221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1272386
ASEAN quyết tâm xây dựng Cộng đồng chung
1
Article
null
ASEAN quyết tâm xây dựng Cộng đồng chung
,

 - Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Cấp cao (HNCC) ASEAN 16 chiều nay (8/4) tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng để thực hiện mục tiêu hình thành một Cộng đồng chung của khu vực,  ASEAN cần nâng cao chất lượng của “sự thống nhất trong đa dạng” của Hiệp hội.  

Thủ tướng Thái Lan đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với tư cách Chủ tịch ASEAN.

Ông Abhisit Vejjajiva bày tỏ không thể tham dự HNCC ASEAN 16 do tình hình khẩn cấp trong nước, cho dù đã chuẩn bị sẵn sàng tham dự hội nghị.

Ông đã ủy quyền cho Bộ trưởng Ngoại giao dự HNCC ASEAN 16, đồng thời khẳng định ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công HNCC ASEAN.

Tham dự HNCC ASEAN 16 tại Hà Nội có lãnh đạo cấp cao các nước thành viên ASEAN, Tổng thư ký ASEAN, đại diện cơ quan liên chính phủ, đại diện đoàn ngoại giao các nước, các tổ chức quốc tế, các bộ, ban, ngành.

Riêng Thủ tướng Thái Lan không tham dự Hội nghị do tình trạng khẩn cấp chính trị trong nước. 

ASEAN và sứ mệnh xây dựng Cộng đồng chung

ASEAN đang hướng tới việc hình thành một cộng đồng chung vững mạnh như EU từng thành công. Sau 4 thập kỷ hình thành và phát triển, ASEAN được đánh giá đã trở thành một thực thể chính trị - kinh tế gắn kết với 10 quốc gia thành viên.

Tiến tới việc hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 với cơ sở pháp lý hoạt động là một Hiến chương chung, ASEAN kỳ vọng trở thành một Cộng đồng đoàn kết, hợp tác chặt chẽ cũng như ASEAN đóng vai trò trung tâm, nhân tố quan trọng bảo đảm hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch ASEAN 2010, khi đề cập việc thực hiện mục tiêu này cho rằng ASEAN cần nỗ lực nhiều hơn để Hiến chương ASEAN thực sự đi vào cuộc sống, nhất là việc hoàn tất các văn kiện pháp ký liên quan, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả bộ máy tổ chức và phương thức hoạt động mới của ASEAN.

Ông cũng nhấn mạnh việc đẩy nhanh việc thực hiện hiệu quả các thỏa thuận về xây dựng Cộng đồng ASEAN, trong đó cần coi trọng “văn hóa thực thi”.

 

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 16 chiều 8/4 tại Hà Nội.

“Mục tiêu này đã có những tiền đề quan trọng do kết quả hợp tác ASEAN sau hơn 4 thập kỷ qua… Điều quan trọng chúng ta cần phải có quyết tâm cao và hành động mạnh mẽ hơn, kết hợp hài hòa lợi ích quốc gia và lợi ích chung của cả khu vực, nâng cao chất lượng của “sự thống nhất trong đa dạng” của Hiệp hội”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đẩy mạnh liên kết tiểu vùng Sông Mekong

Phục hồi kinh tế và phát triển bền vững là một trong những ưu tiên hàng đầu của ASEAN. Thủ tướng Việt Nam kiến nghị 3 điểm: ASEAN nên đẩy nhanh liên kết kinh tế và tìm ra mô hình phát triển bền vững phù hợp, tăng cường hợp tác kinh tế tài chính Đông Á, trong đó ASEAN đóng vai trò trung tâm, thúc đẩy các giải pháp toàn cầu.

Riêng về liên kết nội khối, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc xây dựng kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN nhằm tạo sự liên kết chặt chẽ hơn về hạ tầng - giao thông và công nghệ thông tin, nhất là ở khu vực Tiểu vùng sông Mekong.

Ông cũng đề nghị xem xét và thông qua một Tuyên bố chung về phục hồi và phát triển bền vững, để thể hiện cam kết và phương hướng hành động của ASEAN. 

Mô tả ảnh.
ASEAN quyết tâm xây dựng cộng đồng vững mạnh.

Nước chủ nhà ASEAN 2010 cũng kêu gọi liên kết hành động để đối phó với biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường, thiên tai và dịch bệnh đang đe dọa thường xuyên và trực tiếp đến cuộc sống của người dân trong khu vực.

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường đối thoại và hợp tác về các vấn đề chính trị an ninh, phát huy vai trò là nhân tố quan trọng trong thúc đẩy đối thoại và hợp tác vì hòa bình, ổn định ở Đông Nam Á cũng như châu Á - Thái Bình Dương, đẩy mạnh hợp tác trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác nhằm đối phó với những thách thức an ninh phi truyền thống như khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh và an toàn trên biển, tăng cường quan hệ đối ngoại, nâng cao vị thế quốc tế của ASEAN… 

Tại HNCC ASEAN 16, các nhà lãnh đạo bàn về các vấn đề trọng tâm: thúc đẩy thực hiện Lộ trình xây dựng Cộng đồng và triển khai Hiến chương ASEAN, tăng cường kết nối ASEAN, đẩy mạnh hợp tác ứng phó với các thách thức toàn cầu có tác động đến khu vực, tăng cường quan hệ với các đối tác và vai trò ASEAN, cũng như trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Một số hình ảnh khai mạc HNCC ASEAN 16:  

Việt Nam - chủ nhà HNCC ASEAN 16
Việt Nam - chủ nhà HNCC ASEAN 16

 

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Đông đảo thanh niên, sinh viên ASEAN tham dự hội nghị.

  

Mô tả ảnh.
Hát quốc ca chào mừng Hội nghị

  

ASEAN bàn việc liên kết nội khối chặt chẽ
ASEAN bàn việc liên kết nội khối chặt chẽ

  

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
HNCC ASEAN 16 thu hút đông đảo phóng viên quốc tế và khu vực
  • Xuân Linh - Ảnh : Lê Anh Dũng
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,