221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1272138
ASEAN ra mắt Ủy ban thúc đẩy quyền phụ nữ, trẻ em
1
Article
null
ASEAN ra mắt Ủy ban thúc đẩy quyền phụ nữ, trẻ em
,

- Ủy ban ASEAN về bảo đảm quyền phụ nữ và trẻ em (ACWC) ra mắt đánh dấu một bước tiến mới trong việc đảm bảo sự phát triển công bằng cho phụ nữ và trẻ em - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tại lễ ra mắt Ủy ban này hôm nay (7/4) ở Hà Nội. Hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ Hội nghị cấp cao ASEAN 16.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, đây là sự kiện lịch sử trong quá trình phát triển của ASEAN, nhằm tiến tới xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015 ngày càng vững mạnh.

Việc thành lập Ủy ban Thúc đẩy quyền phụ nữ và trẻ em ASEAN thể hiện ý nguyện của các nhà lãnh đạo ASEAN nêu trong chương trình hành động Vientian 2004 trong lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN 2009-2015 đồng thời góp phần thực hiện chủ đề năm ASEAN 2010 là “Hướng tới cộng đồng ASEAN từ tầm nhìn đến hành động”.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại lễ ra mắt ACWC

Thủ tướng nhấn mạnh sự ra đời của Ủy ban là một trong những biện pháp quan trọng nhằm tăng cường phúc lợi xã hội và sự tham gia của phụ nữ, trẻ em trong quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN.

Thủ tướng hy vọng Ủy ban sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan liên chính phủ về nhân quyền ASEAN trong việc thúc đẩy việc bảo đảm quyền và nghĩa vụ của phụ nữ và trẻ em, lực lượng chiếm hơn nửa dân số ASEAN và là đối tượng dễ bị tổn thương trong quá trình phát triển.

ASEAN thực hiện cơ chế hải quan một cửa

Cùng ngày, đã diễn ra Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) do Chủ tịch AEC, Bộ trưởng Công Thương Việt Nam chủ trì.

ASEAN đang chuẩn bị triển khai Kế hoạch tổng thể xây dựng AEC như các nước ASEAN 6 triển khai xóa bỏ thuế 99,65% dòng thuế từ 1/1, bắt đầu thực hiện triển khai các hiệp định Khu vực thương mại tự do (FTA) như ASEAN - Trung Quốc, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Úc - NewZealand và ASEAN - Ấn Độ.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Lê Anh Dũng

Hàng loạt hiệp định đã được ký kết như Hiệp định đa phương về dịch vụ hàng không và Hiệp định đa phương về tự do hóa hoàn toàn dịch vụ vận tải hàng không, góp phần tạo ra một thị trường hàng không thống nhất trong ASEAN. Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho vận tải liên quốc gia sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho môi trường vận tải và dịch vụ hậu cần….

Chủ tịch AEC, Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy quan hệ liên kết, hợp tác phát triển trong cộng đồng ASEAN trên các lĩnh vực về kinh tế.

Hội đồng AEC thống nhất các lĩnh vực trọng tâm thực hiện từ nay tới cuối năm 2010. Trong đó có việc thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) bao gồm lĩnh vực thuế quan, phi thuế quan, tạo thuận lợi cho thương mại, thực hiện cơ chế hải quan một cửa ASEAN, thực hiện Hiệp định Đầu tư toàn diện ASEAN (ACIA), Sáng kiến đa phương hóa Chiềng Mai trong lĩnh vực hợp tác tài chính, Cơ chế bảo lãnh tín dụng và đầu tư theo Sáng kiến phát triển thị trường trái phiếu Châu Á…

Các Bộ trưởng về Văn hóa Xã hội ASEAN cũng đã tiến hành phiên họp lần 3 Hội đồng Cộng đồng văn hóa xã Hội ASEAN (ASCC 3).

Một số hình ảnh Tuần lễ Hội nghị cấp cao ASEAN 16 tại Hà Nội:

Mô tả ảnh.
Hội nghị tại Hà Nội xem xét việc thực hiện thành lập Cộng đồng chung ASEAN

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
ASEAN trở thành khu vực vững mạnh, là đối tác của nhiều khu vực, quốc gia trên thế giới

Mô tả ảnh.
Việt Nam tự tin hội nhập khu vực với dấu ấn chặng đường 15 năm

Mô tả ảnh.
ASEAN theo đuổi nguyên tắc đồng thuận

Mô tả ảnh.
Triển lãm về ASEAN

  • Xuân Linh - Ảnh: Lê Anh Dũng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,