221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1163408
Honda: Bó tay "loạn giá" xe, tiếp tục bán hàng cho...đại lý
1
Article
null
Honda: Bó tay 'loạn giá' xe, tiếp tục bán hàng cho...đại lý
,

 - Honda VN cho biết không có quyền can thiệp giá bán xe tại các đại lý nên sẽ không thể công bố giá bán thống nhất trên toàn quốc. Và hãng tiếp tục không bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng tại nhà máy hoặc thông qua website.

Sau loạt bài về xe Honda bán ra ngoài thị trường "chênh" nhiều triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất công bố trên trang web của Honda Việt Nam (HVN), VietNamNet nhận được hàng ngàn yêu cầu hãng xe này trả lời công luận. 

Trả lời bạn đọc, HVN đã gửi công văn đến VietNamNet, nội dung như sau:

Lead - loại xe nhiều khách hàng bị "bỏ đói", rồi chấp nhận mua với giá cắt cổ. Ảnh: Trần Thuỷ.

Hỏi: Giải thích về chính sách bán hàng của HVN.

Trả lời
: Trước hết, chúng tôi rất hiểu những bức xúc này của khách hàng khi thấy giá bán lẻ của các HEAD hiện nay cho đời xe LEAD vẫn đang cao hơn so với giá đề xuất của công ty HVN. Chúng tôi rất xin lỗi về những phiền toái mà khách hàng gặp phải trong vấn đề này. Chúng tôi cũng rất hiểu những khiếu nại của khách hàng là tại sao công ty HVN lại để cho các HEAD của mình "vi phạm" giá bán lẻ đề xuất như vậy.

Nhiều người thường nghĩ rằng HEAD là đại lý của HVN hoặc phụ thuộc HVN, do đó HEAD phải bán theo giá bán lẻ đề xuất của HVN. Tuy nhiên,  thực tế thì HEAD không phải đại lý của chúng tôi, quan hệ giữa HVN và HEAD là quan hệ giữa những đối tác kinh doanh độc lập. Bất kể quy mô doanh nghiệp lớn hay nhỏ, trước pháp luật mọi doanh nghiệp đều bình đẳng. Chúng tôi đã và đang yêu cầu"HEAD bán giá lẻ mà chúng tôi đề xuất nhưng chúng tôi không có quyền bắt buộc HEAD phải tuân thủ theo yêu cầu của chúng tôi là bán theo giá bán lẻ đề xuất của Công ty. Nếu chúng tôi làm như vậy thì chúng tôi sẽ vi phạm Luật Cạnh tranh Việt Nam cũng như tập quán chung quốc tế. Mặt khác, đây cũng là lý do tại sao có nhiều khách đã mua được xe HVN sản xuất với giá rẻ hơn giá đề xuất bởi vì HVN không thể ép buộc HEAD bán theo giá bán lẻ đề xuất được.

Khi HVN bán sản phẩm cho HEAD thì sản phẩm đó đã trở thành tài sản của HEAD chứ không còn là của HVN nữa do đó chúng tôi không có quyền quyết định giá với tài sản của HEAD vì tất cả HEAD đều là những Công ty độc lập với HVN.

Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu các HEAD mạnh mẽ và nghiêm khắc hơn về bán theo Giá Bán Lẻ Đề Xuất.

Hỏi: Có hay không hiện tượng trốn thuế và gian lận thương mại, khi HVN cho các HEAD của mình quyền tự do "làm giá" sản phẩm và xuất cho khách hàng hoá đơn ghi giá bán lẻ đề xuất thấp hơn nhiều triệu đồng/một sản phẩm?

Trả lời: Tất nhiên, chúng tôi không bao giờ đồng tình với những hành vi vi phạm pháp luật như vậy và chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng ngay lập tức khi chúng tôi lấy được bằng chứng HEAD vi phạm pháp luật. Như đã giải thích ở trên thì HVN và HEAD là 2 pháp nhân hoàn toàn độc lập nên HVN không có quyền cho hay không cho HEAD định giá bán tài sản thuộc sở hữu của họ. Mặt khác, chúng tôi sẽ có quyền chấm dứt hợp đồng mà không bị thua kiện nếu có bằng chứng HEAD vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nếu bằng chứng chưa đủ thì toà án có thể buộc chúng tôi tiếp tục hợp đồng và "bồi thường danh dự và thiệt hại" cho HEAD.

Hỏi: Để kiểm soát hệ thống phân phối bán lẻ, tránh tình trạng HEAD thao túng thị trường, HVN có thay đổi chính sách bán hàng theo hướng sau:

- TÍnh toán các loịa phụ phí và công bố giá bán thống nhất ở tất cả đại lý trên toàn quốc?
- Không chỉ đăng kí qua HEAD mà còn bán trực tiếp từ nhà máy hoặc đăng kí qua website?

Trả lời: Chúng tôi xin cảm ơn sự gợi ý của Quý báo. Việc tính toán phụ phí và công bố giá bán thống nhất trên toàn quốc thì rất tiếc chúng tôi không thể thực hiện được vì HEAD không phải đại lý của chúng tôi. Nếu HVN làm theo điều này thì chúng tôi đã vi phạm Luật Cạnh tranh Việt Nam.

Về việc bán hàng trực tiếp từ nhà máy hoặc đăng kí qua website, chúng tôi cũng không thể thực hiện được. Chúng tôi tin rằng nếu chỉ cung cấp xe thì không đủ mà khách hàng còn cần phải được cung cấp cả dịch vụ sau bán hàng và hướng dẫ lái xe an toàn với chất lượng tốt do các nhà cung cấp chuyên nghiệp tại từng địa phương đảm nhiệm, nhằm đảm bảo cho khách hàng sử dụng xe một cách tốt nhất.

Dựa trên nguyên lý này, các HEAD sẽ tập trung vào việc cung cấp sản phẩm cũng như các dịch vụ sau bán hàng, bao gồm cả hướng dẫn Lái xe an toàn cho khách hàng và HVN sẽ tập trung vào việc phát triển và sản xuất các sản phẩm tốt nhất.

Chúng tôi biết nhu cầu của khách hàng với mẫu xe LEAD đang tăng cao nên HVN đã và đang nỗ lực nâng cao công suất sản xuất so với kế hoạch ban đầu của chùng tôi.

Tính đến thời điểm hiện tại, lượng xe LEAD sản xuất là trên 11000 xe/tháng. Đây là nỗ lực lớn của chúng tôi trong việc tăng sản lượng nhằm đáp ứng hơn nữa nhu cầu của khách hàng. Về lâu dài, chúng tôi đang cân nhắc để nâng cao hơn nữa công suất sản xuất một cách cẩn trọng.

Ngay cả việc bán hàng trực tiếp hay qua website chúng tôi cũng không thể thực hiện được mà chỉ có thể tập trung vào việc cung cấp sản phẩm và các dịch vụ sau bán hàng thôi. Chúng tôi cũng sẽ cân nhắc để nâng cao công suất sản xuất với những mẫu xe có nhu cầu cao trên thị trường.

Hỏi: Ý kiến khách hàng là muốn HVN thay đổi chính sách bán hàng của mình. Vậy Honda có tiếp thu không? Bao giờ sẽ thực hiện thay đổi đó?

Trả lời: Chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự phản ánh của Quý báo. Chúng tôi luôn cố gắng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi sẽ cân nhắc sửa đổi những điều chưa hợp lý liên quan đến công ty và tuân thủ theo đúng luật pháp Việt Nam nếu chúng tôi tìm ra một cách làm tốt hơn".

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,