221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
778618
Khởi tố những kẻ hành hung phóng viên đưa tin về PMU18
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Khởi tố những kẻ hành hung phóng viên đưa tin về PMU18
,

(VietNamNet) - Chiều 27/3, Công an TP.Hà Nội đã khởi tố vụ án hành hung phóng viên khi đang tác nghiệp vụ PMU18. Cùng với quyết định khởi tố vụ án, CQĐT công an Hà Nội đã khởi tố bị can với một đối tượng trong vụ án này.

Công an Hà Nội đã vào cuộc và xác minh phản ánh của một số phóng viên báo chí về việc khi tác nghiệp về vụ PMU 18 họ đã bị một số đối tượng côn đồ đe doạ, hành hung theo kiểu xã hội đen.

 

Trong sáng 27/3, Cơ quan điều tra đã đến tiếp xúc với các PV VietNamNet và PV một số báo theo dõi vụ PMU18 để lấy thông tin.
 

Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của vụ việc và thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, chiều 27/3 Công an TP.Hà Nội đã chính thức khởi tố vụ án. 
 

Cũng liên quan đến vấn đề trên, chiều 27/3, ông Trần Đại Hưng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết: "Việc cản trở PV đưa tin vụ tiêu cực tại PMU18 là biểu hiện không bình thường. Tôi đề nghị Cơ quan điều tra Bộ Công an cần làm rõ mối quan hệ giữa nhóm đối tượng có biểu hiện xã hội đen đã cản trở, đe doạ và hành hung phóng viên có mối liên hệ với các bị can ở PMU18. Liệu có sự cấu kết, chỉ đạo của những đối tượng khác liên quan đến vụ án này."

Theo thông tin của VietNamNet, Công an Hà Nội đã khởi tố bị can một đối tượng trong vụ án này. 

Ngay sau đó, Cơ quan điều tra đã tiến hành triệu tập 1 số đối tượng có hành vi cản trở, hành hung phóng viên căn cứ vào tài liệu mà C14 và cơ quan báo chí ghi được tại hiện trường để làm rõ, xử lý theo đúng qui định của pháp luật.

Một lãnh đạo của C14 cho biết: sẽ xử lý nghiêm minh những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ để đảm bảo hoạt động tác nghiệp của đội ngũ phóng viên báo chí khi đưa tin về các vụ tiêu cực.

Trong ngày 27/3, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm đã có công văn khẩn gửi Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát và Giám đốc Công an Hà Nội yêu cầu triển khai ngay biện pháp bảo vệ phóng viên khi tác nghiệp và nghiêm trị những đối tượng côn đồ, hoạt động theo kiểu "xã hội đen" để cản trở phóng viên. 

 

Công văn của Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu Giám đốc Sở Công an Hà Nội tiến hành ngay một số công tác như: Có kế hoạch tăng cường lực lượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho phóng viên, cán bộ bảo vệ pháp luật và những người dân tham gia phối hợp làm rõ hành vi liên đến vụ án tại PMU18.

 

Đồng thời, tập trung lực lượng khẩn trương điều tra, làm rõ những đối tượng có hành vi ngăn cản, đe doạ và hành hung các phóng viên để xử lý nghiêm trước pháp luật. 

 

Công văn của Thứ trưởng Tiệm cũng yêu cầu Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Công an Hà Nội khẩn trương thực hiện ngay các nhiệm vụ trên và sớm báo cáo lên lãnh đạo Bộ Công an.  

Ngày 8/3/2006, VietNamNet từng đưa tin "C14 chịu nhiều sức ép khi điều tra tiêu cực tại PMU18", dẫn lời Cục trưởng C14, Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc, tại cuộc giao ban báo chí hàng tuần tại Hà Nội.

Cũng tại cuộc họp này, Thiếu tướng Quắc đã không quên ngỏ lời "cảm ơn" báo chí đã sát cánh cùng C14 trong vụ án đánh bạc, chống tiêu cực tham nhũng, lãng phí "động trời" tại PMU18.

Cách đây vài ngày, một vài đối tượng lạ mặt đã trà trộn trong số những phóng viên theo dõi đưa tin CQĐT triệu tập ông Nguyễn Việt Tiến tại trụ sở C14 (số 14 ngõ 55 đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội), có những hành động lăng mạ, gây sự với phóng viên.

