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda uỷ nhiệm (HEAD)để mua được giá tốt nhất nhưng các giá này đều chênh lệch vài triệu so với giá công bố của Honda. Tuy nhiên khi khách hàng yêu cầu được cung cấp hóa đơn với đúng giá bán thì các cửa hàng đều chỉ xuất hóa đơn với giá công bố của Honda.

Như vậy, số tiền chênh lệch thực tế đã bỏ ngoài sổ sách của các HEAD cũng như Honda Việt Nam, điều đó có nghĩa là nhà nước sẽ thất thu các khoản thuế GTGT, thuế Thu nhập doanh nghiệp của phần chênh lệch này. Đây rất có thể là hành vi trốn thuế của Honda VN và các HEAD. Cơ quan thuế cần điều tra làm rõ.


Bạn đọc Tajikistan:
Honda VN giải thích rằng giá bán lẻ đề xuất chỉ mang tính chất tham khảo. Tuỳ thuộc tình hình thị trường thực tế ở các tỉnh, thành phố trong từng thời điểm khác nhau, các HEAD sẽ quyết định giá bán lẻ thực tế. Câu giải thích này thật không phù hợp, vì giá bán của các HEAD cao hơn giá niêm yết của hãng. Nhưng khi các HEAD xuất hoá đơn bán lẻ cho khách hàng mua xe đều ghi đúng giá mà hãng đã niêm yết.

Vậy khoản chênh lệch kia tại sao lại không được ghi vào hoá đơn GTGT khi xuất cho khách hàng? Như vậy, các HEAD không còn là cửa hàng ủy nhiệm của Honda VN, mà là buôn xe của hãng và bán lại cho khách hàng kiếm lời. Và với việc bán giá cao hơn, nhưng vẫn xuất hoá đơn của hãng, họ đã trốn một khoản tiền thuế rất lớn đối với Nhà nước.

Bạn đọc Lê Thị Đặng (TP.HCM): Người tiêu dùng có nỗi khổ của người tiêu dùng, HEAD có nỗi khổ của HEAD. Qua bạn bè làm HEAD cho Honda tôi cũng được biết Honda VN thường bắt các HEAD giải quyết hàng tồn kho cho mình bằng việc thực hiện bán kèm. Và công ty Honda cũng tự phân phối cho các HEAD số lượng xe mới, đang hot tại thị trường không dựa trên một tiêu chí nào và muốn giao hàng thì giao, muốn cắt thì cắt trong khi tiền thì các HEAD phải chuyển trả trước mà thời gian nhận hàng thì phải theo quyết định của Honda. 

Tôi và gia đình cũng là người thường xuyên mua xe tại các HEAD Honda, việc các HEAD bán giá không theo giá niêm yết là chuyện thường tình không biết ngoài công ty Honda còn cơ quan chức năng nào biết hay không. Rất cám ơn báo VietNamNet đã cho chúng tôi được quyền phát biểu.


Bạn đọc Huỳnh Thị Thanh Hiền: Nói về cái gọi là “giá bán lẻ đề xuất” thì coi như là phương án kinh doanh, thậm chí cũng có thể là “văn hóa kinh doanh” của Honda VN. Honda VN không thể biến nhà máy sản xuất của họ thành cửa hàng bán lẻ. Họ có nguyên tắc của họ. Các đại lý, cửa hàng ủy nhiệm căn cứ vào đó mà cộng thêm các khoản chi phí, lợi tức mong muốn để hình thành giá bán ra. Không thể buộc cửa hàng ở Lào Cai hay Sóc Trăng bán ngang giá với cửa hàng ở Sài Gòn, hay Đồng Nai bán bằng với Hà Tĩnh được. Chúng ta không thể có ý kiến.

Vì như đã nói, đó là quy luật của thị trường. Anh không thích cái cách đó của Honda VN thì anh chọn xe khác của hãng khác. Có ai ép anh phải mua của Honda đâu, và có ai ép anh cứ phải mua xe Lead? Thậm chí là Air Blade (dù đã ra cách đây 2 năm như lời tác giả?). Và Honda VN cũng không hề vi phạm bất cứ quy định pháp luật nào của VN !!!

Ấy thế mà Honda VN vẫn cứ làm được cái việc là để khách hàng mong ngóng, mua bằng được sản phẩm của mình. Ấy thế là họ đã thành công lớn, rất lớn. Chí ít là trong thời điểm khó khăn hiện nay, khi các hãng khác bán ra èo uột, không dám tung ra sản phẩm mới vì sợ không bán được, thì Honda vẫn cứ cải tiến không ngừng, hàng cung không đủ cầu thì “giá cao ngất ngưởng”? Thế thì nói gì đây? Có lẽ là nên tặng cho Honda VN bằng khen “về những thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam” chăng, do đã làm rất tốt chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh sản xuất, kích cầu đầu tư và tiêu dùng, giải quyết việc làm cho người lao động?

Bạn đọc tien (gmai@...): Tâm lý dân ta như thế thì ráng mà chịu. Kinh doanh thì đừng bắt họ phải thế này thế kia, họ phải bảo vệ quyền lợi của chính bản thân họ. Vấn đề là văn hoá và lòng tin của người VN về các sản phẩm khách mà thôi.

