221
454
Pháp luật
phapluat
/xahoi/phapluat/
777444
Bắt hai nhân vật "chạy án" cho Bùi Tiến Dũng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bắt hai nhân vật 'chạy án' cho Bùi Tiến Dũng
,

(VietNamNet) - 17h30 chiều 23/3, C14 thực hiện lệnh bắt giam Nguyễn Mậu Thôn (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hoa Việt) và Dương Mạnh Hoa (lái xe riêng của Bùi Tiến Dũng), hai trong những người đã có những hành vi nhằm "chạy án" cho Bùi Tiến Dũng.
>>
Diễn biến vụ tiêu cực tại Bộ Giao thông Vận tải

Bắt 2 nhân vật môi giới "chạy" án

Chiều tối 23/3, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C14) đã quyết định bắt giam Nguyễn Mậu Thôn và Dương Mạnh Hoa. Cả 2 đều bị khởi tố về tội "Môi giới hối lộ", bởi có hành vi dùng tiền với số lượng lớn nhằm mục đích "chạy" án cho Bùi Tiến Dũng.

Soạn: AM 732897 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nguyễn Mậu Thôn được các điều tra viên C14 áp giải ra xe. Ảnh: Hà Trường

Việc khám nhà bị can Nguyễn Mậu Thôn được các điều tra viên C14 tiến hành lúc 17h30' cùng ngày. Được biết, C14 đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ giám sát đặc biệt nhà riêng Nguyễn Mậu Thôn từ sáng sớm hôm nay, nhằm ngăn việc đối tượng này bỏ trốn.

Ông Nguyễn Mậu Thôn là ai?

Ông Thôn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hoa Việt, một doanh nhân khá "thành đạt" mà VietNamNet từng đề cập.

Thành lập năm 2002, có địa chỉ tại số 36 phố Hoàng Cầu (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội), công ty Hoa Việt được thành lập với vốn điều lệ 3,75 tỷ đồng nhưng đã sớm "rạng danh" trong giới thầu xây dựng các công trình giao thông, đặc biệt trong nhiều gói thầu do PMU18 làm chủ đầu tư.

Nhà Nguyễn Mậu Thôn là một căn biệt thự 4 tầng lầu "nguy nga" có hơn 10 phòng toạ lạc tại số 43 phố Trần Quang Diệu (khu Hoàng Cầu, phường Ô chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội).

Khoảng 50 phóng viên và hàng trăm người dân có mặt tại địa chỉ này hôm nay đều không khỏi "ngỡ ngàng" trước sự giàu có "hành tráng" của ông cựu cán bộ hậu cần công an quận Đống Đa.

Căn biệt thự toạ lạc trên diện tích chừng 200m2 đất, có gara ô tô riêng, một khoảng sân rộng chừng 50m chỉ để trồng cây cảnh.

Địa điểm mà ông Thôn chọn lập tư dinh có 2 mặt tiền, nhìn ra phố Võ Văn Dũng và phố Trần Quang Diệu tại khu dân cư Hoàng Cầu. 

Nhiều ngày nay, với những biến động liên tục trong diễn biến điều tra vụ án tiêu cực tại PMU18, cánh phóng viên theo dõi đưa tin tin về vụ án này cũng cảm thấy không khí làm án của CQĐT đang "nóng" dần lên.

Soạn: AM 732811 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đang khám nhà Nguyễn Mậu Thôn. Ảnh: Lê Thế Vinh

Đặc biệt, khi Nguyễn Mậu Thôn nạp lại CQĐT 500 triệu đồng, một số tiền lớn nhưng được xác định vẫn chỉ là "của còn dư", cho thấy, những nhân vật được Bùi Tiến Dũng uỷ thác "chạy" án đã bắt đầu "biết thân biết phận".

Đến nay, một nguồn tin thân cận cho hay, gần 2 tỷ đồng đã được nhiều đối tượng mang đến nạp lại cho CQĐT.

Việc CQĐT triệu tập hàng loạt "nhân vật" ngày hôm nay càng khẳng định chắc chắn việc các nhân vật "chạy" án đã "lộ sáng" sẽ bị CQĐT tiến hành các bước tố tụng tiếp theo. Đồng thời, danh sách những kẻ dám cả gan "đội đá vá trời" sẽ không chỉ dừng lại ở đó.

Soạn: AM 732809 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ngôi biệt thự "nguy nga" của Nguyễn Mậu Thôn. Ảnh: Lê Thế Vinh

Việc khám nhà Thôn được tiến hành trong gần suốt 1 tiếng rưỡi đồng hồ (từ 17h30' đến 19h). Sau đó, ông Thôn được dẫn giải ra xe C14 đưa đến địa điểm khám tiếp theo là trụ sở Công ty cổ phần Hoa Việt.

Trụ sở của công ty Hoa Việt ngay gần nhà ông Thôn (tổ 110, khu Hoàng Cầu mới, phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội). Đó là một toà nhà cao 7 tầng. Mặc dù xe của C14 chở bị can Nguyễn Mậu Thôn đã dừng lại trước cổng chính. Nhưng trong sự vây kín của rất đông phóng viên bám theo, chiếc xe đã lùi lại rồi chạy thẳng vào tầng hầm để xe của toà nhà, qua đường cổng hậu (?!). 

Cùng thời điểm khám nhà Nguyễn Mậu Thôn, C14 cũng khởi tố thêm một tội danh, áp dụng biện pháp bắt tạm giam Dương Mạnh Hoa (lái xe riêng của Bùi Tiến Dũng).

Ông Dương Mạnh Hoa là ai?