Điều 15 Luật Báo chí quy định: "Không ai được đe doạ, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phá huỷ, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật".

Chưa hết, một số đối tượng còn mang theo máy quay phim ghi lại biển số xe của các phóng viên có mặt. CQĐT đã phải tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ để can thiệp.

Khá nhiều tấm ảnh các đối tượng này đã được phóng viên bí mật ghi lại, chuyển CQĐT xem xét, xử lý.

Hôm 23/3, trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân, khi hàng chục phóng viên báo chí có mặt theo dõi việc CQĐT tiến hành bắt giữ bị can Nguyễn Mậu Thôn, một số đối tượng lạ mặt đã xô đẩy, ngăn cản giới báo chí tác nghiệp khi dẫn giải Nguyễn Mậu Thôn ra xe.

Chưa hết, những người này còn cố hất tung máy ảnh của nhiều phóng viên đang gắng tiếp cận xe ôtô của CQĐT nhằm ghi lại một tấm hình bắt giữ bị can Nguyễn Mậu Thôn.

Không chỉ dừng lại ở đó, có đối tượng còn liều lĩnh đánh thẳng vào đầu một phóng viên nam khi anh đang tác nghiệp, trước sự phẫn nộ của nhiều người chứng kiến.

 Thượng tướng Lê Thế Tiệm: " Phải nghiêm trị những kẻ cản trở, hành hung phóng viên đang thực hiện nhiệm vụ"

Thượng tướng Lê Thế Tiệm

Chiều 27/3, bên hành lang Hội nghị toàn quốc về sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 37 của Thủ tướng Chính phủ, Thượng tướng Lê Thế Tiệm- Thứ trưởng Bộ Công an đã trả lời báo chí về một số vấn đề liên quan đến vụ tiêu cực tại PMU18, trong đó nhấn mạnh việc xử lý một số đối tượng cản trở, hành hung phóng viên đang làm nhiệm vụ.

PV: Hiện nay có dấu hiệu đan xen giữa tội phạm kinh tế với những đối tượng hoạt động theo kiểu xã hội đen, điển hình là dấu hiệu côn đồ "bảo kê" cho các bị can tại PMU18 ?

Thượng tướng Lê Thế Tiệm: Việc này cần phải điều tra để kết luận có sự liên kết đó hay không?, nhưng việc các nhà báo bị cản trở khi đang hoạt động chứng tỏ có dấu hiệu không bình thường. Đây là hành vi phạm tội. Không ai có quyền cản trở việc tác nghiệp của nhà báo. Tôi đang cho điều tra, xử lý. Nếu đúng có dấu hiệu liên kết theo kiểu xã hội đen thì phải xử lý kiên quyếtSự việc lần này khiến giới báo chí liên tưởng đến việc trước đây một số cán bộ của PMU 18 đã bị chém, bị hành hung trên đường, liên quan trực tiếp đến những nhân vật đang bị điều tra ?

Cơ quan điều tra đang tiếp tục lật ngược lại những việc trước đây, truy tìm hồ sơ, tại sao có những việc như thế không được xử lý, từ đó tìm ra những móc nối, xác định có liên quan gì đến việc các nhà báo bị hành hung vừa rồi hay không ? Nếu có phải xử lý nghiêm. Các nhà báo hãy yên tâm hoạt động, sẽ có sự yểm trợ của lực lượng công an, cùng phối hợp chặt chẽ để phòng chống tội phạm.

Thượng tướng đánh giá như thế nào về vai trò của báo chí trong việc đấu tranh chống tội phạm, chống tham nhũng tại PMU 18. ?

Tôi cho rằng trong quá trình thực hiện Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, báo chí có vai trò mạnh mẽ, tham gia điều tra, phanh phui các hiện tượng tiêu cực, băng nhóm xã hội đen, chống phá, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự...Có thể nói: "lực lượng công an đã được sự ủng hộ nhiệt tình và kịp thời của báo chí ", hỗ trợ, tạo thành sức mạnh tổng hợp để uy hiếp bọn tội phạm, bắt đưa ra xét xử bọn tội phạm nguy hiểm. Đảng, Nhà nước và dư luận rất hoan nghênh sự tấn công tội phạm mạnh mẽ của lực lượng công an và báo chí.

(Theo VNA) 

  • Thế Vinh- Hà Trường

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,