Bạn đọc Vu (Ha Noi):
Người tiêu dùng cũng như báo chí cần có cách phản ứng một cách có hiểu biết. Các HEAD bán cao hơn giá đề xuất không sai vì pháp luật không cấm, Honda Việt Nam cũng không có quyền về giá đối với HEAD. Nên chúng ta chọn những xe tương tự Air Blade và LEAD như Nouvo hay SCR để mua. Đó là cách phản ứng tốt để HEAD hiểu rằng không phải chỉ một mình họ một chợ.

Bạn đọcTrần Anh Tuấn (Hà Nội):
Khi một nhà cung cấp đưa ra giá bán lẻ đến các đại lý của mình thì đương nhiên với giá đó thì các đại lý đã phải có lãi và các hãng đã phải triết khấu % cho họ. Nên không thể có chuyện hãng đưa ra 1 giá và chính đại lý của họ lại có quyền tăng giá như vậy. Nếu ở các nước khác thì người tiêu dùng có quyền kiện.

Bạn đọc Vũ Quý Dương (461/13A Bạch Đằng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM): Ai ai cũng phẫn nộ, nhưng chúng ta chỉ hò hét, chẳng có tác dụng gì. Honda nắm rất rõ về luật pháp của Việt Nam nên họ đã lách luật suốt bao năm mà không bị pháp luật đụng đến. Nói tóm lại Hội Bảo vệ người tiêu dùng hoạt động chưa được hiệu quả lắm nên câu nói "Tôi Yêu Việt Nam" của Honda vẫn cất cao suốt hơn 10 năm qua.

Sao cơ quan chức năng chưa "nhúc nhích"?

Lead - loại xe nhiều khách hàng bị "bỏ đói", rồi chấp nhận mua với giá cắt cổ. Ảnh: Trần Thuỷ.
Bạn đọc Hoang Cuong (Hanoi): Tiền chênh lệch đi đâu? Mỗi chiếc xe bán ra, các đại lý hay Head của Honda đều "ăn" từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Số tiền "siêu lãi" này đi về đâu? Tôi dám chắc các đại lý không thể nuốt trọn được mà không có sự hậu thuẫn của Cty Honda. Đúng là kinh doanh Siêu Lợi Nhuận. Hội Bảo vệ người tiêu dùng chỉ để làm cảnh??? Hay số tiền chênh lệch siêu lợi nhuận kia còn được chia cho rất nhiều người?

Bạn đọc Minh K Hùng (Cần Thơ):
Tôi nhận thấy các cửa hàng Head tự ý tăng giá bán xe là do thiếu sự kiểm soát của các cơ quan chức năng như Hội Bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan quản lý và thanh tra thuế... vì hiện tại tuy giá bán xe cao hơn giá qui định nhưng khi xuất hoá đơn thì cửa hàng chỉ xuất đúng giá... việc làm này ảnh hưởng đến NTD và gây thất thu ngân sách nhà nước về thuế (đáng ra khoản chênh lệch này cửa hàng phải đóng thêm Thuế GTGT và Thuế Thu nhập doanh nghiệp). Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc.

Bạn đọc lmc (TP.HCM):
Vai trò của các cơ quan quản lý ở đâu? Đề nghị VietNamNet chất vấn Bộ Công thương và Bộ Tài chính v/v bán hàng không đúng giá niêm yết của Honda, bảo vệ người tiêu dùng VN. Cả xã hội đều biết tuy nhiên chỉ có những người có trách nhiện là không lên tiếng. Thật đáng buồn.

Bạn đọc Lê Trung Tuyến (Quảng Ngãi): Cần kiểm tra toàn diện Honda. Đã đến lúc Nhà nước phải xem xét và kiểm tra lại giá thành và giá bán quá chênh lệch xe Honda sản xuất cũng như cách viết hóa đơn của họ chứ không thể để người dân nghèo tích cóp bao năm mới mua được chiếc xe mà lại bị "chém đẹp" như thế. Người tiêu dùng cũng nên tỉnh táo, không nên đổ xô vào mua xe để tạo cơ hội cho Honda làm cao. Có thể chọn nhiều hãng xe khác có chính sách đãi ngộ và giá bán hợp lý hơn.

Bạn đọc Trần Quang Thái (Hà Nội): Cơ quan thuế nên vào cuộc. Khi đó, các đại lý không dám bán giá xuất trên hóa đơn thấp hơn giá bán thực. Khoản này là trốn thuế. (Mọi đại lý đều làm vậy công khai mà không ai bắt cả). Từ đó, các đại lý sẽ bắt hãng  Honda hoặc xuất hóa đơn đầu vào cao hoặc không thu thêm phần trốn thuế nữa. Như vậy theo phản ứng dây chuyền thì hãng Honda cũng phải xuất hoá đơn sát giá thực tế hon. Như vậy vừa chống được trốn lậu thuế, vừa giúp người tiêu dùng bớt thiệt.


Bạn đọc Thông Duy (TP.HCM): Nước ta đang thiếu quá nhiều luật để bảo vệ nguời tiêu dùng. Nên chăng cần gấp để soạn thảo các Bộ luật như: Luật Chống gian lận thương mại, Luật Chống đầu cơ.

Bạn đọc songque (TP.HCM): Sao rất nhiều ý kiến chung quanh vấn đề phân phối xe Honda tại VN rồi mà các nhà quản lý thị trường, tài chính... VN vẫn chưa vào cuộc nhỉ? Hay là ngại đụng chạm đến nhà đầu tư giàu có và nổi tiếng này?

  • B.T (tổng hợp)

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,