Sinh năm 1975, ông Dương Mạnh Hoa có 1 vợ, 1 con, hoàn cảnh gia đình khá "phong lưu" trong vài ba năm trở lại đây. Từ năm 2000, ông Hoa về PMU 18, trực tiếp lái xe cho Bùi Tiến Dũng và được coi là đệ tử thân cận của Dũng.

Việc khám nhà bị can Hoa diễn ra khá nhanh. Sau đó, bị can Dương Mạnh Hoa được đưa lên xe chở thẳng về trại giam T16 tại Hà Tây.

Trước đó, Dương Mạnh Hoa đã bị CQĐT khởi tố về tội "Đánh bạc", nhưng cho tại ngoại. Tuy nhiên, với những chứng cứ, tài liệu, lời khai đã được củng cố chắc chắn trong thời gian vừa qua, hôm nay, CQĐT đã quyết định khởi tố bị can thêm tội "Môi giới hối lộ" đối với Dương Mạnh Hoa.

Trước đó, cùng thời điểm Nguyễn Mậu Thôn đến C14 nạp lại 500 triệu đồng, có một "nhân vật" khác cũng đến nạp lại số tiền tương đương. Tuy nhiên, CQĐT đã giữ kín tên tuổi của nhân vật này.

Soạn: AM 732843 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nguyễn Mậu Thôn (mũ trắng) cúi mặt tránh ống kính phóng viên. Ảnh: Lê Thế Vinh

Có thông tin cho hay, đến nay, đã có 4 đối tượng tự giác đến CQĐT nạp lại tiền nhằm mục đích "chạy án" được Bùi Tiến Dũng tin tưởng "uỷ thác". Ngoài Nguyễn Mậu Thôn, 3 "nhân vật" còn lại vẫn được giữ bí mật tên tuổi.

Như vậy, C14 đã bắt đầu "bóc" những đối tượng muốn gây áp lực với CQĐT trong vụ án này bằng hành vi dùng tiền chạy án. 2 đối tượng đầu tiên đã bị CQĐT "nhập kho" về tội "môi giới hối lộ". Vấn đề các đối tượng này "môi giới" cho ai sẽ được CQĐT trả lời công luận trong thời gian tới.

Phóng viên bị hành hung

Ngày 08/03/2006, VietNamNet từng đưa tin "C14 chịu nhiều sức ép khi điều tra tiêu cực tại PMU18", dẫn lời Cục trưởng C14, Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc, tại cuộc giao ban báo chí hàng tuần tại Hà Nội.

Cũng tại cuộc họp này, tướng Quắc đã không quên ngỏ lời "cám ơn" báo chí đã sát cánh cùng C14 trong vụ án đánh bạc, chống tiêu cực tham nhũng, lãng phí "động trời" tại PMU18.

Soạn: AM 732895 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tấm ảnh này được một phóng viên kịp ghi lại trong vài phút lộn xộn, ồn ào khi các điều tra viên C14 dẫn giải bị can Nguyễn Mậu Thôn vào khám xét nơi làm việc. Những người chứng kiến đã cực kỳ phẫn nộ khi nhìn thấy hành động này của một người đàn ông lạ mặt. Ảnh: D.T.

Cách đây vài ngày, một vài đối tượng lạ mặt đã trà trộn trong số những phóng viên theo dõi đưa tin CQĐT triệu tập ông Nguyễn Việt Tiến tại trụ sở C14 (số 14 ngõ 55 đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội). Một số đối tượng này đã có những hành động lăng mạ, gây sự với phóng viên.

Điều 15 Luật Báo chí quy định: "Không ai được đe doạ, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phá huỷ, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật".

Chưa hết, một số đối tượng còn mang theo máy quay phim ghi lại biển số xe của những phóng viên có mặt. CQĐT đã phải tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ để can thiệp trước những hành động "quá trớn" này.

Khá nhiều tấm ảnh các đối tượng này này đã được phóng viên bí mật ghi lại, chuyển CQĐT xem xét, xử lý.

Hôm nay, trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân, hàng chục phóng viên báo chí có mặt theo dõi việc CQĐT tiến hành bắt giữ bị can Nguyễn Mậu Thôn, một số đối tượng lạ mặt đã xô đẩy, ngăn cản việc báo chí tác nghiệp khi dẫn giải Nguyễn Mậu Thôn ra xe.

Chưa hết, những người này còn cố hất tung máy ảnh của nhiều phóng viên cố gắng tiếp cận xe ô tô của CQĐT nhằm ghi lại một tấm hình bắt giữ bị can Nguyễn Mậu Thôn.

Không chỉ dừng lại ở đó, có đối tượng còn liều lĩnh đánh thẳng vào đầu một phóng viên nam khi anh này đang tác nghiệp, trước sự phẫn nộ của nhiều người chứng kiến.

  • Hà Trường - Thế Vinh - Phạm Hải

Tội làm môi giới hối lộ - Điều 290 Bộ luật hình sự

1. Người nào làm môi giới hối lộ mà của hối lộ có giá trị từ 500.000 đồng đến dưới 10 triệu đồng, hoặc dưới 500.000 đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm nhiều lần, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:
a) Có tổ chức.
b) Dùng thủ đoạn xảo quyệt.
c) Biết của hối lộ là tài sản nhà nước.
d) Phạm tội nhiều lần.
đ) Của hối lộ có giá trị từ 10 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng.
e) Gây hậu quả nghiêm trọng khác.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 8 năm đến 15 năm.
a) Của hối lộ có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng.
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.
a) Của hối lộ có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên.
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 1 lần đến 5 lần giá trị của hối lộ.
6. Người môi giới hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,