221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1257944
ASEAN ưu tiên tăng cường đoàn kết nội khối
1
Article
null
ASEAN ưu tiên tăng cường đoàn kết nội khối
,

- Trong hai ngày 13 và 14/1, tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Gia Khiêm với tư cách Chủ tịch ASEAN đã chủ  trì Hội nghị hẹp các Ngoại trưởng ASEAN và các Hội nghị Bộ trưởng khác gồm cuộc họp lần thứ 3 của Hội đồng Cộng đồng Chính trị An ninh ASEAN, cuộc họp đặc biệt của Hội đồng điều phối ASEAN.

Thực hiện sáng kiến liên kết ASEAN
 
Tại Hội nghị hẹp các Ngoại trưởng ASEAN, các nhà lãnh đạo đã trao đổi các vấn đề có tính chiến lược, chính sách trọng tâm của ASEAN thời gian tới, đặc biệt các ưu tiên của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2010. Trong quá trình trao đổi, các Bộ trưởng tán đồng cao với các định hướng ưu tiên của Việt Nam, đặc biệt chủ đề “Hướng tới cộng đồng ASEAN: "Từ tầm nhìn đến hành động”.

Với tư cách Chủ tịch ASEAN, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm gửi thư tới Ngoại trưởng Haiti chia buồn về thảm họa động đất xảy ra tại quốc gia này. 

Các bộ trưởng đã thảo luận hai nội dung lớn: xây dựng cộng đồng ASEAN và quan hệ với các đối tác của ASEAN. Các Bộ trưởng cho rằng tăng cường kết nối ASEAN là ưu tiên quan trọng, trải dài trên nhiều lĩnh vực từ cơ sở hạ tầng, viễn thông, giao lưu nhân dân… để tiến tới tạo cơ sở để kết nối Đông Á. Các bộ trưởng chỉ đạo ASEAN nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển và thực hiện kế hoạch công tác giai đoạn 2 sáng kiến liên kết ASEAN.

Tại hội nghị, ASEAN đã thông qua về nguyên tắc Nghị định thư giải quyết tranh chấp, khuyến khích các nước thành viên hoàn tất thủ tục nội bộ ký nghị định thư trước Cấp cao 16.

 

Mô tả ảnh.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm làm Chủ tịch ASEAN. Ảnh: NS


Ngoại trưởng các nước chỉ đạo tăng cường nỗ lực mở rộng và làm sâu sắc quan hệ của ASEAN với các đối tác, đồng thời trao đổi công tác chuẩn bị cho một loạt hội nghị cấp cao giữa ASEAN với các đối tác trong năm 2010 tại Việt Nam. Trong đó có các hội nghi cấp cao thường niên của ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc cũng như cuộc họp cấp cao lần thứ 2 giữa ASEAN với Mỹ và ASEAN với Nga. 

Chống khủng bố khu vực

Tại phiên họp lần thứ 3 của Hội đồng Cộng đồng Chính trị An ninh ASEAN (APSC), các bộ trưởng đã trao đổi tiến triển hợp tác trong trụ cột Cộng đồng Chính trị An ninh ASEAN, nhất trí cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa đẩy nhanh việc thực hiện 14 ưu tiên xây dựng Cộng đồng, sửa đổi Hiệp ước hp tác và tân thiện (TAC) để tạo cơ sở pháp lý cho Liên minh châu Âu  tham gia, tiếp tục tham vấn về các vấn đề liên quan đến Hiệp ước về Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân, xây dựng chương trình hành động triển khai Tuyên bố tầm nhìn Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), trao đổi về việc triển khai Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

 

Các Bộ trưởng ASEAN đến cửa khẩu Lao Bảo (trái) và tham quan Huế (phải). Ảnh: CT Các Bộ trưởng ASEAN đến cửa khẩu Lao Bảo (trái) và tham quan Huế (phải). Ảnh: CT
Các Bộ trưởng ASEAN đến cửa khẩu Lao Bảo (trái) và tham quan Huế (phải). Ảnh: CT


Các bộ trưởng cũng cho rằng cần phối hợp với các kênh liên quan thực hiện các chương trình và hoạt động cụ thể trong đó có việc phê chuẩn Công ước ASEAN chống khủng bố, nhất trí các Bộ trưởng quốc phòng ASEAN cần tiếp tục thảo luận và ra quyết  định về vấn đề này.

Việt Nam chia sẻ đề xuất về ý tưởng tổ chức hội nghị những người đứng đầu cơ quan an ninh của các nước ASEAN.  Các nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục tham vấn trước khi có quyết định chính thức.

Tại cuộc họp đặc biệt Hội đồng điều phối ASEAN, các bộ trưởng đã xem xét và thông qua quy chế hoạt động của Nhóm đặc trách cao cấp về Kết nối ASEAN. Nhóm này có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN và tiến tới xây dựng kết nối rộng lớn hơn ở Đông Á mà ASEAN đóng vai trò trung tâm. Dự kiến dự thảo kế hoạch này sẽ được trình tại hội nghị cấp cao ASEAN vào tháng 10/2010 tại Hà Nội.

Các bộ trưởng cũng xem xét khuyến nghị của Ủy ban các đại diện thường trực ASEAN và nhất trí ASEAN cần xây dựng một chiến lược quảng bá tổng thể theo các kế hoạch của ba cộng đồng chính tr ị- an ninh, kinh tế và văn hóa -x ã hội…

Tại hội nghị, các bộ trưởng ASEAN chấp thuận nguyên tắc đề nghị của một số nước cử đại sứ tại ASEAN, bao gồm: Đức, Sloviakia, Hungary, Thụy Sĩ, Pakistan và Morroco.

  • Xuân Linh

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,